กบข.ปรับกลยุทธ์ลงทุนตราสารหนี้หลังดอกเบี้ยนิ่ง

ข่าวทั่วไป Wednesday September 13, 2006 10:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ย.--กบข.
กบข.พลิกกลยุทธ์ลงทุนตราสารหนี้ โดยเพิ่มน้ำหนักลงทุนตราสารหนี้ที่มีอายุเกิน 3 ปี หลังดอกเบี้ยเริ่มนิ่ง คาดปี 50 ดอกเบี้ยทรงตัว ชี้พอร์ตลงทุนตราสารหนี้ปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 65 ของมูลค่าสินทรัพย์
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในประเทศเริ่มมีสัญญาณชะลอตัว ซึ่งเป็นไปตามที่กบข.ได้ประเมินไว้ในช่วงก่อนหน้า โดยในช่วงที่ผ่านมา กบข.ได้มีการปรับเกณฑ์ระยะเวลาการลงทุนตราสารหนี้ หันมาเพิ่มน้ำหนักลงทุนตราสารหนี้อายุเฉลี่ย 3 ปีขึ้นไป จากเดิมลงทุนในตราสารหนี้อายุเฉลี่ย 2.5-2.6 ปี เพื่อสร้างผลตอบแทนให้ได้ตามเป้าหมายที่กบข.ตั้งเป้าไว้ร้อยละ 4-5 ต่อปี
“แนวโน้มดอกเบี้ยระยะสั้นในตลาดซื้อคืนพันธบัตรระยะสั้น (อาร์/พี) 14 วันคาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นได้เล็กน้อยในปลายปีนี้ ส่วนในปีหน้าคาดว่าจะปรับตัวลดลง เนื่องจากในปีหน้าตัวเลขเงินเฟ้อจะไม่เพิ่มสูงมากนักเมื่อเทียบกับปีนี้” นายวิสิฐกล่าว
สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจในปีนี้คาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ยังมีโอกาสขยายตัวร้อยละ 4.5 ส่วนตัวเลขเงินเฟ้อในปีนี้เฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 4 - 4.5 โดยพอร์ตการลงทุนของกบข. ลงทุนในตราสารหนี้ในประเทศประมาณร้อยละ 65 ตราสารทุนร้อยละ 20 ลงทุนในตราสารหนี้และตราสารทุนในต่างประเทศร้อยละ 10 และลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ร้อยละ 5
นายวิสิฐ กล่าวถึงนโยบายการลงทุนในช่วงที่ผ่านมา แม้สถานการณ์ทางการเมืองจะมีความไม่แน่นอนว่า กบข.จะยังไม่มีการปรับพอร์ตการลงทุนในขณะนี้ เนื่องจาก กบข.จะพิจารณาปรับพอร์ตเพราะสาเหตุมาจากด้านอัตราดอกเบี้ยเป็นสำคัญ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการปรับพอร์ตตราสารหนี้ให้มีระยะยาวมากขึ้น ในขณะที่ตราสารทุนไม่มีการปรับใดๆ มากนัก
เลขาธิการ กบข. กล่าวอีกว่า ในส่วนของการลงทุนในต่างประเทศ ซึ่ง กบข.มีพอร์ตอยู่แล้ว 650 ล้านดอลลาร์สหรัฐ กบข.จะลดน้ำหนักการลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศลง โดยหันมาเพิ่มน้ำหนักลงทุนในตราสารทุนเพิ่มคิดเป็นสัดส่วน 50:50 เนื่องจากการลงทุนในตราสารทุนต่างประเทศให้ผลตอบแทนสูงกว่าตราสารหนี้ โดยผลตอบแทนการลงทุนตราสารหนี้ต่างประเทศปัจจุบันให้ผลตอบแทนเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 4-5 ต่อปี
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ยุวพร นนท์ภาษโสภณ
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.)
Government Pension Fund
Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 01-612-2322
Fax. 02-636-1649

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ