สศช. เปิดศูนย์ข้อมูลโออีซีดีแห่งแรกและแห่งเดียวในไทย

ข่าวทั่วไป Thursday December 14, 2006 15:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ธ.ค.--สศช.
นายอาคม เดิมพิทยาไพสิฐ รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 ธันวาคม 2549 สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะจัดให้มีพิธีเปิดศูนย์เผยแพร่ข้อมูลและสิ่งพิมพ์ขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organization for Economic CO - operation and Development OECD Depository Library) ซึ่งตั้งอยู่ในศูนย์บริการข้อมูล อาคาร 4 สศช. ริมถนนหลานหลวง โดยจะมีผู้แทนจาก OECD กระทรวงการต่างประเทศ และบริหาร สศช. ร่วมในพิธี
รองเลขาธิการฯ กล่าวว่า ในเดือนพฤษภาคม 2546 ประเทศไทยได้เตรียมการเข้าเป็นสมาชิก OECD รวมทั้งการจัดตั้งศูนย์เผยแพร่ข้อมูลสิงพิมพ์ของ OECD แห่งประเทศไทยขึ้น โดย OECD ได้ประสานความร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศและ สศช. ซึ่งเห็นควรให้ สศช. เป็นศูนย์เผยแพร่ฯ ดังกล่าว
OECD เป็นองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของกลุ่มที่มีความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ ซึ่งทำหน้าที่เป็นหน่วยงานพัฒนาและกลั่นกรองนโยบายทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศสมาชิกรวมทั้งให้ความช่วยเหลือประเทศสมาชิกและที่ไม่ใช่สมาชิกในการจัดการกับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่ง OECD ได้พิมพ์บทความต่างๆ ประมาณ 250 - 300 หัวข้อเรื่องในแต่ละปี ที่ได้ทำการเผยแพร่ Online bookshop ( www.oecd.org/bookshop/ )
ทั้งนี้ ศูนย์ดังกล่าวจะเปิดให้บริการในเวลาราชการ โดยผู้ใช้สามารถใช้บริการสิงพิมพ์รวมทั้งค้นหาและเรียกดูข้อมูลหนังสือหรือสิ่งพิมพ์ขของ OECD ทั้งหมดผ่านเว็บไซต์ของ สศช. ( www.nesdb.go.th ) และหากสนใจสั่งหนังสือ ก็สามารถสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ของ สศช. ซึ่งจะเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ของ OECD ( www.oecd.org ) ได้โดยตรง
รองเลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ทั้งนี้ ไทยได้เข้าเป็นสมาชิกศูนย์การพัฒนา OECD (OECD Development Center) เมื่อปี 2547 โดยสมัครเป็นผู้สังเกตการณ์ในคณะกรรมการต่างๆ ของ OECD อาทิ คณะกรรมการการเกษตร คณะกรรมการการค้า คณะกรรมการการประมง ซึ่งทำให้ไทยได้รับประโยชน์จากการเรียนรู้ประสบการณ์ของรัฐสมาชิก OECD ในการเปรียบเทียบนโยบายและแนวทางในการดำเนินการต่างๆ อาทิ การปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจของประเทศไทย การสร้างมาตราฐานในการเจรจาเปิดเสรี สามารถเข้าถึงหแหล่งข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งประสบการณ์ในการจัดทำนโยบายต่างๆ ของรัฐสมาชิก การเปลี่ยนสถานะเป็นผู้นำที่สามารถริเริ่มและกำหนดเงื่อนไขกฏเกณฑ์ใหม่ๆ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
กลุ่มงานประชาสัมพันธ์
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
โทร. 0-2280-4085 ต่อ 1102, 1303-5
โทรสาร 0-2628-2846
www.nesdb.go.th
Email: pr@nesdb.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ