เยาวชนสุดเก่งจากงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 49 ตบเท้าเข้ารับรางวัลผลงานสุดบรรเจิด สร้างหุ่นยนต์จากวัสดุเหลือใช้ จากศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สวทช.

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 30, 2006 16:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ส.ค.--สวทช.
เช้าวันพุธที่ 30 สิงหาคม 2549 ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี ศ.ดร.ชัชนาถ เทพธรานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (NSTDA) ได้เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลให้แก่เยาวชนผู้ชนะการแข่งขันจากกิจกรรมการแข่งขันสร้างหุ่นยนต์จากวัสดุเหลือใช้ ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งใน “ค่ายหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ” ของโครงการค่ายวิทยาศาสตร์ถาวร ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี ที่จัดขึ้นในงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2549 ระหว่างวันที่ 11 - 22 สิงหาคม 2549 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา
ศ.ดร.ชัชนาถ กล่าวแสดงความยินดีแก่เยาวชนผู้ได้รับรางวัลในครั้งนี้ ว่า “ดิฉันรู้สึกภาคภูมิใจและชื่นชมเป็นอย่างยิ่งกับผลงานของเยาวชนที่ได้รับรางวัลในการสร้างสรรค์หุ่นยนต์จากวัสดุเหลือใช้ ทั้งเยาวชนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในหัวข้อ“หุ่นยนต์บริการภายในสวน” และระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในหัวข้อ “หุ่นยนต์กู้ภัย” ซึ่งเยาวชนเหล่านี้ได้นำความรู้พื้นฐานด้านหุ่นยนต์และวิศวกรรมศาสตร์มาช่วยในการสร้างหุ่นยนต์ที่มีความซับซ้อน และสามารถประยุกต์ใช้งานได้จริง ทั้งยังรู้จักนำเศษวัสดุเหลือใช้รอบตัวมาประยุกต์อันเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการนำของที่ไม่มีค่ามาดัดแปลงให้เกิดของเล่น และสามารถที่จะพัฒนาให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งเยาวชนได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและแนวคิดสร้างสรรค์ การออกแบบหุ่นยนต์ออกมาได้อย่างน่าสนใจยิ่ง”
โครงการค่ายวิทยาศาสตร์ถาวร จึงได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพของเยาวชน จึงได้จัดกิจกรรมการแข่งขันสร้างหุ่นยนต์จากวัสดุเหลือใช้ขึ้น เพื่อมุ่งหวังให้เยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติ ได้หมั่นฝึกฝนและพัฒนาตนเองตามความสนใจและถนัด การศึกษาหาความรู้เพิ่มอย่างสม่ำเสมอจะช่วยเพิ่มศักยภาพทางวิทยาศาสตร์ให้สูงขึ้น เพื่อเติบโตเป็นนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ที่มีคุณภาพและมีคุณธรรม อันจะได้ร่วมแรง ร่วมใจกันพัฒนาประเทศของเราให้เจริญก้าวหน้าทัดเทียมกับนานาประเทศ และลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ”
สำหรับการแข่งขันสร้างหุ่นยนต์จากวัสดุเหลือใช้ดังกล่าว เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายจากโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศได้สร้างสรรค์ผลงานสิ่งประดิษฐ์ตามความคิด และจินตนาการบนพื้นฐานความรู้ที่ได้เรียนมาจากทั้งในและนอกห้องเรียน โดยได้คัดเลือกเด็กและเยาวชนเข้าร่วมแข่งขันจำนวนกว่า 207 คน (จากผู้สมัคร 830 คน) แบ่งเป็นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 135 คน และมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 72 คน เข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งแบ่งเป็นประเภททีม ทีมละ 3 คน (ม.ต้น 45 ทีม และ ม.ปลาย 24 ทีม) แต่ละทีมต้องประดิษฐ์หุ่นยนต์จากวัสดุเหลือใช้ที่ทางโครงการได้จัดเตรียมไว้ให้ เช่น ขวดน้ำพลาสติกใช้แล้ว ฝอยขัดหม้อ เชือกฟาง กระป๋องน้ำอัดลม ถ้วยบะหมี่ เป็นต้น และมีอุปกรณ์ที่ช่วยให้หุ่นยนต์เคลื่อนไหวได้ คือ มอเตอร์ สวิตซ์เปิด-ปิด สวิตซ์กด และรีเลย์ (Relay) วงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ควบคุมด้วยไฟฟ้า โดยมัธยมตอนต้น กำหนดให้ประดิษฐ์ “หุ่นยนต์บริการภายในสวน” (Service Robot) ขณะที่มัธยมตอนปลาย กำหนดให้ประดิษฐ์ “หุ่นยนต์กู้ภัย” (Rescue Robot) โดยจัดให้มีการแข่งขันวันละ 8 ทีม ระหว่างวันที่ 12 - 20 สิงหาคม 2549 ในงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2549
ทั้งนี้ ผลการแข่งขันประดิษฐ์หุ่นยนต์จากวัสดุเหลือใช้ของ “ค่ายหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ” ได้แบ่งรางวัลเป็นระดับชั้นละ 3 รางวัลได้แก่ รางวัลชนะเลิศ รางวัลเทคนิคยอดเยี่ยม และรางวัลความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเยาวชนผู้ได้รับรางวัลชนะในแต่ละสาขา ต่างพากันมารับมอบรางวัลดังกล่าวในวันนี้โดยพร้อมเพรียงกัน
อนึ่ง โครงการค่ายวิทยาศาสตร์ถาวร เป็นโครงการภายใต้ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สวทช. ที่ดำเนินการเป็นศูนย์อบรมและประสานงานเพื่อให้เด็กและเยาวชนได้เข้ามาเพิ่มพูนความรู้ และประสบการณ์ และความสามารถในการคิดค้น ค้นหา และตอบปัญหาที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเตรียมการด้านสถานที่ บุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือ และการจัดการสิ่งแวดล้อม โดยมีบรรยากาศการเรียนรู้ที่เหมาะสม เป็นสถานที่รวมกลุ่มเยาวชนมันสมองของประเทศให้ฝึกฝนทักษะการใช้ความรู้ และสร้างนวัตกรรมเป็นปัจจัยหลักในการพัฒนาและการผลิตความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ตลอดจนเป็นสถานที่ให้เยาวชนที่มีความสามารถพิเศษได้พบปะและทำงานร่วมกัน โดยมีนักวิทยาศาสตร์ นักเทคโนโลยี ที่มีประสบการณ์ร่วมให้คำปรึกษา แนะนำ
รายชื่อทีมที่ได้รับรางวัล
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
รางวัลที่ได้รับ - ชื่อ — นามสกุล - โรงเรียน
ชนะเลิศ - 1. ด.ช.ชินวัฒน์ เทพหัสดินฯ 2. ด.ช.อัจยุต นิตยวรรธนะ 3. ด.ญ.แพรวา มุขยางกูร - สาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม - 1. ด.ญ.วริยา งามอักษรศิลป์ 2. ด.ญ.หทัยรัตน์ ชัยสินโภคทรัพย์ 3. นางสาวพิรญาณ์ วัชรานุวัฒน์กุล - วัดราชโอรส
เทคนิคยอดเยี่ยม - 1. ด.ช.เสกสรร สายสืบ 2. ด.ช.วรัญญู สุยะไชย 3. ด.ช.ศุภชัย คำเขื่อน - เขลางค์นคร
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
รางวัลที่ได้รับ - ชื่อ — นามสกุล - โรงเรียน
ชนะเลิศ - 1. น.ส.ธารารัฏฐ์ เสวกทรัพย์ 2. น.ส.วรดา วุฒิชัยธนากร 3. น.ส.อรปรียา ศิริพิพัฒน์ - บดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี2)
ความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม - 1. นายชัยพฤทธิ์ ดิษมาณพนรงค์ 2. นายพัฒนพันธ์ ขันเชื้อ 3. นายปิยะวัฒน์ ทันศรี - นวมินทราชูทิศ
เทคนิคยอดเยี่ยม - 1. นายพรเทพ ทักษิณวราจาร 2. น.ส.วันทิพย์ ธิติธนกาญจน 3. นายอภิชัย อนันต์ศิริวงศ์ - บดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี2)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
งานประชาสัมพันธ์ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สวทช.
โทรศัพท์ 0-1454-5087, 0-2564-7000 ต่อ 1476 - 8
E-mail: pr@tmc.nstda.or.th
ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 111 ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12120
โทรศัพท์ 0-2564-7000 ต่อ 1476-78 โทรสาร 0-2564-7000 ต่อ 1470 E-mail: pr@tmc.nstda.or.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ