กบข. ยึดมั่นหลักธรรมาภิบาลเปิดเผยข้อมูล ลงทุนโปร่งใส

ข่าวทั่วไป Wednesday November 29, 2006 10:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ย.--กบข.
กบข. ให้ความสำคัญกับธรรมาภิบาล โดยยึดการเปิดเผยข้อมูลการลงทุนอย่างโปร่งใส ให้สมาชิกสามารถตรวจสอบได้
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ในปัจจุบันเรื่องธรรมาภิบาลการลงทุนเป็นเรื่องที่หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสถาบันการเงิน และนักลงทุนสถาบันให้ความสนใจในการนำไปปฏิบัติเป็นอย่างมาก เพราะเป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อองค์กรและประเทศชาติ โดยหลักสำคัญประการหนึ่งของธรรมาภิบาลก็คือ การเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส
ทั้งนี้ สำหรับการเปิดเผยข้อมูลที่ดีที่ กบข. ยึดมั่นในการดำเนินงาน มีหลักเกณฑ์หลายประการด้วย ไม่ว่าจะเป็นหลักการใช้ข้อมูลที่เป็นสาระสำคัญ ซึ่งหมายถึงข้อมูลที่จะมีผลกระทบต่อการตัดสินใจ เช่นผลประกอบการของธุรกิจ หลักการใช้ข้อมูลที่เปิดเผยต่อทุกฝ่ายเท่าเทียมกันและทันเวลา เพราะการเปิดเผยข้อมูลที่เอื้อต่อคนเพียงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งให้รับทราบข้อมูลก่อนผู้อื่นถือว่าเป็นการสร้างความไม่เท่าเทียมกัน หลักการใช้ข้อมูลที่เปิดเผยต้องเป็นความจริง เข้าใจง่าย และที่สำคัญคือ ไม่เบี่ยงเบนในลักษณะของการสร้างความเข้าใจที่ผิด เพราะมีผลต่อความน่าเชื่อถือขององค์กร และประการสุดท้ายคือ หลักการใช้ข้อมูลที่เปิดเผยจะต้องเพียงพอต่อการตัดสินใจลงทุนหรือการกำหนดราคาที่ยุติธรรม เพราะหากผู้มีส่วนได้เสียมีข้อมูลที่มากขึ้นก็ย่อมจะทำให้สามารถตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องมากกว่าในกรณีที่มีข้อมูลอย่างจำกัด
เลขาธิการ กบข. กล่าวเพิ่มเติมว่า กบข. ได้ยึดหลักดังกล่าวในการเผยแพร่ข้อมูลผลการดำเนินงาน และข้อมูลทางการเงินต่อสมาชิก ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ตลอดจนสาธารณชน ให้ได้รับทราบผ่านช่องทางต่าง ๆ อาทิ การเปิดเผยมูลค่าต่อหน่วยเป็นรายวันทางเว็บไซต์ การแถลงผลประกอบการประจำรายไตรมาส และรายงานประจำปี เป็นต้น ซึ่งการดำเนินการนี้จะล้วนเป็นเครื่องยืนยันได้ว่า กบข. ยึดหลักธรรมาภิบาลในการดำเนินงานอย่างมั่นคงและต่อเนื่องมาโดยตลอด
ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข. โทร. 1179 กด 6 member@gpf.or.th / www.gpf.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ