ทีเค ปาร์ค แนะนำหนังสืออันทรงคุณค่าและน่าอ่าน

ข่าวทั่วไป Friday June 30, 2006 10:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มิ.ย.--แม็กซิม่า คอลซัลแตนท์
เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี
อุทยานการเรียนรู้ (ทีเค ปาร์ค) แหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน ขอแนะนำหนังสืออันทรงคุณค่าและน่าอ่าน สำหรับเยาวชนและผู้ที่สนใจ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี โดยหนังสือเหล่านี้สามารถหาอ่านได้ทุกวันที่ ทีเค ปาร์ค ชั้น 8 อาคารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โซน D
เล่มแรกที่จะขอแนะนำ ชื่อว่า “การเสด็จขึ้นครองราชย์ พระราชพิธี คติ ความหมาย และสัญลักษณ์แห่งสมมติเทวราช” โดย นภาพร เล้าสินวัฒนา ย้อนกลับไปเมื่อ 60 ปีก่อน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติต่อจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล เมื่อปี พ.ศ. 2489 ตามโบราณราชประเพณีต้องมีการกระทำพระราชพิธีบรมราชาภิเษก แต่เนื่องด้วยขณะนั้นยังอยู่ในระหว่างการพระบรมศพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระองค์ก่อน การพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในรัชกาลปัจจุบันจึงจัดขึ้นในอีก 4 ปีถัดมา คือ วันที่ 5 พฤษภาคม 2493 หรือวันฉัตรมงคล ณ หมู่พระมหามณเฑียรในพระบรมมหาราชวัง โดยมีพระที่นั่งไพศาลทักษิณ ซึ่งอยู่กึ่งกลางของหมู่พระมหามณเฑียร เป็นสถานที่สำคัญสูงสุด ขั้นตอนและแบบแผนต่างๆ ของพระราชพิธีล้วนมีความหมายลึกซึ้ง เป็นการถวายพระเกียรติยศแด่องค์พระมหากษัตริย์เสมือนทรงเป็นองค์ “สมมติเทวราช” ผู้อ่านจะได้รับความรู้พระราชพิธีที่สำคัญพร้อมภาพประกอบทั้งที่เป็นภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังจากเล่มนี้ด้วย
ต่อไป คือ “ธ ร่มเกล้าชาวสยาม : พระมหากษัตริย์ที่ครองราชย์นานที่สุดในโลก” โดย อำภา เกิดหาญ เล่าถึง “คำอวยพร หรือ ส.ค.ส.” สิ่งที่พระองค์ท่านได้พระราชทานแก่พสกนิกรชาวไทยเป็นประจำทุกปี ในวันขึ้นปีใหม่ โดยข้อความใน ส.ค.ส. ของแต่ละปีนั้น พระองค์ทรงนำเหตุการณ์บ้านเมืองที่เกิดขึ้นภายในประเทศมาประมวลลงในส.ค.ส. โดยออกแบบในเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนพระองค์
เล่มที่ 3 เรื่อง “หนึ่งในโลก จอมกษัตริย์ มหาราชผู้ยิ่งใหญ่” โดย อัครวัฒน์ โอสถานุเคราะห์ ชุดเฉลิมพระเกียรติ 60 ปี การครองสิริราชสมบัติ รวบรวมคำสัมภาษณ์ของบุคคลสำคัญผู้ที่ได้ถวายรายงานใกล้เบื้องพระยุคลบาท ที่เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ พระราชจริยวัตรส่วนพระองค์ โดยรวมการสัมภาษณ์ตั้งแต่ปี 2516 เป็นต้นมา อาทิ มจ.จักรพันธ์เพ็ญศิริ จักรพันธ์,ศ.สัญญา ธรรมศักดิ์ ศ.ประภาศน์ อวยชัย ม.ร.ว.สุประภาดา เกษมสันต์ คุณแก้วขวัญ วัชโรทัย ม.ล.ทวีสันต์ ลดาวัลย์ พล.ต.อ. วสิษฐ เดชกุญชร เป็นต้น
มาถึงเล่มที่ 4 ได้แก่ “ทำเป็นธรรม” โดย ท่านผู้หญิงเกนหลง สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เล่มนี้ถือว่าเป็นหนังสือที่ทรงคุณค่าที่จัดทำเนื่องในวันมหามงคลที่ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปีในรัชสมัย เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ.2539 ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทั้งสองพระหัตถ์ของพระองค์ท่านได้ประกอบคุณประโยชน์อย่างมหาศาล ผู้เขียนจึงได้รวบรวมเรื่องพระราชประวัติ พระอัจฉริยภาพ พระราชกรณียกิจที่ควรค่าแก่การอ่านอย่างยิ่ง
ปิดท้ายที่หนังสือ “หลักธรรม ทำตามรอยพระยุคลบาท” โดย สุเมธ ตันติเวชกุล 60 ปีมานี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงคิด ทำทุกอย่างเพื่อรักษาประเทศนี้ไว้ ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีในทุกด้าน โดยเฉพาะทรงมีความเป็นไทยอย่างที่สุด ดูได้จากพระราชจริยวัตรของพระองค์ที่เรียบง่าย พอดี และมีความอ่อนน้อมถ่อมตน ถึงเวลาที่คนไทยจะต้องหันมาตามรอยพระยุคลบาทโดยยึดหลักธรรมทั้งหลายที่ทรงแสดงให้เห็น มาใช้เป็นหลักปฏิบัติหรือเป็นหลักทำ ทั้งนี้เพื่อความดีงามอันจะบังเกิดขึ้นในชีวิต โดยมีหลัก 10 ประการตามรอยพระยุคลบาท ตัด 5 อธรรมออกได้แก่ หลง โลภ โง่ โกง กัดและใส่ธรรมทั้ง 5 ได้แก่ 1) สร้างความพอดีให้แก่จิตใจ 2) ความพอดีด้านสังคม 3) ความพอดีด้านเศรษฐกิจ 4) ความพอดีด้านเทคโนโลยี และ 5) ความพอดีด้านทรัพยากรธรรมชาติ
หนังสืออันทรงคุณค่าและน่าอ่านทุกเล่มที่แนะนำ สามารถหาอ่านได้ที่แหล่งรวมหนังสือชั้นดี ที่ ทีเค ปาร์ค ชั้น 8 อาคารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โซน D!!
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอลซัลแตนท์ จำกัด โทร 0-2434-8300
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณปิติยา
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ