กบข. เฟ้นผู้จัดการกองทุนมืออาชีพบริหารพอร์ตเชิงรุก คาดได้ข้อสรุปปลายเดือนนี้

ข่าวทั่วไป Friday August 4, 2006 15:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ส.ค.--กบข.
กบข. เผยความคืบหน้าการคัดเลือกผู้จัดการกองทุนเข้าช่วยบริหารพอร์ตอยู่ระหว่างการคัดสรร คาดได้ข้อสรุปภายในเดือนสิงหาคมนี้
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับประเด็นการว่าจ้างผู้จัดการกองทุนรายย่อยภายนอกที่บริหารกองทุน กบข. ซึ่งจะครบกำหนดสัญญาการว่าจ้างในเดือนตุลาคม 2549 นี้ว่า ปัจจุบัน กบข.ได้อยู่ระหว่างกระบวนการคัดเลือกผู้จัดการกองทุนที่มีความชำนาญเฉพาะด้าน (Specialized Mandate) เพื่อสร้างผลตอบแทนส่วนเพิ่มให้กับสมาชิกในระยะยาว ซึ่ง กบข.ได้เชิญตัวแทนบริษัทจัดการกองทุน ธนาคาร รวมถึงบริษัทหลักทรัพย์ต่าง ๆ ที่มีใบอนุญาตจัดการกองทุนส่วนบุคคลตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ทั้งอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับการจัดการกองทุนเข้าร่วมในการคัดเลือกครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปลายเดือนสิงหาคมนี้
สำหรับวัตถุประสงค์ของการคัดเลือกเพื่อให้ได้ผู้จัดการกองทุนที่สามารถบริหารกองทุนได้ผลตอบแทนสูงสุด ภายใต้กรอบความเสี่ยงที่ กบข. กำหนด ซึ่ง กบข. จะมอบหมายเงินให้บริหารประมาณ 25 — 30% ของเงินกองทุนในส่วนของเงินที่ลงทุนในตราสารทุนและตราสารหนี้ในประเทศ โดยประเภทของตราสารที่ให้บริหารจะแยกเป็นตราสารหนี้และตราสารทุน ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ราย ซึ่ง กบข. จะพิจารณาถึงประโยชน์สูงสุดที่ กบข. จะได้รับจากการว่าจ้าง รวมทั้งความเป็นไปได้ในการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพและยุติธรรมกับทุกราย
อย่างไรก็ตาม เกณฑ์ในการคัดเลือกครั้งนี้ กบข. จะเน้นด้านความสามารถในบริหารกองทุน ด้านบุคลากรและทีมงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารกองทุนเป็นหลัก รวมถึงด้านการบริหารความเสี่ยงและจรรยาบรรณในการบริหารกองทุน ตามแนวทางการกำกับดูแลที่ดี(Corporate Governance)
ทั้งนี้ นับเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ด้านหนึ่งในการบริหารการลงทุนนั้น คือการกระจายความเสี่ยงและการบริหารกองทุนตามความสามารถเฉพาะด้าน ซึ่งคณะกรรมการ กบข. ได้กำหนดนโยบายให้มีการมอบหมายเงินสินทรัพย์ส่วนหนึ่งเพื่อให้ผู้จัดการกองทุนที่มีใบอนุญาตจัดการกองทุนที่มีความสามารถเฉพาะด้านทำหน้าที่บริหารกองทุนภายใต้การกำกับดูแลตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ อย่างใกล้ชิด
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ยุวพร นนท์ภาษโสภณ
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.)
Government Pension Fund
Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 01-612-2322
Fax. 02-636-1649

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ