ทริสเรทติ้งระบุการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นใหญ่ SHIN ไม่กระทบอันดับเครดิตของ SHIN และ ADVANC ในทันที

ข่าวทั่วไป Tuesday January 24, 2006 15:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ม.ค.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศวันนี้ว่าการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SHIN) ไม่มีผลกระทบต่ออันดับเครดิตและแนวโน้มอันดับเครดิตของ SHIN และ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (ADVANC) ในทันที หลังจากที่เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2549 SHIN ได้ประกาศว่าผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ SHIN คือตระกูลชินวัตรและตระกูลดามาพงศ์ได้ขายหุ้นที่ถืออยู่ใน SHIN จำนวน 49.6% ให้แก่ Cedar Holdings Co., Ltd. และ Aspen Holdings Co., Ltd. บริษัทลูกของ Temasek Holdings Pte ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนจากประเทศสิงคโปร์
นอกจากนี้ Temasek Holdings ยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ Singapore Telecommunications Limited (SingTel)
ซึ่งปัจจุบัน SingTel ถือหุ้น 1.5% ใน SHIN และ 19.3% ใน ADVANC และเพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับของสำนักงานคณะ
กรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ทั้ง Cedar Holdings และ Aspen Holdings จะต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ SHIN ทั้งนี้ บริษัททั้ง 2 แห่งยังได้ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ที่เหลือของ ADVANC ตามความสมัครใจ (Voluntary Tender Offering) ด้วย
ทริสเรทติ้งเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ SHIN จะไม่มีผลกระทบในทันทีต่ออันดับเครดิตและแนวโน้มอันดับเครดิตของทั้ง SHIN และ ADVANC (ADVANC เป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยซึ่งถือหุ้น 42.9% โดย SHIN) โดยทริสเรทติ้งคาดว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะไม่ส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงคุณภาพเครดิตของทั้ง SHIN และ ADVANC หากผู้ถือหุ้นรายใหม่ของ SHIN มิได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางธุรกิจ หรือการดำเนินงาน หรือการเงินของทั้ง 2 บริษัท อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งจะติดตามตรวจสอบความคืบหน้าในการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นตลอดจนผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงใดใดที่อาจส่งผลต่อทิศทางธุรกิจของ SHIN
ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กรให้แก่ SHIN ที่ระดับ “AA-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” และจัดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ ADVANC ที่ระดับ “AA” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่”--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ