พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีปล่อยเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง

ข่าวทั่วไป Monday April 30, 2007 09:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 เม.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีปล่อยเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ( ต.๙๙๑) ลงน้ำ
วันนี้ (๓๐ เมษายน ๒๕๕๐) เวลา ๑๘.๑๕ น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีปล่อยเรือ ต.๙๙๑ ลงน้ำ ณ อู่หมายเลข ๑ กรมอู่ทหารเรือ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร
กองทัพเรือ ได้จัดโครงการสร้างเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดใหม่ เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวาย ในนามของพสกนิกรชาวไทย และเป็นการเทิดพระเกียรติที่ทรงมีพระอัจฉริยะภาพในด้านการต่อเรือ โดยทรงมีพระราชดำริและพระบรมราชวินิจฉัยในเรื่องที่เกี่ยวกับการต่อเรือ เพื่อการพึ่งพาตนเองของกองทัพเรือมาโดยตลอด นับตั้งแต่การสร้างเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ชุด เรือ ต.๙๑ - ต.๙๙ จำนวน ๙ ลำ ระหว่างปี พ.ศ.๒๕๑๐ - ๒๕๓๐ ทั้งยังมีพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกร ตลอดระยะเวลาที่ทรงครองราชย์ ในการนี้ กองทัพเรือ ได้ยึดถือแนวทางตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานไว้เมื่อวันที่ ๑๕ เมษายน ๒๕๔๕ ว่า "เรือรบขนาดใหญ่มีราคาแพงและมีค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติงานสูง กองทัพเรือ จึงควรใช้เรือที่มีขนาดเหมาะสมและสร้างได้เอง ซึ่งเมื่อสร้างเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ชุด เรือ ต.๙๑ ได้แล้ว ควรขยายแบบเรือให้ใหญ่ขึ้นและสร้างเพิ่มเติม"
กองทัพเรือจึงได้เร่งดำเนินการสนองแนวพระราชดำรัส โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยในเรื่องขนาด รูปทรงของเรือ และน้ำหนัก รวมทั้งการใช้เชื้อเพลิงและการออกแบบ เพื่อให้เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งลำใหม่มีสมรรถนะสูงสุดในการปฏิบัติการทางทะเล ทั้งนี้ กองทัพเรือ ได้มอบหมายให้กรมอู่ทหารเรือเป็นหน่วยรับผิดชอบดำเนินการสร้างเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งลำใหม่ จำนวน ๑ ลำ ส่วนอีก ๒ ลำ ได้ว่าจ้างบริษัท มาร์ซัน ทำการต่อเพื่อเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมต่อเรือภายในประเทศ โดยเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งเฉลิมพระเกียรติทั้ง ๓ ลำ มีกำหนดแล้วเสร็จก่อนวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐
สำหรับเรือ ต.๙๙๑ มีคุณลักษณะเบื้องต้นดังนี้
- กว้าง ๖.๔๙ เมตร ยาว ๓๘.๗๐ กินน้ำลึกเต็มที่ ๑.๘ เมตร
- ระวางขับน้ำ เต็มที่ ๑๘๖ ตัน
- ตัวเรือออกแบบตามมาตรฐานสากล ป้องกันอันตราย และป้องกันการรบกวนจากคลื่นอิเล็กทรอนิกส์
- สามารถปฏิบัติงานต่อเนื่องในทะเล โดยไม่ต้องรับการส่งกำลังบำรุงเพิ่มเติม ไม่น้อยกว่า ๗ วัน
- มีความคงทนทะเล ถึง Sea State ๓ (คลื่นสูง ๑.๒๕ เมตร)
- ระยะปฏิบัติการไม่น้อยกว่า ๑,๕๐๐ ไมล์ทะเล
- เครื่องจักรดีเซล ๒ เครื่อง ๒ เพลาใบจักร
- อาวุธ ปืนกล ๓๐ มิลลิเมตร จำนวน ๒ กระบอก ปืนกล .๕๐ นิ้ว จำนวน ๒ กระบอก พร้อมระบบควบคุมการยิง
(ที่มา : การแถลงข่าว ทร.เมื่อ ๑๙ เม.ย.๕๐)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ