FoodStylist ความอิ่มอร่อยบวกจินตนาการสร้างสรรค์

ข่าวบันเทิง Friday December 1, 2006 10:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ธ.ค.--FoodStylist
ประวิตร เปรื่องอักษร หรือ แซม แห่งวงซิกซ์เซ้นท์ ผู้ผันตัวเองจากวงการบันเทิงเมื่อ 20 ปีก่อน มาบุกเบิกธุรกิจบริการด้านอาหาร หรือฟู้ดเซอร์วิส ให้กับซูเปอร์มาร์เก็ต ภัตตาคาร และโรงแรมทั่วประเทศ จนกระทั่งขยายตัวมาเป็นผู้นำเข้าอาหารทะเลแช่แข็งจากต่างประเทศ เช่น ปลาแซลมอน ปลาหิมะ เนื้อแกะ และอาหารญี่ปุ่น ภายใต้บริษัท ฟู้ด โปรเจ็ค (สยาม) จำกัด, บริษัท ฟู้ด เน็ตเวิร์ค จำกัด และบริษัท เดลิแม็ก จำกัด จำหน่ายให้ร้านอาหารชั้นนำที่หลายคนคุ้นเคยดี เช่น ฟูจิ โออิชิ เป็นต้น จากความสามารถด้านการบริหารและวิสัยทัศน์ของนักธุรกิจหัวใจศิลปินผู้นี้ และเนื่องจากเป็นผู้ที่คลุกคลีอยู่ในแวดวงฟู้ดเซอร์วิสมานาน จึงทำให้มองเห็นช่องทางธุรกิจสื่อด้านอาหาร จึงตั้งใจเปิดบริษัท Foodstylist จำกัด ร่วมกันกับกูรูการตลาดชื่อดัง ดร. สุกิตติ เอื้อมหเจริญ เพื่อดำเนินธุรกิจในแวดวงอาหารแบ่งออกเป็น 2 ส่วนโดยมีนโยบายสร้างโมเดลเสพอาหารสวย ผสมผสาน 2 F คือ Fashion หรือศิลปะในการตกแต่งอาหาร และ Function หรือศาสตร์ในการประกอบอาหาร ได้แก่การผลิตสื่อเพื่อต่อยอดธุรกิจด้านอาหารที่มีมากกว่าความอร่อย เป็นสื่อนิตยสารฉบับแรกที่สร้างสรรค์โดยทีมงานไทยที่รวมทั้งศาสตร์และศิลป์ของอาหารเข้าไว้ได้อย่างลงตัว ผลิตนิตยสารรายเดือน Foodstylist และหนังสือพิมพ์รายปักษ์ FoodUpdate สื่อที่รวบรวมข่าวคราวความเคลื่อนไหวพร้อมบทวิเคราะห์ในแวดวงอาหารได้อย่างลึกถึงแก่น และส่วนการจัดงาน หรือ Food Organize ประเดิมด้วยงานยักษ์ โครงการ Foodstylist Challenge 06 การเฟ้นหาสุดยอดทีมนักออกแบบตกแต่งอาหาร นำทีมโดย ดร. สุกิตติ เอื้อมหเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ (COO) และรองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ ดร. เสกสรร นาควงศ์ รับสมัครทีมนักออกแบบตกแต่งอาหารจากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้มีทีมสมัครมามากกว่า 50 ทีมจาก 15 มหาวิทยาลัยทั่วกรุงเทพฯโดยจะมีการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในเดือนกุมภาพันธ์ 2550
โดยคุณประวิตร เปิดเผยว่า “ปัจจุบันเรื่องการทำอาหารให้อร่อย เราทำได้กันอยู่แล้ว แต่สเต็ปต่อไปที่ต้องก้าวให้ถึง ก็คือการเสพอาหารสวยที่ต้องดึงผู้บริโภคเข้าสู่จุดนี้ คีย์เวิร์ดอยู่ที่การผสมผสานระหว่าง 2F หรือ Fashion กับ Function เพราะ แนวทางดังกล่าว จะช่วยให้ธุรกิจอาหารในบ้านเราเติบโตแบบยั่งยืน ซึ่งลึกๆ แล้วถือเป็นการยกระดับธุรกิจอาหารทั้งระบบ” คุณประวิตรกล่าวต่ออีกว่า “ผมมองว่า foodstylist น่าจะเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันครัวไทยสู่โลก ซึ่ง foodstylist จะเป็นสีสันใหม่ของการเสพอาหาร ในต่างประเทศอาชีพ foodstylist มีอยู่มาก การทำนิตยสารเล่มนี้ จึงไม่ได้ต้องการให้ผู้อ่านรู้แค่เรื่องอาหาร แต่มีเรื่องของแฟชั่นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เช่น การไปทานอาหารเย็นกับแฟนควรแต่งตัวอย่างไร มารยาทบนโต๊ะอาหารเป็นอย่างไร การได้รับเชิญไปทานอาหารค่ำควรแต่งตัวแบบไหน ฟู้ดสไตลิสท์จึงเป็นเรื่องของสไตลิ่ง และสิ่งเหล่านี้ ถือเป็นมิติใหม่ของวงการสื่อที่เกี่ยวเนื่องกับอาหารในบ้านเรา ที่ยังไม่มีใครออกมานำเสนอในเรื่องของสไตลิ่งที่ชัดเจน foodstylist Magazine จึงถือเป็นนิตยสารเล่มแรกที่คิดและสร้างโดยทีมงานคนไทยครับ”
ประวิตร เปรื่องอักษร เจ้าของนิตยสาร foodstylist และหนังสือพิมพ์ FoodUpdate ยังมองว่าแนวโน้มการบริโภคอาหารไม่ใช่เรื่องของการกินให้อิ่มท้องเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของการเสพสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบๆ จานและบนโต๊ะอาหาร ซึ่งหมายความถึงการบริโภควัฒนธรรม เพราะแนวทางดังกล่าวจะช่วยให้ธุรกิจอาหารในบ้านเราเติบโตแบบยั่งยืน ซึ่งในเชิงลึกถือเป็นการยกระดับธุรกิจอาหารทั้งระบบอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ