รฟม.ร่วมกับ BMCL แถลงข่าวการจัดประชุม UITP

ข่าวทั่วไป Thursday March 22, 2007 09:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มี.ค.--รถไฟฟ้ากรุงเทพ
เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2550 มร. Hans RAT เลขาธิการ UITP มร. Kyung Ho KANG ประธาน UITP Asia - Pacific นายชัยสวัสดิ์ กิตติพรไพบูลย์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ประธานกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และ นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BMCL) ได้ร่วมกันแถลงข่าว การจัดการประชุม UITP Asia-Pacific Assembly ครั้งที่ 8 ที่โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพมหานคร
เลขาธิการ UITP และประธาน UITP ได้กล่าวว่า สมาคมการขนส่งสาธารณะระหว่างประเทศ หรือ UITP เป็นสมาคมที่ประกอบด้วยสมาชิกที่เป็นผู้ประกอบการ ส่วนราชการ ผู้ผลิต บริษัทที่ปรึกษาเกี่ยวกับระบบขนส่งสาธารณะจากนานาประเทศ สมาคม UITP ได้จัดตั้งขึ้นมาตั้งแต่เดือนกันยายน ค.ศ. 1885 มีระยะเวลายาวนานกว่า 120 ปี ปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยี่ยม
ต่อมาเมื่อขอบเขตการดำเนินงานขยายตัวกว้างขวางมากขึ้น จึงได้จัดตั้งสำนักงานสาขาขึ้นในภูมิภาคต่างๆ สำหรับสาขาในภาคพื้นเอเชียนั้นได้จัดตั้งขึ้นครั้งแรกระหว่างการประชุมที่เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1993 และได้จัดตั้งสำนักงาน UITP Asia - Pacific อยู่ที่ฮ่องกงเมื่อปี ค.ศ. 1997 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งรวมสมาชิกที่มีอาชีพและหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวกับการขนส่งสาธารณะ ได้พบปะแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างกัน โดยการจัดการฝึกอบรมให้กับสมาชิกตลอดจนการจัดการประชุมสัมมนาขึ้นเป็นประจำ
สำหรับการประชุมในครั้งนี้เป็นการประชุมสมาชิก UITP ในภูมิภาค Asia - Pacific ครั้งที่ 8 ประจำปี ค.ศ.2007 ประกอบด้วยสมาชิก UITP จาก เบลเยี่ยม ออสเตรเลีย จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน และ ไทย รวมทั้งสิ้น 10 ประเทศ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนกว่า 120 คน ซึ่งรวมทั้ง บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สมาชิกจากประเทศไทยด้วย
การประชุม UITP Asia - Pacific Assembly ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยสมาชิกจะสลับผลัดเปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพหมุนเวียนกันไปในประเทศของตน สำหรับในครั้งที่ 8 ประจำปี ค.ศ.2007 นี้ เป็นการจัดขึ้นโดยมี บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นเจ้าภาพร่วม ที่กรุงเทพ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 21-23 มีนาคม 2550 โดยจัดการประชุมเป็น 6 เรื่องหลัก คือ
เรื่องที่ 1 : การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในกรุงเทพมหานคร
เรื่องที่ 2 : การชี้แจงผลการดำเนินงานและแนวทางในการพัฒนาปรับปรุงการดำเนินงานของ UITP และ UITP Asia - Pacific
เรื่องที่ 3 : การดำเนินงานที่น่าสนใจเกี่ยวกับระบบขนส่งมวลชนของสมาชิกจากประเทศใน Asia - Pacific
เรื่องที่ 4 : การบูรณาการตั๋วเดินทางเพื่อการเดินทางแบบไร้รอยต่อ
เรื่องที่ 5 : การบูรณาการเดินทางด้วยรูปแบบการเดินทางที่หลากหลาย
เรื่องที่ 6 : การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในระบบขนส่งมวลชนในปัจจุบัน และ อนาคต ระหว่างสมาชิก UITP
ในการนี้ ปลัดกระทรวงคมนาคม ประธานกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และประธานกรรมการ บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวเพิ่มเติมว่า การเข้าร่วมเป็นสมาชิก UITP และ การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในครั้งนี้ เป็นความพยายามของ BMCL ในการพัฒนามาตรฐานการเป็นผู้ให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน ให้ทัดเทียมกับมาตรฐานสากลในนานาอารยะประเทศตามเจตนารมย์ของการเข้ามาเป็น ผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ตั้งแต่แรก นอกจากนี้ยังได้เรียนเชิญผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ในประเทศที่เกี่ยวข้อง อาทิเช่น กระทรวงคมนาคม สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร การรถไฟแห่งประเทศไทย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวี บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น เข้าร่วมการประชุมเพื่อให้เกิดประโยชน์ในภาพรวมการดำเนินงานระบบขนส่งมวลชนของประเทศไทย และในการประชุมครั้งนี้ ยังได้รับการสนับสนุนจากบริษัที่ดำเนินการธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับระบบขนส่ง ทั้งในและต่างประเทศ อาทิเช่น บริษัท SIEMENS จำกัด และ บริษัท Lloyd's Register จำกัด เป็นต้น ซึ่งมีส่วนช่วยให้การจัดประชุม UITP Asia - Pacific Assembly ครั้งที่ 8 นี้ สำเร็จลุล่วงไปได้เป็นอย่างดียิ่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ