ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิต “AA/Stable” ให้ใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหุ้นกู้แปลงสภาพของ “บ. บางจากปิโตรเลียม” ซึ่งออกโดย “บ. สยามดีอาร์”

ข่าวทั่วไป Thursday August 10, 2006 09:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ส.ค.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศยืนยันอันดับเครดิตระดับ "AA" พร้อมแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” สำหรับใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหุ้นกู้แปลงสภาพมูลค่า 4,000 ล้านบาท (BCP141A) ของ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ซึ่งออกโดย บริษัท สยามดีอาร์ จำกัด อันดับเครดิตสะท้อนถึงปัจจัยสนับสนุนในรูปของการรับประกันต้นเงินโดยกระทรวงการคลังในการซื้อคืนใบแสดงสิทธิในราคาที่เสนอขายครั้งแรกหากบริษัทอ้างอิง หรือ Underlying Issuer คือบริษัทบางจากปิโตรเลียมไม่สามารถชำระหนี้ตามกำหนดเวลา รวมทั้งยังสะท้อนความน่าเชื่อถือของบริษัทอ้างอิง และลักษณะของโครงสร้างธุรกรรมที่คุ้มครองผู้ถือใบแสดงสิทธิ
แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” ของใบแสดงสิทธิดังกล่าวเป็นผลมาจากการรับประกันต้นเงินจากกระทรวงการคลังและคุณภาพเครดิตของบริษัทบางจากปิโตรเลียมโดยตรง ทั้งนี้ อันดับเครดิตของใบแสดงสิทธิอาจได้รับการทบทวนหากคุณภาพเครดิตของบริษัทบางจากปิโตรเลียมเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ
ทริสเรทติ้งรายงานว่า คุณภาพอันดับเครดิตของบริษัทบางจากปิโตรเลียมนั้นมีผลมาจากการได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) และความคืบหน้าของโครงการปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมันของบริษัทบางจากปิโตรเลียม อย่างไรก็ตาม ข้อได้เปรียบเหล่านี้ถูกลดทอนลงบางส่วนจากข้อจำกัดของสถานะโรงกลั่นน้ำมันที่มีอยู่ในปัจจุบันของบริษัท ตลอดจนความผันผวนที่ค่อนข้างสูงของราคาน้ำมันและค่าการกลั่น (Gross Refining Margin) นอกจากนี้ ในการให้อันดับเครดิตยังพิจารณาถึงโครงสร้างเงินทุนของบริษัทที่ปรับตัวดีขึ้นจากผลของการปรับโครงสร้างทางการเงินและอุปสงค์ของน้ำมันที่มีแนวโน้มที่ดีขึ้นด้วย
ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทบางจากปิโตรเลียมในปี 2548 และไตรมาสแรกของปี 2549 เป็นที่น่าพอใจ ถึงแม้ว่าการใช้กำลังการกลั่นของโรงกลั่นจะลดลงจากระดับ 74% ในปี 2547 มาอยู่ที่ระดับประมาณ 50% ในปี 2548 และไตรมาสแรกของปี 2549 แต่ค่าการกลั่นเฉลี่ยของบริษัทกลับอยู่ที่ 3.45 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งมากเป็น 2 เท่าของค่าการกลั่นที่ได้ในปี 2547 อย่างไรก็ตาม ค่าการตลาดของบริษัทลดลงอย่างมากจาก 1.30 บาทต่อลิตรในปี 2547 เหลือเพียง 0.72 บาทต่อลิตรในปี 2548 ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 0.98 บาทต่อลิตรในไตรมาสแรกของปี 2549 สถานะทางการเงินของบริษัทในปี 2548 ยังเป็นที่น่าพอใจ โดยบริษัทมีอัตรากำไรอยู่ในระดับเดียวกับปี 2547 ที่ 4.7% แต่ลดลงเหลือ 2.38% ในไตรมาสแรกของปี 2549
การลงทุนมูลค่า 378 ล้านดอลลาร์สหรัฐของบริษัทบางจากปิโตรเลียมในการติดตั้งหน่วยแตกโมเลกุล (Hydrocracker) คาดว่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของโรงกลั่นและเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่น และภายใต้แผนการเงินที่ค่อนข้างเข้มงวดโดยมีสัดส่วนของเงินกู้ที่ 56% สำหรับโครงการหน่วยแตกโมเลกุลคาดว่าจะทำให้อัตราการก่อหนี้ของบริษัทเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในช่วงก่อสร้างโครงการ ทริสเรทติ้งกล่าว
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549 ห้ามมิให้บุคคลใดใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงมิได้รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้น ผลที่ได้รับ หรือการกระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ