ปภ. หารือ กทม. เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Friday November 3, 2006 16:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ย.--ปภ.
กรมป้องกันฯ ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง กำหนดแนวทางและขั้นตอนการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในเขตกรุงเทพฯ ผู้ประสบความเดือดร้อน ให้ประสานกับสำนักงานเขต จะได้รับการช่วยเหลือครอบครัวละ 2,000 บาท กรณีบ้านเรือนเสียหายทั้งหลังหรือบางส่วน กรมป้องกันฯ จะดำเนินการช่วยเหลือทันทีภายหลังน้ำลด
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า กรมป้องกันฯ ได้ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร กรมบัญชีกลาง และสำนักงบประมาณ เพื่อกำหนดแนวทางและขั้นตอนในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในเขตกรุงเทพฯ โดยในเบื้องต้น กรุงเทพมหานคร ได้จ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ไปแล้ว 47 ล้านบาท และได้สำรองไว้อีก 50 ล้านบาท แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการช่วยเหลือประชาชน กรมป้องกันฯ จึงได้สนับสนุนให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมขัง และน้ำล้นตลิ่งริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา สำหรับเป็นค่าดัดแปลงที่สำหรับพักอาศัยชั่วคราว ครอบครัวละ 2,000 บาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้า ทั้งนี้ กรมป้องกันฯ จะได้ประกาศให้กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้สามารถเบิกจ่ายเงินทดรองราชการในอำนาจของอธิบดีกรมป้องกันฯ ตามระเบียบกระทรวงการคลัง มาใช้ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้
นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า หากประชาชนที่อาศัยในเขตกรุงเทพฯ ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม ให้ประสานงานกับสำนักงานเขต โดยยื่นเอกสารที่เกี่ยวข้อง เช่น สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน พร้อมภาพถ่ายน้ำท่วม จำนวน 3- 4 ภาพ โดยจะต้องให้ประธานชุมชน หรือเจ้าบ้านลงนามรับรองในแบบฟอร์มที่กำหนดก่อน เพื่อให้สำนักงานเขตออกหนังสือรับรอง และส่งเอกสารให้กรมป้องกันฯ จากนั้นกรมป้องกันฯ จะจ่ายเป็นเช็คให้ครอบครัวละ 2,000 บาท เพื่อให้สำนักงานเขต นำไปส่งมอบให้กับผู้ประสบภัยโดยเร็ว สำหรับการช่วยเหลือในส่วนของบ้านที่เสียหายทั้งหลังและบางส่วน กรมป้องกันฯ จะพิจารณาดำเนินการในทันทีที่สถานการณ์อุทกภัยเข้าสู่ภาวะปกติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ