ไทยออพติคอล โชว์ผลประกอบการปี 48 มั่นใจเสถียรภาพการดำเนินงาน

ข่าวทั่วไป Friday February 24, 2006 16:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.พ.--สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์
บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) 1 ใน 4 ผู้ผลิตเลนส์สายตาอิสระระดับโลก ประกาศผลประกอบการประจำปี 2548 บริษัทฯ มีรายได้รวมอยู่ที่ 1,092 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.2 จากปี 2547 โดยบริษัทเปลี่ยนแนวทางการผลิตมาเน้นผลิตเลนส์สายตาที่ให้มูลค่าสูงและเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น โดยการเพิ่มไลน์การผลิต เพื่อให้พอเพียงกับความต้องการของตลาดโลก พร้อมเดินเครื่องเข้าตลาดหุ้นเพื่อรักษาความเป็นผู้นำในการผลิตเลนส์สายตาชั้นนำ
ดร. สว่าง ประจักษ์ธรรม ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ประจำปีงบประมาณ 2548 (1 มกราคม 2548 — 31 ธันวาคม 2548) ว่า บริษัทฯ มีรายได้รวมทั้งสิ้น 1,092 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 54.0 ล้านบาท ซึ่งมีรายได้รวมที่ 1,038 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 5.2 และมีกำไรขั้นต้น 258.40 ล้านบาท กำไรสุทธิทั้งสิ้น 52.60 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.16 บาท จากทุนจดทะเบียน 332 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท
“การที่รายได้ของบริษัทฯ ดีขึ้นเป็นผลมาจากการพัฒนาตัวผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ สร้างมูลค่าเพิ่มให้ตัวผลิตภัณฑ์ รวมถึงการให้บริการที่ครอบคลุม ที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า เพื่อตอบรับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของเลนส์นิรภัยกันกระแทกสูงและเลนส์สั่งฝนพิเศษ ที่จะเป็นผลิตภัณฑ์หลักที่สร้างรายได้และผลกำไรให้กับบริษัทมาตลอด แต่เนื่องจากไตรมาสที่ 3 ปี 2548 ที่ผ่านมาบริษัทฯ มีปัญหาเรื่องวัตถุดิบที่เสียหายจากการขนส่ง ที่แม้ว่าจะมีการเรียกร้องค่าเสียหายในส่วนของมูลค่าวัตถุดิบจากผู้จำหน่ายไปแล้ว แต่ก็ยังมีต้นทุนค่าเสียหายจากการผลิตอยู่ในต้นทุนอีกบางส่วน ทำให้มีต้นทุนการผลิตสูงขึ้น จึงเป็นเหตุให้กำไรของบริษัทฯ ลดลง แต่ทั้งนี้บริษัทฯ ทราบสาเหตุและได้มีมาตรการป้องกันความเสียหายในส่วนนี้แล้ว จึงคาดว่าจะไม่มีปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นอีกในอนาคต” ดร.สว่าง กล่าว
นอกจากนี้ยังได้มีการขยายสายการผลิตเลนส์นิรภัยทนต่อแรงกระแทกสูงจากเดิม 2 สายการผลิต เป็น 3 สายการผลิต ส่วนบริษัทย่อยก็มีการขยายกำลังการผลิตเลนส์สั่งฝนพิเศษ และในส่วนของเลนส์พลาสติกธรรมดาก็หันไปเน้นผลิตสินค้าที่มีมูลค่าสูง และการแข่งขันน้อยกว่า แบบเลนส์หลายชั้นไร้รอยต่อในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น จึงทำให้บริษัทฯ และบริษัทย่อยมีรายได้เพิ่มสูงขึ้น โดยบริษัทฯ คาดว่าปีนี้จะสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องคู่ไปกับการขยายฐานการให้บริการลูกค้า ซึ่งปีนี้จะยังเป็นปีที่บริษัทจะได้ก้าวเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ เพื่อขยายฐานธุรกิจรักษาความเป็นผู้นำในการผลิตเลนส์สายตาชั้นนำอีกด้วย
อย่างไรก็ตามการอนุมัติให้ขายหุ้นของ บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้รับการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ กลต. โดยบริษัทเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 68 ล้านหุ้น หรือร้อยละ 17 ของทุนจดทะเบียนต่อบุคคลทั่วไป เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ภายในไตรมาสที่ 1 ของปี หรือประมาณเดือนมีนาคมนี้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปในเรื่องราคาเสนอขายครั้งแรก โดยจะแจ้งให้ทราบในวันแต่งตั้งผู้จัดการการจัดจำหน่าย
เกี่ยวกับไทยออพติคอล กรุ๊ป
บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2534 โดยกลุ่มตระกูลประจักษ์ธรรม มีวัตถุประสงค์เพื่อขยายสายงานการผลิตเลนส์สายตาพลาสติก โดยปัจจุบันได้แบ่งสินค้าเป็น 4 กลุ่มหลัก คือ 1. เลนส์สายตาพลาสติก (CR39, Photochromic Lens, Hi-Index Lens, High Impact Resistance Lens) 2. เลนส์สายตากระจก (Mineral Lens) 3. เลนส์สั่งฝนพิเศษ (Prescription Lens หรือ Rx Lens) และ 4. สินค้าบริการอื่นๆ เช่น แม่แบบแก้ว (Glass Mould) เป็นต้น โดยบริษัทฯ มีนโยบายที่จะพัฒนาสินค้าใหม่ๆ เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดโลก และเพื่อสร้างผลกำไรให้กับบริษัทฯ ยิ่งขึ้น
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
สงคราม กิ่งกลาง และเกศสิรินทร์ กุหลาบสวัสดิ์
บริษัท สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์ จำกัด
โทร. 0-2693-7835-8 ต่อ 39 และ 40
หรือ 0-1835-8747 และ 0-1632-9556--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ