สวทช.หนุนผู้ประกอบการอุตสาหกรรมพลาสติก ผลิตงานได้มาตรฐาน รวดเร็ว ต้นทุนการผลิตลดลง

ข่าวทั่วไป Thursday September 14, 2006 15:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ย.--สวทช.
สวทช. ร่วมสนับสนุนการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก จัดหลักสูตรอบรมเชิงปฏิบัติการณ์ “การปรับตั้งและการดูแลรักษาเครื่องฉีดพลาสติกอย่างมืออาชีพ ปี 2006” โดยผู้เชี่ยวชาญโดยตรง หวังติวเข้มผู้ประกอบการให้ผลิตสินค้าคุณภาพสูง และรวดเร็ว ขณะที่มีต้นทุนการผลิตลดลง ด้วยการใช้เทคโนโลยีด้านการผลิตที่ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับ
ปัจจุบัน “พลาสติก” (plastic) ได้เข้ามามีความสำคัญต่อชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก เครื่องมือเครื่องใช้และวัสดุก่อสร้างหลายชนิดทำด้วยพลาสติก อาทิ เครื่องใช้ในครัวเรือนจำพวกจาน ชาม ขวดโหลต่างๆ ของเล่นเด็ก วัสดุก่อสร้าง สีทาบ้าน กาวติดไม้และติดโลหะ อุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์การแพทย์ ฯลฯ ส่งผลให้อุตสาหกรรมพลาสติกเจริญเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว
อุตสาหกรรมฉีดพลาสติก” จัดเป็นอุตสาหกรรมหนึ่งที่มีความสำคัญในการผลิตชิ้นส่วนสำหรับอุตสาหกรรมหลัก เช่น ยานยนต์และเครื่องอุปโภค บริโภค อีกทั้งในประเทศไทยมีโรงงานฉีดพลาสติกอยู่หลายพันโรงงาน ทั้งขนาดใหญ่ ปานกลาง และขนาดเล็ก แต่โรงงานส่วนใหญ่ยังขาดความรู้พื้นฐานที่ถูกต้องในการปรับตั้งพารามิเตอร์ต่างๆ ในการฉีด ใช้วิธีการในการปรับตั้งพารามิเตอร์การฉีดที่ไม่เป็นระบบ ทำให้เกิดปัญหาตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น การเก็บข้อมูลจากพารามิเตอร์การฉีดที่ไม่แน่นอน มีการปรับเปลี่ยนตัวแปรที่ป้อนเข้าอยู่เสมอ รวมทั้งยังมีข้อผิดพลาดของพารามิเตอร์ที่ใช้ปรับตั้งอยู่ด้วย จึงส่งผลให้เกิดปัญหาซ้ำซาก และจากที่ในโรงงานขาดระบบการปรับตั้งพารามิเตอร์การฉีดที่เป็นมาตรฐาน รวมทั้งเครื่องจักรที่ขาดการบำรุงรักษาที่ดี พนักงานแต่ละคนจึงใช้มาตรฐานของตนเองในการปรับตั้งพารามิเตอร์ ทำให้คุณภาพชิ้นงานไม่คงที่ การควบคุมและแก้ไขปัญหาจึงเป็นไปได้ลำบาก ตลอดจนเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางการค้าที่มีสูงขึ้นเรื่อยๆ
ดังนั้น โครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย(ITAP) ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จึงได้จัดอบรมสัมมนาเรื่อง “การปรับตั้งและการดูแลรักษาเครื่องฉีดพลาสติกอย่างมืออาชีพ ปี 2006” โดยมี ดร.พีระวัฒน์ สมนึก (Ph.D.Eng.) ผู้เชี่ยวชาญด้าน Plastic Injection Molding จากกรมวิทยาศาสตร์บริการ เป็นวิทยากร เพื่อช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมฉีดพลาสติก ให้มีศักยภาพ สามารถผลิตสินค้าได้อย่างมีคุณภาพและรวดเร็วขึ้น
รศ.ดร.สมชาย ฉัตรรัตนา รองผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า ทาง สวทช. มีความต้องการที่จะสนับสนุนและช่วยเหลือเอกชนในการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติกด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีมาตรฐานถูกต้อง สามารถใช้งานจากเครื่องจักร เครื่องมือ อย่างถูกวิธี ซึ่งจะส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ที่ได้ออกมามีคุณภาพสูง มีต้นทุนที่แข่งขันได้ และที่สำคัญคือเกิดการพัฒนาเทคโนโลยีในการผลิตชิ้นส่วนพลาสติกที่มีคุณภาพโดยผู้ประกอบการไทย
นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังจะได้รู้จักกับหน่วยงานเพิ่มขึ้น อาทิ โครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย (ITAP) สวทช. กรมวิทยาศาสตร์บริการ และสถาบันค้นคว้าพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีการผลิต ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งที่มีความพร้อมในด้านของเครื่องจักรเครื่องมือ รวมทั้งการให้การบริการทางด้านฝึกอบรม และการบริการด้านเทคนิคอื่นๆ ซึ่งในอนาคตหากผู้ประกอบการเกิดปัญหาและต้องการความช่วยเหลือ หน่วยงานต่างๆ เหล่านี้จะสามารถให้บริการได้
ขณะที่ ดร.พีระวัฒน์ สมนึก ผู้เชี่ยวชาญด้าน Plastic Injection Molding โครงการฟิสิกส์และวิศวกรรม กรมวิทยาศาสตร์บริการ กล่าวว่า การจัดอบรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมศักยภาพอุตสาหกรรมฉีดพลาสติก ให้สามารถผลิตสินค้าได้อย่างมีคุณภาพและรวดเร็ว โดยใช้การปรับตั้งและการบำรุงรักษาเครื่องฉีดพลาสติกและแม่พิมพ์ที่มีมาตรฐานและเป็นระบบ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง มีมูลค่าเพิ่มขึ้น อีกทั้งทำให้เกิดศักยภาพในการแข่งขันที่สูงขึ้นในอนาคต อันจะนำไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีด้านการผลิตและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้กับอุตสาหกรรมในประเทศไทย โดยจะเน้นเนื้อหาในเรื่องของการปรับตั้งเครื่องฉีดพลาสติก คุณสมบัติของพลาสติก ชนิดของแม่พิมพ์ฉีดพลาสติก ลักษณะการเสื่อมสภาพของพลาสติก พื้นฐานการออกแบบแม่พิมพ์ฉีดพลาสติก สารเติมแต่งของพลาสติก การบำรุงรักษาแม่พิมพ์และเครื่องฉีดพลาสติกเบื้องต้น รวมทั้งการวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากงานฉีด ฯลฯ
“ผลดีที่ผู้ประกอบการได้รับคือเกิดความรู้ ความสามารถเพิ่มขึ้นแล้วนำสิ่งที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับเครื่องมือเครื่องจักรตลอดจนปรับปรุงกระบวนการผลิตให้ถูกต้อง เมื่อเป็นเช่นนี้ก็จะส่งผลให้การแข่งขันได้เปรียบ เนื่องจากกระบวนการผลิตสั้นลง มีรอบการผลิตต่ำ ผลที่ตามมาคือต้นทุนลดลง เกิดผลกำไรมากขึ้น ผลิตชิ้นงานที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้น ชิ้นงานเสียก็มีปริมาณน้อยลงตามไปด้วย ซึ่งเมื่อเราสามารถลดจุดบอดของแต่ละเรื่องเหล่านี้ได้ แล้วหันไปเติมเต็มความสมดุลย์ ความเหมาะสมปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นก็จะหมดไป ขณะเดียวกันกระบวนการผลิตก็จะง่าย ถูกต้อง รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพสูงสุด” ดร.พีระวัฒน์กล่าว
ด้าน นางวราภรณ์ สุเมธโชติเมธา ผู้จัดการฝ่ายผลิต บริษัทไทยรุ่งเรืองอุตสาหกรรมพลาสติก จำกัด เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากการที่บริษัทฯ ได้ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตเครื่องใช้ในครัวเรือนจำพวกถัง ตะกร้า และงานรีไซเคิลต่างๆ รวมทั้งผลิตภาชนะบรรจุที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม โดยใช้วัตถุดิบจากพลาสติกทั้งหมด ภายใต้แบรนด์ “ทีอาร์” ส่งจำหน่ายภายในประเทศมานานกว่า 20 ปี ซึ่งที่ผ่านมายังพบว่ามีปัญหาอยู่อีกมากมายโดยเฉพาะกระบวนการผลิตชิ้นงานที่มีของเสียเหลือเป็นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการรีไซเคิลของเสียบ่อยๆ จนที่สุดกลับมีของเสียมากขึ้นกว่าเดิม บางกรณีที่ผลิตได้ชิ้นงานที่สวยงามแต่เมื่อนำไปทดสอบพบว่าชิ้นงานมีปัญหา เป็นผลเนื่องมาจากปัจจุบันบริษัทฯ มีช่างปรับตั้งเครื่องหลายคน โดยแต่ละคนก็จะมีมาตรฐานของตัวเองที่ไม่เหมือนกัน
นอกจากนี้ยังมีปัญหาในแง่ของต้นทุนค่าไฟฟ้าที่สูงมาก มีการแข่งขันที่ดุเดือด ราคาผลิตภัณฑ์ต่อหน่วยต่ำลงในขณะที่ต้นทุนตัวอื่นๆ สูงขึ้น ฉะนั้นจึงต้องเร่งปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานให้ดีขึ้น รวมทั้งพัฒนาบุคลากรให้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง มีความเข้าใจในผลิตภัณฑ์มากขึ้น ลดปัญหาที่เกิดขึ้นให้ได้อย่างรวดเร็วที่สุด
“จากการเข้าอบรมครั้งนี้ช่วยให้เราสามารถทราบถึงจุดบกพร่องของกระบวนการผลิตและบุคลากรที่ยังไม่สมบูรณ์และถูกต้องตรงตามเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งจากนี้จะได้นำความรู้ไปแก้ไขปรับปรุงเพื่อเสริมศักยภาพด้านการผลิตให้มีมาตรฐานและคุณภาพสูงสุด โดยมีเป้าหมายที่จะลดปริมาณชิ้นงานของเสียให้น้อยลง ลดต้นทุนการผลิต ลดค่าไฟฟ้า ลดพลังงาน รวมทั้งตัวบุคลากรเองก็จะมีระบบการทำงานไปในทิศทางเดียวกัน อันจะนำไปสู่ผลงานที่ได้มาตรฐานต่อไป” นางวราภรณ์ กล่าวในที่สุด.
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณนก และคุณเกด ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โครงการ ITAP (สวทช.)
โทร.0-2270-1350-4 ต่อ 114 , 115
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ