กรุงไทยลดเวลาเรียกเก็บเช็ค ต่างจังหวัดรู้ผลภายใน 2 วัน

ข่าวเทคโนโลยี Thursday November 16, 2006 11:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ย.--ธนาคารกรุงไทย
ธนาคารกรุงไทยพัฒนาระบบเรียกเก็บเช็คทั้งระบบให้ทันสมัยและเพิ่มความสะดวก สามารถลดเวลาการให้บริการเช็คต่างจังหวัดจาก 5 วันเหลือ 2 วัน ชี้เป็นธนาคารเดียวที่นำส่งข้อมูลเช็คภูมิภาคเข้าหักบัญชีอัตโนมัติที่ศูนย์คอมพิวเตอร์ในกทม. รวมทั้งขยายการให้บริการเช็คแบบครบวงจรให้กับธนาคารพาณิชย์อื่น
นายพงศธร สิริโยธิน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ผู้บริหารสายงาน สายงานปฏิบัติการ บมจ.ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า จากแผนกลยุทธ์ของธนาคารในการก้าวสู่ The Convenience Bank หรือธนาคารแสนสะดวก โดยมุ่งเน้นการเป็น Processing Bank นั้น ธนาคารได้ทำการพัฒนาระบบงานและระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อรองรับบริการและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ โดยในส่วนของระบบการเรียกเก็บเช็ค ธนาคารได้พัฒนาระบบการหักบัญชี ติดตั้งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และโปรแกรม BOC ChequeMark ทำให้ระบบการเรียกเก็บเช็คของธนาคารมีความทันสมัยและรวดเร็ว
“ขณะนี้ธนาคารสามารถลดเวลาการให้บริการเช็คเรียกเก็บสำหรับสาขาต่างจังหวัด ภายหลังจากที่ได้ปรับปรุงวิธีและขั้นตอนการนำส่งเช็ค โดยศูนย์สนับสนุนงานสาขาภูมิภาค จำนวน 9 แห่งที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ จะทำหน้าที่ส่งเช็คเรียกเก็บ และดำเนินการหักบัญชีเงินฝากกระแสรายวันของลูกค้าแทนสาขาในพื้นที่รับผิดชอบ ทำให้การเรียกเก็บเช็คต่างธนาคารต่างพื้นที่ของสาขาที่อยู่ในกลุ่มความดูแลของศูนย์ สามารถลดเวลาแจ้งผลเช็คเรียกเก็บจาก 5 วันทำการตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดไว้ เหลือเพียง 2 วันทำการ นอกจากนี้ยังเป็นธนาคารแห่งเดียวที่ส่งข้อมูลเช็คภูมิภาคเข้าหักบัญชีอัตโนมัติทางออนไลน์ที่ศูนย์คอมพิวเตอร์ในกรุงเทพฯ”
นายพงศธร สิริโยธิน ได้กล่าวต่อไปว่า ธนาคารยังเป็นธนาคารแรกที่ลงทุนและนำเทคโนโลยีรูปแบบใหม่มาใช้ในการพิมพ์เช็คของลูกค้าทุกรายทั่วประเทศ โดยพิมพ์ชื่อลูกค้าและหมายเลขบัญชีด้วยหมึกแม่เหล็กลงบนหน้าเช็คของลูกค้าทุกฉบับ ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการหักบัญชี อีกทั้งยังเป็นการเตรียมการด้านเช็คที่จะรองรับ Cheque Truncation ของธนาคารแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ ยังได้ขยายเวลาการปิดรับเช็คเรียกเก็บสำหรับสาขาในเขตหักบัญชีกรุงเทพฯที่อยู่ในเขตเศรษฐกิจจำนวน 30 แห่ง จนถึงเวลา 15.00 น. ซึ่งทำให้ลูกค้าสามารถบริหารเวลาในการทำธุรกิจเพิ่มมากขึ้น
“จากความพร้อมและความสมบูรณ์ในด้านระบบเรียกเก็บเช็ค ธนาคารจึงได้ให้บริการด้านเช็คที่ครบวงจรกับธนาคารพาณิชย์ที่ตั้งใหม่ ซึ่งขณะนี้ได้ให้บริการกับ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เพื่อรายย่อย จำกัด (มหาชน) ซึ่งช่วยให้ธนาคารพาณิชย์ที่ตั้งใหม่ไม่ต้องลงทุนทางด้านเทคโนโลยีซึ่งมีงบลงทุนสูง ช่วยประหยัดทรัพยากรด้านเทคโนโลยีของประเทศโดยการใช้งานร่วมกัน(Share Cost)“
ฝ่ายสื่อสารการตลาดและประชาสัมพันธ์ / โทร. 0-2208-4174-7 / 16 พฤศจิกายน 2549

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ