เตรียมพร้อมรับสงกรานต์ มุ่งเจ็บ-ตายให้น้อยที่สุด

ข่าวทั่วไป Monday April 9, 2007 16:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 เม.ย.--ปภ.
ศูนย์’ถนน จ.สกลนคร เตรียมพร้อมดำเนินการตามยุทธศาสตร์ 5Eสร้างเทศกาลสงกรานต์ให้เป็นเทศกาลแห่งความปลอดภัย มุงเน้นให้เกิดอุบัติเหตุ มีผู้บาดเจ็บ-ตายน้อยที่สุด ระดมกำลังทุกหน่วยกวดขันตามมาตรการ 3ม 2ข 1ร
นายบุญส่ง วิจักษณบุญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสกลนคร เปิดเผยถึง การเตรียมพร้อมรับมืออุบัติเหตุในช่วง “7 วันอันตราย” (11-17 เมษายน 2550) ว่า คณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดสกลนคร ได้จัดประชุมคณะกรรมการศูนย์ ฯ ขึ้นเมื่อวันที่ 2 และ5 เมษายน 2550 เพื่อกำหนดแนวทางในการปฏิบัติงานเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อลดจำนวนอุบัติเหตุทางถนน คนเจ็บ-คนตาย ให้ได้มากที่สุด สรุปได้ดังนี้ ในการปฏิบัติงานจะมีการสนธิกำลังกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทั้งภาครัฐ เอกชน และองค์การกุศลต่าง ๆ ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ 5E อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ ในด้านการบังคับใช้กฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้มงวดกวดขันให้ผู้ใช้รถใช้ถนนปฏิบัติตามมาตรการ 3ม 2ข 1ร อย่างเคร่งครัด พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเข้าร่วมปฏิบัติหน้าที่ประจำจุดตรวจตลอด 24 ชั่วโมง และเพิ่มจุดตรวจรองประจำหมู่บ้าน เพื่อสกัดกั้นอุบัติเหตุที่อาจเกิดบนถนนสายรอง ด้านวิศวกรรรมจราจร ได้มีการแก้ไขและปรับปรุงเพิ่มป้ายและสัญญาณจราจร รวมทั้งไฟส่องสว่างในจุดเสี่ยงต่าง ๆ ที่ได้มีการสำรวจไว้ และปรับปรุงสภาพพื้นผิวจราจรให้เหมาะสมและปลอดภัยในการขับขี่ ด้านการประชาสัมพันธ์และมีส่วนร่วมของประชาชน ได้ขอความร่วมมือไปยังสื่อมวลชนทุกแขนง เร่งประชาสัมพันธ์ข้อความรณรงค์เชิญชวนพี่น้องประชาชนให้ช่วยกันทำให้เทศกาลสงกรานต์ปีนี้เป็นเทศกาลแห่ง ความปลอดภัย, เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการขับขี่อย่างปลอดภัยอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ก่อนเทศกาลสงกรานต์จะเริ่มขึ้น รวมทั้งประสานความร่วมมือไปยังเจ้าหน้าที่ปกครองท้องถิ่นให้ขอความร่วมมือไปยังลูกบ้าน ให้ช่วยกันสอดส่องความประพฤติของบุคคลในครอบครัว เพื่อป้องกันอุบัติเหตุเมาแล้วขับ จนไปก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ด้านระบบการแพทย์ฉุกเฉิน หน่วยงานด้านสาธารณสุขพร้อมทั้งเครือข่ายกู้ชีพกู้ภัย ได้มีการเตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามมาตรฐานของระบบ EMS รวมทั้งสถานพยาบาลทุกแห่งในพื้นที่ได้มีการเตรียมพร้อมทั้งสถานที่และบุคลากร เตรียมพร้อมรับสถานการณ์รุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้ ด้านการติดตามและประเมินผล ได้จัดให้มีการซักซ้อมทำความเข้าใจให้กับเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในระบบการส่งข้อมูลตามระบบ e-report และได้จัดชุดตรวจติดตามประเมินผล 4 ชุด ออกตรวจตามจุดตรวจต่าง ๆ เพื่อติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน เพื่อพิจารณามอบรางวัลให้แก่จุดตรวจที่มีผลการปฏิบัติการดี
ทั้งนี้ จังหวัดสกลนคร ได้กำหนดเปิดศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2550 ในวันที่ 10 เมษายน 2550 เวลา 10.00 น. บริเวณลานพระบรมรูป ร.5 โดยมีนายปรีชา กลมบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ให้เกียรติเป็นประธาน และปล่อยขบวนรณรงค์ ซึ่งประกอบด้วย ผู้ถูกคุมประพฤติจากการไม่ปฏิบัติตามมาตรการ 3ม 2ข 1ร พร้อมด้วยกลุ่มเครือข่ายด้านความปลอดภัย กว่า 600 คน ร่วมเดินรณรงค์ไปตามถนนสายต่าง ๆ เพื่อเชิญชวนและกระตุ้นจิตสำนึกของพี่น้องประชาชนให้ช่วยกันทำให้เทศกาลสงกรานต์เป็นเทศกาลแห่งความปลอดภัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ