ไอบีเอ็มเปิดตัวเบลดเซิร์ฟเวอร์ใหม่ มาพร้อมเทคโนโลยีการจัดการพลังงาน ‘PowerExecutive’ ที่ช่วยประหยัดพลังงานได้มากกว่า 30 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับระบบเบลดของ HP

ข่าวเทคโนโลยี Monday November 27, 2006 10:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 พ.ย.--ไอบีเอ็ม
ไอบีเอ็มเปิดตัว IBM BladeCenter ใหม่สองรุ่น ได้แก่ IBM BladeCenter HS21 และ IBM BladeCenter LS21 ที่ใช้เทคโนโลยี PowerExecutive ซึ่งช่วยให้เซิร์ฟเวอร์ใหม่นี้ใช้พลังงานน้อยกว่าระบบ HP BladeSystem ของเอชพีถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นองค์กรธุรกิจจะสามารถประหยัดค่าไฟฟ้าได้หลายล้านบาทต่อปี ตามแต่ขนาดของศูนย์ข้อมูลนั้นๆ ของแต่ละบริษัท
จากการทดสอบเป็นการภายในของไอบีเอ็ม พบว่า IBM BladeCenter ที่ใช้โปรเซสเซอร์ AMD Opteron (LS21)
และติดตั้งไว้ในระบบ BladeCenter ใช้พลังงานน้อยกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับ HP BladeSystem ที่ใช้โปรเซสเซอร์ AMD Opteron (BL465c) โดยติดตั้งไว้ในระบบ HP cClass ในขณะที่ทั้งสองระบบกำลังอยู่ในช่วงพักการทำงาน และจะใช้พลังงานน้อยกว่า 18 เปอร์เซ็นต์เมื่อทั้งสองระบบกำลังทำงานเต็มประสิทธิภาพ
นอกจากนี้ IBM BladeCenter ซึ่งใช้โปรเซสเซอร์ Intel Xeon (HS21) และติดตั้งไว้ในระบบ BladeCenter ใช้พลังงานน้อยกว่า 26 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับ HP BladeSystem ที่ใช้โปรเซสเซอร์ Intel Xeon (BL460c) และติดตั้งไว้ในระบบ HP cClass เมื่อทั้งสองระบบกำลังอยู่ในช่วงพักการทำงาน และจะใช้พลังงานน้อยกว่า 13 เปอร์เซ็นต์เมื่อทั้งสองระบบกำลังทำงานเต็มประสิทธิภาพ การทดสอบนี้เปรียบเทียบจากระบบที่ใช้ไมโครโปรเซสเซอร์ Intel Xeon หรือ AMD Opteron แบบดูอัลคอร์รุ่นเดียวกัน
ระบบ BladeCenter ของไอบีเอ็มใช้พลังงานได้อย่างคุ้มค่า โดยได้รับการออกแบบเป็นพิเศษโดยฝ่ายวิจัยของ ไอบีเอ็ม ระบบนี้มีแหล่งจ่ายไฟที่มีประสิทธิภาพสูง (มีประสิทธิภาพถึง 90 เปอร์เซ็นต์) ช่วยประหยัดการใช้ไฟฟ้าได้มากถึง 28 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการใช้ไฟฟ้าของแหล่งจ่ายไฟที่มีจำหน่ายทั่วไป (ซึ่งมีประสิทธิภาพเพียง 60-70 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น) นอกจากนี้ ระบบ BladeCenter ยังมีการระบายความร้อนที่ใช้ร่วมกันซึ่งใช้ใบพัดที่มีสมรรถนะสูง ทำให้ใช้พลังงานน้อยกว่าดีไซน์ใหม่ล่าสุดของ HP cClass ถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ตามผลการทดสอบภายในของไอบีเอ็ม นอกเหนือจากสถาปัตยกรรมการระบายความร้อนและการจัดการพลังงานแบบอัจฉริยะแล้ว ยังมีการใช้ส่วนประกอบที่มีประสิทธิภาพสูงทางด้านพลังงาน อาทิเช่น โปรเซสเซอร์ที่มีแรงดันไฟฟ้าต่ำ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้ระบบของไอบีเอ็มสามารถดึงประสิทธิภาพจากพลังงานทุกๆ กิโลวัตต์มาใช้ได้มากที่สุด
ในขณะที่เบลดเซิร์ฟเวอร์สำหรับโครงเครื่อง cClass ของเอชพี ไม่สามารถใช้งานร่วมกับโครงเครื่องของเบลดรุ่น ก่อนหน้าของเอชพี แต่เบลดเซิร์ฟเวอร์แบบประสิทธิภาพสูงของไอบีเอ็มได้รับการออกแบบให้สามารถใช้งานร่วมกับโครงเครื่อง BladeCenter ทุกรุ่น นอกจากนี้ เมื่อเปรียบเทียบในเรื่องของการออกแบบ ทางเอชพีปรับเปลี่ยนการออกแบบของระบบมาแล้ว 3 ครั้งในช่วง 5 ปี (3) ในขณะที่ระบบ BladeCenter ของไอบีเอ็มยังคงใช้ดีไซน์แบบเดิม แต่ก็แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่เหนือกว่าอย่างชัดเจน
PowerExecutive เทคโนโลยีใหม่เพื่อช่วยประหยัดพลังงาน
ไอบีเอ็มได้เปิดตัว PowerExecutive ซึ่งเป็นเทคโนโลยีจัดการพลังงานแรกสุดในอุตสาหกรรม โดยเทคโนโลยีใหม่นี้จะช่วยให้ลูกค้าสามารถจำกัดปริมาณพลังงานที่ใช้โดยเซิร์ฟเวอร์เครื่องเดียวหรือกลุ่มเซิร์ฟเวอร์ เพื่อใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดและเพิ่มสมรรถนะการทำงานของแอปพลิเคชั่นได้มากที่สุด PowerExecutive ซึ่งพัฒนาต่อยอดจากซอฟต์แวร์จัดการระบบ IBM Director ช่วยให้ลูกค้าสามารถ “ตรวจวัด” ปริมาณการใช้พลังงานที่แท้จริง และยังแสดงข้อมูลแนวโน้มการใช้พลังงานของระบบใดระบบหนึ่งหรือหลายๆ ระบบ
เทคโนโลยี PowerExecutive ของไอบีเอ็มช่วยให้ฝ่ายไอทีมองเห็นความแตกต่างระหว่างงบประมาณการใช้พลังงานและการใช้พลังงานที่แท้จริง ซึ่งจะช่วยให้จัดการการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และปรับปรุงการจัดสรรงบประมาณ การกำหนดขีดจำกัดในการใช้พลังงานของระบบตามเวิร์กโหลดและแนวโน้มธุรกิจ ช่วยให้ผู้จัดการฝ่ายไอที สามารถจำกัดปริมาณการใช้พลังงานของเซิร์ฟเวอร์ได้อย่างปลอดภัย โดยไม่สูญเสียสมรรถนะการทำงานหรือประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากร และไม่ต้องติดตั้งเซิร์ฟเวอร์เพิ่มเติมให้กับโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่
เกี่ยวกับ IBM BladeCenter
ไอบีเอ็มส่งมอบระบบ BladeCenter ไปแล้วกว่าห้าแสนเครื่อง นับตั้งแต่ที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2002 จากข้อมูลของบริษัทวิเคราะห์อุตสาหกรรมการ์ทเนอร์ (Gartner) ชี้ว่าไอบีเอ็มครองตำแหน่งผู้นำอันดับหนึ่งทั่วโลกในฐานะผู้ผลิตเบลดเซิร์ฟเวอร์ โดยมีส่วนแบ่งรายได้ 42.8 เปอร์เซ็นต์ในช่วงไตรมาสที่สองของปี 2006 ซึ่งมากกว่าคู่แข่งในอันดับสองถึง 13 เปอร์เซ็นต์ (การ์ทเนอร์, สถิติเซิร์ฟเวอร์รายไตรมาสในสหรัฐฯ: ฐานข้อมูล, 22 สิงหาคม 2006)
เกี่ยวกับ IBM CoolBlue
IBM เป็นผู้นำในการพัฒนาเทคโนโลยีด้านพลังงานและการระบายความร้อน โดยอาศัยทักษะและประสบการณ์ในการพัฒนาเทคโนโลยีเมนเฟรมมานานกว่า 40 ปี ตัวอย่างนวัตกรรมของไอบีเอ็มในตระกูล CoolBlue ได้แก่ เครื่องมือจัดการระบบและฮาร์ดแวร์อย่างครบวงจรสำหรับสภาพแวดล้อมการประมวลผล ซึ่งช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด รวมทั้งบริหารจัดการและระบายความร้อนออกจากโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งในระดับระบบ แร็ค และศูนย์ข้อมูลได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในตระกูล CoolBlue ได้แก่ IBM PowerConfigurator, PowerExecutive และ Rear Door Heat eXchanger
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ IBM BladeCenter โปรดคลิกไปที่ www.ibm.com/bladecenter
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
คุณชูจิตต์ วัฒนล้ำเลิศ โทร 02-273-4306 อีเมล์ chujit@th.ibm.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ