“เบล๊ค” ถล่มลูบิซิซ คว้าแชมป์ไทยแลนด์ โอเพ่น 2006

ข่าวกีฬา Monday October 2, 2006 11:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ต.ค.--บีอีซี เทโร เอ็นเตอร์เทนเมนท์
เจมส์ เบล๊ค นักเทนนิสมืออันดับ 9 ของโลกชาวอเมริกัน คว้าแชมป์ ATP ไทยแลนด์ โอเพ่น 2006 พร้อมถ้วยพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปครองได้อย่างสวยงาม หลังไล่ถล่มอิวาน ลูบิซิซ มือวางอันดับ 1 ของรายการชาวโครเอเชีย ไปแบบขาดลอย 6-3, 6-1 ในการแข่งขันชายเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ ในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
เบล๊ค ซึ่งไม่เคยเอาชนะลูบิซิซได้เลย ในการพบกันทั้งหมด 4 ครั้ง ใช้เวลาเพียง 59 นาที สำหรับการคว้าแชมป์รายการที่ 4 ในปีนี้ ต่อจากที่ซิดนี่ย์ ลาส เวกัส และอินเดียนาโปลิส
“วันนี้เบล๊คเล่นได้ดีเกินกว่าที่ผมจะทำอะไรได้ โดยเฉพาะการรีเทิร์นลูกเสิร์ฟ เขาสามารถคาดเดาทิศทางได้อย่างถูกต้อง และเมื่อคุณต้องเผชิญหน้ากับคนที่รีเทิร์นลูกเสิร์ฟได้ดีขนาดนี้ ไม่มีทางที่คุณจะเอาชนะเขาได้” ลูบิซิซกล่าวยอมรับความปราชัย หลังโดนเบรกเกมเสิร์ฟไปถึง 5 เกม พร้อมพูดถึงเสื้อแข่งขันสีเหลือง ที่เขาตัดสินใจใส่ลงสนามในวันนี้ แทนที่จะเป็นเสื้อสีส้ม เหมือนกับการแข่งขันทุกรอบที่ผ่านมาว่า
“คนไทยรักที่จะสวมเสื้อสีเหลือง เพราะสีเหลืองเป็นสีของพระมหากษัตรย์ หลังจากที่ผมคุยกับฝ่ายจัดการแข่งขัน และสปอนเซอร์ เราจึงตกลงกันว่า ผมจะสวมเสื้อสีเหลืองลงเล่นในแมตช์นี้ อย่างไรก็ตาม ผมไม่คิดว่าหากผมสวมเสื้อสีส้มลงเล่นตามเดิม แล้วผมจะเป็นผู้ชนะในแมตช์นี้”
ด้านเบล๊ค ผู้สานต่อตำแหน่งแชมป์ไทยแลนด์ โอเพ่นต่อจากโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ และเป็นผู้เล่นชาวอเมริกันคนที่ 2 ต่อจากเทย์เลอร์ เดนท์ ที่คว้าแชมป์ในกรุงเทพได้สำเร็จ เผยว่าเขาเกือบตัดสินใจไม่เดินทางมาแข่งขัน หลังได้เห็นข่าวความไม่สงบในกรุงเทพ ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น
“ตอนนั้นผมกำลังแข่งเดวิส คัพอยู่ที่รัสเซีย นักกายภาพบำบัดเดินเข้ามาถามผมว่า สัปดาห์หน้าคุณมีโปรแกรมไปแข่งขันที่ไหน ผมตอบว่ากรุงเทพ เขาบอกว่าเป็นไปไม่ได้ ให้รีบไปเปิดซีเอ็นเอ็นดู”
“ในตอนแรก ผมเข้าใจว่าทัวร์นาเมนต์น่าจะถูกยกเลิก แต่หลังจากที่ผมส่งอีเมลล์มาคุยกับเพื่อน ที่เป็นคุณครูสอนภาษาอยู่ที่นี่ เขาบอกว่าสบายดี และไม่มีความรุนแรงใดๆ ผมจึงตัดสินใจเดินทางมาแข่งขัน และมันก็เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องมากๆ”
ตำแหน่งแชมป์ไทยแลนด์ โอเพ่น 2006 ทำให้เบล๊คมีลุ้นที่จะได้ผ่านเข้าไปแข่งขันในสุดยอดทัวร์นาเมนต์ มาสเตอร์ส คัพ ที่เมืองเซียงไฮ้ ประเทศจีน ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ส่วนลูบิซิซขยับอันดับในแชมเปี้ยนเรซแซงแอนดี้ ร็อดดิกขึ้นไปอยู่ที่ 3 เป็นรองเพียงโรเจอร์ เฟเดอเรอร์กับราฟาเอล นาดาลเท่านั้น
ด้านการแข่งขันประเภทชายคู่ รอบชิงชนะเลิศ คู่มือวางอันดับ 1 ของรายการจากอิสราเอล โจนาธาน เออร์ลิชกับแอนดี้ แรม เอาชนะ 2 พี่น้องตระกูลเมอร์เรย์ แอนดี้-เจมี่ 6-2, 2-6 ไทเบรก 10-4
เออร์ลิชกับแรมคว้าแชมป์ชายคู่ไทยแลนด์ โอเพ่นได้เป็นสมัยที่ 2 หลังเคยชนะเลิศในการแข่งขันครั้งแรกในปีที่ 2003 นอกจากนี้ ทั้งคู่ยังเป็นรองแชมป์ในการแข่งขันเมื่อปีที่แล้วด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ