กองทัพเรือจัดพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต

ข่าวทั่วไป Tuesday July 18, 2006 08:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๑๘ กรกฎาคม ๒๕๔๙) เวลา ๑๐.๐๐ น. พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ณ กองบังคับการกรมอุทกศาสตร์ เขตบางนา กรุงเทพมหานคร
วันที่ ๑๘ กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี กองทัพเรือ โดย กรมอุทกศาสตร์ ได้ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นประจำทุกปี ทั้งนี้ เพื่อแสดงความจงรักภักดีและระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อกองทัพเรือและพสกนิกรประชาชนชาวไทย นอกจากนี้ ยังได้จัดให้มีการแข่งขันเปตองเทิดพระเกียรติ และการบริจาคโลหิตเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล
สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เสด็จสวรรคต ณ โรงพยาบาลศิริราช เมื่อวันอังคารที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๓๘ ยังความโศกเศร้าแก่มวลพสกนิกรชาวไทย อย่างไม่อาจจะประมาณได้ นับเป็นการสูญเสียอันยิ่งใหญ่ของแผ่นดินประชาชนทุกหมู่เหล่าต่างร่วมในความโศกเศร้าอาลัย พร้อมใจกันไว้ทุกข์และร่วมบำเพ็ญกุศลทั่วประเทศ ทั้งนี้ เพราะสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณเป็นอเนกอนันต์แผ่ไพศาลแก่มวลพสกนิกรทุกหมู่เหล่าทุกสถาบัน
ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่แผ่มาถึงข้าราชการในกองทัพเรือที่ได้มีโอกาสรับใช้เบื้องพระยุคลบาท รับเสด็จ ฯ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เสด็จประพาสหัวเมืองชายทะเล โดยกองทัพเรือเคยได้จัดเรือถวายเป็นพระราชพาหนะหลายครั้งหลายคราวด้วยกัน โดยเฉพาะเรือหลวงจันทรซึ่งกองทัพเรือเคยได้จัดให้เป็นเรือพระที่นั่งเสด็จประพาสทางทะเลเป็นครั้งแรกเมื่อ ๑๑ กรกฎาคม ถึง ๒ สิงหาคม ๒๕๐๗ ในการเสด็จประพาสอ่าวไทยฝั่งตะวันตก และเสด็จทรงเยี่ยมราษฎร ต่อมากองทัพเรือยังได้จัดเรือหลวงจันทรและเรือหลวงศุกร์ ซึ่งเป็นเรือในสังกัดของกรมอุทกศาสตร์ให้เป็นเรือพระที่นั่งถวายสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีในการเสด็จประพาสหัวเมืองชายทะเลของไทยอีกหลายวาระต่อมา
(ที่มา : ข่าวจาก อศ. โทร.๕๗๐๑๕)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ