สคส. ขอเชิญร่วมงานประชุมวิชาการ ตลาดนัดความรู้ กศน. “คุณครูนักจัดการความรู้ ยุคใหม่”

ข่าวทั่วไป Tuesday January 24, 2006 08:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ม.ค.--สคส.
ปัจจุบันหลายๆโรงเรียนเริ่มให้ความสำคัญกับการบูรณาการ การเรียนการสอนมากขึ้น หากครูเพิ่มบทบาทตัวเอง และมีจิตวิญญาณของการเป็นครูมากกว่าที่เป็นอยู่ การศึกษาไทย ก็มีส่วนที่จะพัฒนาได้หลายด้านด้วยตัวครูเอง
กล่าวคือ บทบาทของครู ในการสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ และวิธีการออกแบบการเรียนการสอน มีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง เมื่อเทียบกับการนั่งรอให้นโยบายการปฏิรูปการศึกษาลงมาที่โรงเรียน ถึงเวลานั้นนักเรียนหลายๆคนคงเสียโอกาสดีในการศึกษา อย่างที่ทุกวันนี้หลายคนร้องเรียกหาการศึกษาทางเลือก ในเวลาที่ทุกสิ่งสายเกินไป
ล่าสุดบทบาทของครูในศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) ก็เริ่มมีการปรับบทบาทการเป็นครูผู้จัดบรรยากาศการเรียนรู้มากขึ้น ด้วยหน้าที่หลัก คือ การส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อสร้างอาชีพแก่ชุมชนเป็นทุนเดิม แต่เท่าที่ผ่านมา ก็ยังไม่เห็นผลของการขยายความรู้ หรือบทบาทการส่งเสริมอาชีพเท่าที่ควร การแลกเปลี่ยนประสบการณ์และกระบวนทัศน์ในการทำงานในพื้นที่จริง ของครู กศน. แต่ละศูนย์ฯ และแต่ละภาค น่าจะเป็นอีกวิธีในการหาทางออกร่วมกัน เพื่อหนุนเสริมการเรียนรู้สู่ชุมชน และมีบทบาทในการส่งเสริมอาชีพตามความต้องการของชุมชนมากขึ้น
ด้วยเหตุนี้ สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้ (สคส.) ร่วมกับศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) จัด “ตลาดนัดความรู้ การศึกษานอกโรงเรียน (กศน.)” เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้กับครู กศน.ซึ่งปัจจุบันครูมีบทบาทมากกกว่าการเป็น “ครูผู้ให้” แต่เปลี่ยนมาเป็น “ครูผู้จัดบรรยากาศการเรียนการสอน” ที่เอื้อหนุนให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ทั้งใน และนอกห้องเรียนได้อย่างมีความสุข และเกิดพัฒนาการที่สมบูรณ์รอบด้าน
โดยการประชุมดังกล่าวได้คัดเลือกตัวแทน กศน. จาก 4 ภาค มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำหน้าที่ “คุณครูนักจัดการความรู้ ยุคใหม่” ประกอบด้วยศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจากจังหวัดนครศรีธรรมราช ,กศน.ชุมพร ,กศน.แม่ฮ่องสอน และ กศน.อุบลราชธานี
ขอย้ำว่าการนัดประชุมดังกล่าวเพื่อต้องการให้กลุ่มครู กศน.มีทักษะด้านการจัดการความรู้ เพื่อก้าวสู่การเป็น “ครูนักจัดการความรู้” ในอนาคต และสามารถทำหน้าที่มากกว่าการเป็นครูในห้องเรียน แต่ยังเป็นครูที่เกื้อหนุนการเรียนรู้ และส่งเสริมการเรียนรู้ในชุมชนมากขึ้น ตลอดจนสามารถส่งเสริมอาชีพในชุมชนตามความต้องการของชาวบ้านได้อย่างแท้จริง
ในครั้งนี้มีศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน และสถาบันการศึกษาอื่นๆ รวมทั้งผู้ที่สนใจ เข้าร่วมงาน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครู กศน.ในแต่ละพื้นที่ด้วย โดยการประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม 2549 เวลา 9.00 -16.00 น. ณ ห้องจันทราพร โรงแรมกานต์มณี พาเลซ ถนนประดิพัทธ์ พญาไท กรุงเทพฯ
ในฐานะที่ท่านเป็นผู้มีส่วนขับเคลื่อนให้ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี จึงขอเรียนเชิญสื่อมวลชนทุกท่าน ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามวันและเวลาดังกล่าว และหวังจะได้รับความร่วมมือจากท่านในการเผยแพร่ข่าวดังกล่าวสู่สังคมต่อไป
กำหนดการประชุมวิชาการจัดการความรู้ครั้งที่ 20
ตลาดนัดความรู้ ครู กศน. “คุณครูนักจัดการความรู้ ยุคใหม่”
รร.กานต์มณี พาเลซ ถนนประดิพัทธ์ พญาไท กรุงเทพฯ
เวลา 9.00 น. - 16.30 น.
8.30 — 9.00 น. ลงทะเบียน
9.00 — 9.10 น. ผู้ดำเนินรายการกล่าวต้อนรับผู้ร่วมเสวนา และแนะนำวิทยากร
9.10 — 10.00 น. ประสบการณ์จัดการความรู้ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน จ.ชุมพร
(จัดการความรู้ในหน่วยงาน กศน. และประสบการณ์การส่งเสริม
ให้เกิดบรรยากาศการเรียนรู้กับกลุ่มอาชีพชาวบ้าน)
10.00 — 10.30 น. ซักถาม แลกเปลี่ยนเรียนรู้
10.30 — 10.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง
10.45 — 11.30 น. ประสบการณ์จัดการความรู้ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน จ.แม่ฮ่องสอน
11.30 — 12.00 น. ซักถาม แลกเปลี่ยนเรียนรู้
12.00 — 13.00 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน
13.00 — 14.00 น. ประสบการณ์จัดการความรู้ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน
จ.นครศรีธรรมราช
14.00 — 14.30 น. ซักถาม แลกเปลี่ยนเรียนรู้
14.30 — 15.00 น. พักรับประทานอาหารว่าง
15.00 — 16.00 น. ประสบการณ์จัดการความรู้ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน จ.อุบลราชธานี
16.00 — 16.30 น. ซักถาม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสรุป การจัดการความรู้ ครู กศน.
ปิดการเสวนา
ประชาสัมพันธ์ สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.)
02-6199701 / 02-6196188--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ