กทม.ประกาศตามหาประวัติศาสตร์กรุงเทพมหานคร

ข่าวทั่วไป Tuesday June 5, 2007 13:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 มิ.ย.--กทม.
กทม. ประกาศตามหาประวัติศาสตร์เมืองหลวง เตรียมจัดตั้ง “หอเกียรติยศ” และ “หอจดหมายเหตุ” แห่งกรุงเทพมหานคร วอนผู้ครอบครองเอกสาร สิ่งของ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ โปรดส่งมอบให้ กทม. รักษาไว้ให้ลูกหลาน ก่อนเลือนหายไปกับกาลเวลา
นายนิพนธ์ บุญญภัทโร ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวโครงการจัดตั้งหอเกียรติยศ และหอจดหมายเหตุแห่งกรุงเทพมหานคร ในกิจกรรม “พบกันจันทร์ละหน คนกับข่าว” ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม. โดยในงานได้มีการจัดแสดงเอกสารและสิ่งของที่บอกเล่าความเป็นมาของกรุงเทพมหานคร อาทิ กุญแจเมืองกรุงเทพมหานครที่มอบให้เป็นเกียรติแก่แขกบ้านแขกเมือง และกุญแจเมืองที่ผู้บริหารกรุงเทพมหานครได้รับจากเมืองอื่นๆ ของที่ระลึกจากเมืองต่างๆ ที่ล้วนแล้วแต่สวยงามวิจิตรบรรจง วิวัฒนาการบัตรประชาชนตั้งแต่รุ่นแรกถึงปัจจุบัน ใบสำคัญการสมรสสมัยแรก ฯลฯ เป็นต้น
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีแนวคิดให้จัดตั้งหอเกียรติยศ และจัดตั้งหอจดหมายเหตุแห่งกรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นคลังแห่งปัญญาให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ต่อไป โดยได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อรวบรวม ค้นหาประวัติ สิ่งของ เอกสาร และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับกรุงเทพมหานคร นับตั้งแต่ได้จัดตั้งเทศบาลนครกรุงเทพ และเทศบาลนครธนบุรีขึ้นเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2480 หรือประมาณ 70 ปีที่ผ่านมา โดยจะนำมาจัดเก็บรักษา อนุรักษ์ ซ่อมแซม ตามหลักวิชาการจดหมายเหตุ ตลอดจนให้บริการข้อมูลเพื่อค้นคว้าอ้างอิง ส่วนหอเกียรติยศกรุงเทพมหานคร จะจัดแสดงประวัติและผลงาน ตลอดจนคุณงามความดีที่น่าเชิดชูเกียรติของผู้บริหาร กทม. ทั้งนายกเทศมนตรี เทศมนตรี ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานสภากรุงเทพมหานคร ปลัดเทศบาลนคร ปลัดกรุงเทพมหานคร ฯลฯ ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน ซึ่งส่งผลต่อการเติบโตของกรุงเทพมหานครในวันนี้
ทั้งนี้ การจะจัดเก็บรวบรวมเอกสารและสิ่งของที่แสดงถึงพัฒนาการของกรุงเทพมหานคร จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดตั้งหอเกียรติยศ และหอจดหมายเหตุแห่งกรุงเทพมหานครเพื่อเป็นมรดกอันทรงคุณค่าไว้ให้ลูกหลาน จึงขอเชิญทุกท่านที่มีข้อมูล เอกสาร สิ่งของที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ของเมืองหลวง โปรดร่วมกันบริจาคให้กรุงเทพมหานครเก็บรักษา และจัดแสดงให้เด็ก เยาวชน ประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้ศึกษาต่อไป
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า ระหว่างรวบรวมเอกสารข้อมูล เอกสาร สิ่งของ และหลักฐานสำคัญทางประวัติศาสตร์ของกรุงเทพมหานคร 225 ปี รวมถึงการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเทศบาลนครกรุงเทพและเทศบาลนครธนบุรี นั้น คณะกรรมการเพื่อรวบรวบและค้นหาประวัติฯ ที่ กทม.จัดตั้งขึ้นจะพิจารณาสถานที่จัดเก็บพร้อมทั้งเป็นสถานที่จัดแสดงชั่วคราวคล้ายพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น เพื่อเป็นแหล่งการเรียนรู้ศึกษาประวัติความเป็นของกรุงเทพมหานครให้แก่นักเรียน นักศึกษา และประชาชนผู้สนใจเข้าเยี่ยมชม โดยในระยะยาวภายหลังจากกรุงเทพมหานครย้ายไปยังที่ทำการแห่งใหม่ จะปรับปรุงศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เพื่อจัดทำเป็นหอจดหมายเหตุและพิพิธภัณฑ์เมืองจัดแสดงแหล่งการเรียนรู้เพื่อประโยชน์ของประชาชนต่อไป
หากท่านมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ หรือมีเอกสาร สิ่งของที่จะบริจาคเพื่อสนับสนุนการจัดตั้งหอเกียรติยศ และหอจดหมายเหตุแห่งกรุงเทพมหานคร โปรดติดต่อได้ที่ นายนิพนธ์ บุญญภัทโร ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โทร.0 2226 1336 กองวัฒนธรรม สำนักวัฒนธรรมฯ โทร.0 2246 6144 หรือที่กองกลาง สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร โทร. 0 2280 7413-6

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ