อาเซียนหวั่นวืดเป้า รวบเจรจา FTA กับอินเดียกลางปีนี้

ข่าวทั่วไป Monday April 2, 2007 10:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 เม.ย.--ปชส.จร.
คณะเจรจาอาเซียนและอินเดียได้เจรจารอบล่าสุดเร่งหาข้อสรุปเรื่องการลดภาษีให้ได้หลังเจรจายืดเยื้อมากว่า 3 ปี ตามที่ผู้นำสองฝ่ายประกาศให้ได้ข้อตกลงภายในเดือนกรกฎาคม
นายชนะ คณารัตนดิลก รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยผลการเจรจาอาเซียน-อินเดียรอบล่าสุด เมื่อวันที่ 20-22 มีนาคมที่ผ่านมา ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียว่า อาเซียนได้ประนีประนอมอย่างเต็มที่โดยลดจำนวนสินค้าที่จะลดภาษีเป็น 0 % ภายใต้ FTA เหลือเพียงกว่า 4,300 รายการ และยืดหยุ่นให้อินเดียสงวนสินค้า 490 รายการที่ไม่ต้องลดภาษีใน FTA โดยมีเงื่อนไขว่าต้องไม่เกินร้อยละ 5 ของมูลค่าการนำเข้าของอินเดียกับรายประเทศอาเซียน รวมทั้งเรียกร้องให้อินเดียเปิดตลาดให้สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น ข้าว อาหารแปรรูป ยางพารา สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม อินเดียยืนท่าทีแข็งว่าไม่สามารถลดภาษีใดๆ ลงได้อีก รวมทั้งภาษีน้ำมันปาล์มที่มาเลเซียและอินโดนีเซียเรียกร้องให้ลดต่ำกว่า 50-60% และยืนยันว่าสินค้าไม่ลดภาษี 490 รายการซึ่งกำหนดไว้ไม่เกินร้อยละ 5 ของมูลค่านำเข้าต้องคิดจากอาเซียนโดยรวมไม่ใช่รายประเทศ
“ทางออกสำคัญที่จะช่วยให้บรรลุข้อตกลงได้ตามเป้าระยะเวลาที่กำหนดไว้ คือ อินเดียจะสนองตอบต่อข้อเรียกร้องนี้ได้มากเท่าใด ซึ่งอาเซียนแต่ละประเทศมีศักยภาพในการผลิตสินค้าต่างกันและหวังให้ FTA เปิดตลาดให้สินค้าสำคัญของตน เช่นเดียวกับยางพาราของไทยที่ต้องการโอกาสจาก FTA” นายชนะกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ