โซโฟสเตือนภัย หนึ่งในห้าของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในแต่ละวันถูกโจมตีจากเทคนิคล้วงข้อมูลการเงินด้วยอีเมล์หลอกลวง (PHISHING)

ข่าวเทคโนโลยี Friday February 24, 2006 14:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.พ.--โซโฟส
ผู้เชี่ยวชาญจากห้องทดลอง SophosLabs ของโซโฟส ซึ่งเป็นศูนย์วิเคราะห์ไวรัส สปายแวร์ และสแปมที่มีเครือข่ายรอบโลก ออกคำเตือนผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั้งหลายถึงภัยจากนักโจรกรรมข้อมูลด้วยเทคนิคการขโมยข้อมูลในรูปแบบของการปลอมแปลงอีเมล์ ซึ่งเป็นเทคนิคการขโมยข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตที่แพร่หลายอย่างมากในปัจจุบัน โดยมีสถิติกว่าหนึ่งในห้าของผู้ใช้คอมพิวเตอร์จะถูกการโจมตีแบบนี้ไม่ต่ำกว่าห้าครั้งในแต่ละวัน
จากการออกแบบสอบถามทางเว็บไซด์ครอบคลุมผู้ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อธุรกิจกว่า 600 ราย* โดยโซโฟสพบว่า ร้อยละ 58 ได้รับอีเมล์หลอกลวงถามข้อมูลสำคัญส่วนตัวอย่างน้อย 1 อีเมล์เป็นประจำทุกวัน ในขณะเดียวกัน ร้อยละ 22 ได้รับสูงถึง 5 ครั้งต่อวัน ซึ่งเป็นที่ประจักษ์ถึงการโจรกรรมข้อมูลสำคัญด้านการเงินมีแนวโน้มที่สูงขึ้นเรื่อยๆ เป็นอันดับ อีกสถิติหนึ่งจากกลุ่มคนทำงานเพื่อต่อต้านการ Phishing หรือ Anti-Phishing Working Group (APWG) ซึ่งโซโฟสก็เป็นหนึ่งในเหล่าสมาชิกของกลุ่มนี้ เป็นหลักฐานยืนยันว่าได้ตรวจพบรายงานของการ Phishing สูงถึง 15,244 ครั้งในเดือนธันวาคม 2548 สูงขึ้นจาก 8,829 ในเดือนธันวาคม 2547
“เหตุผลที่ทำให้มีผู้ใช้เทคนิคการฉ้อฉลข้อมูลทางการเงินโดยใช้อีเมล์หลอกลวงเช่นนี้สูงขึ้นอย่างน่าใจหายก็เป็นเพราะว่าเป็นเทคนิคที่มีอัตราความสำเร็จสูง โดยในแต่ละวันจะมีผู้ใช้คอมฯ ใหม่ๆ ที่ได้ตกเป็นเหยื่อของพวกมิจฉาชีพเหล่านี้อย่างไม่ขาดสาย” กล่าวโดย แคโรล เธริอุลท์ ผู้ให้คำปรึกษาด้านซิเคียวริตี้อาวุโสของโซโฟส “หากคุณได้ถูกโจมตีถึง 5 ครั้งต่อวัน อาจหมายถึงคุณได้รับการเตือนถึงภัยที่จะคลืบคลานเข้ามา หรือคุณอาจจะถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวสำคัญไปเสียแล้วโดยคุณไม่รู้สึกตัวเสียด้วยซ้ำ พวกมิจฉาชีพก็ไม่หยุดยั้งที่จะหาเทคนิคใหม่ๆ เพื่อมาหลอกผู้ใช้คอมฯ อยู่เรื่อย คำแนะนำที่ดีที่สุดคือคุณต้องพินิจพิจารณาอย่างถ้วนถี่บรรดาอีเมล์ที่ส่งมาโดยไม่มีต้นตออย่างขมักเขม้น เพื่อป้องกันการสูญหายของข้อมูลลับเฉพาะ”
ภัยของการ phishing ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นร้อนอีกครั้งในสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อ วีซ่า เอเชีย แปซิฟิก ได้ประกาศว่า ทางบริษัทฯ ได้สืบพบและปิดเว็บไซด์ปลอมถึง 20 เว็บไซด์ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ถือบัตรต้องตกเป็นเหยื่อของการโจรกรรมข้อมูลบัตรเครดิตออนไลน์ การตัดสินลงมือกระทำการในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากทางบริษัทฯ ได้รับรายงานจากลูกค้ามากมายว่าได้รับอีเมล์ที่น่าสนเท่ห์จากเครือข่ายการชำระเงินของทางบริษัทฯ ทางวีซ่าจึงออกมาแถลงว่า ทางบริษัทฯ จะไม่ทำการติดต่อลูกค้าในรูปแบบนี้อย่างเด็ดขาด
ถึงแม้ว่า พวกมิจฉาชีพส่วนใหญ่ที่คอยล้วงข้อมูลนั้นแฝงตัวว่ามาจากธุรกิจออนไลน์ อาทิ อีเบย์ และสถาบันทางการเงินระดับสูง โซโฟส ได้ตรวจพบว่ามีสถาบันธุรกิจต่างๆ หลากหลายแขนงได้ตกเป็นเป้าหมายของการโจมตี ทั้งนี้รวมถึง Internal Revenue Service (IRS) โดยการยื่นแบบฟอร์มขอคืนภาษีที่บกพร่องสืบเนื่องมาจากการตั้งค่าด้านซิเคียวริตี้ที่ไม่ถูกต้องในเว็บไซด์แท้จริงของ IRS พวกมิจฉาชีพจึงได้ฉวยโอกาสเข้าสวมรอยและหลอกผู้ทำธุรกรรมให้ไปยังเว็บไซด์ปลอมที่ได้สร้างขึ้น
“ทุกองค์กรต่างมีหน้าที่รับผิดชอบเพื่อสร้างความมั่นใจว่าระบบซิเคียวริตี้ในเว็บไซด์ของตนเองปลอดภัย ในขณะที่เจ้าของเว็บไซด์เหล่านี้คงไม่มีศักยภาพหรือมีเพียงน้อยนิดในการควบคุมนักโจรกรรมข้อมูลทางอีเมล์หลอกลวงเหล่านี้ ไม่ให้ฉวยโอกาสหาผลประโยชน์ในสิ่งที่ไม่ใช่เป็นของตนเอง” กล่าวโดย เดวิด เชวานส์ ประธานของกลุ่ม APWG “การจู่โจมโดยเทคนิค Phishing นี้นับวันจะทวีความรุนแรงโดยเป้าหมายจะขยายตัวออกไปเรื่อยๆ อย่างรวดเร็ว ดังนั้นผู้ใช้คอมฯ ทั้งหลายพึงระมัดระวังอย่างยิ่ง หากมีข้อสงสัยใดๆ พวกเขาควรที่จะติดต่อองค์กรที่เกี่ยวข้องเพื่อทำการตรวจสอบการถูกต้องเป็นของแท้ของอีเมล์นั้นๆ”
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ กลุ่ม APWG และสถิติล่าสุด สามารถสืบค้นได้ที่
http://www.antiphishing.org/
ข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงภาพต่างๆ ของอีเมล์ IRS รวมถึงเว็บไซด์ปลอม สามารถหาดูได้ที่
http://www.sophos.com/pressoffice/news/articles/2005/11/irsphish.html
*การสำรวจความคิดเห็นของโซโฟส ได้ถูกทำขึ้นในเดือนมกราคม 2549 มีผู้ตอบคำถาม 640 ราย
เกี่ยวกับโซโฟส
โซโฟส เป็นบริษัทชั้นนำที่นำเสนอโซลูชั่นแบบบูรณาการด้านการจัดการภัยที่คอยคุกคามคอมพิวเตอร์ ด้วยการพัฒนาการปกป้องภัยจากไวรัส สปายแวร์ สแปม และการนำนโยบายไปใช้ในทางที่ผิด ให้แก่กลุ่มธุรกิจ การศึกษา และรัฐบาล โดยวิศวกรรมที่ไว้วางใจได้ของโซโฟส รวามถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ง่ายต่อการใช้ สามารถทำการปกป้องคอมพิวเตอร์ให้กว่าผู้ใช้คอมพิวเตอร์กว่า 35 ล้านใน 150 ประเทศทั่วโลก ด้วยประสบการณ์ใน 20 ปีที่ผ่านมา ผนวกกับเครือข่ายทั่วโลกของศูนย์วิเคราะห์การคุกคามของไวรัสต่างๆ และโซโฟสสามารถตอบรับต่อการเปลี่ยนแปลงของภัยร้ายคอมพิวเตอร์เหล่านี้ได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่ามันจะมีความซับซ้อนแค่ไหน จนทำให้โซโฟสเป็นที่ได้รับความไว้วางใจอย่างสูงสุดจากลูกค้าสูงสุดใน
อุตสาหกรรมนี้
สื่อมวลชนท่านใดต้องการข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับโซโฟส โปรดติดต่อที่
สุรัตน์ ตัณทนาวิวัฒน์
Tan Communications
โทรศัพท์/โทรสาร: 02 673 6808, มือถือ 01 752 4809
อีเมล์: surattan@gmail.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ