ปตท.สผ. เริ่มการผลิตก๊าซฯ ครั้งแรกจากแหล่งชามส์ ในโอมาน

ข่าวทั่วไป Monday February 12, 2007 16:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.พ.--ปตท.สผ.
บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ.เริ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติและคอนเดนเสทจากแหล่งชามส์ (Shams) ในรัฐสุลต่านโอมานแล้ว นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่บริษัทของคนไทยเป็นผู้ดำเนินการผลิตปิโตรเลียมในตะวันออกกลาง
พิธีเปิดการผลิตก๊าซฯ จัดขึ้นในช่วงเช้าของวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550 ที่หน่วยผลิตกลาง (Shams Central Processing Plant: SCPP) ของแหล่งชามส์ โดยมีนายโมฮัมมัด ฮาเมด ซาอิฟ อัล รัมมี่ (Dr. Mohammed Hamed Saif Al-Rumhy) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำมันและก๊าซแห่งโอมาน และนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของประเทศไทยร่วมในพิธี
แหล่งชามส์เป็นส่วนหนึ่งของแปลงโอมาน 44 ตั้งอยู่ในทะเลทรายในเขตชูไนน่า (Suneinah) ห่างจากกรุงมัสกัต นครหลวงของโอมานไปทางทิศตะวันตกประมาณ 300 กิโลเมตร ปตท.สผ. เป็นผู้ดำเนินการและถือสัดส่วน 100%
ในระยะแรกแหล่งชามส์จะผลิตก๊าซธรรมชาติในอัตรา 50 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และคอนเดนเสทในอัตรา 4,000 บาร์เรลต่อวันต่อวัน ก๊าซฯ ที่ผลิตได้ทั้งหมดขายให้กับกระทรวงน้ำมันและก๊าซแห่งโอมานตามสัญญาซื้อขายก๊าซฯ โดยเป็นการขายก๊าซฯจากแหล่งที่คนไทยเป็นผู้ดำเนินการเองให้กับประเทศในตะวันออกกลางเป็นครั้งแรก สำหรับคอนเดนเสทจะขายให้กับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อนำเข้ามาใช้ในประเทศไทย
นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ (Cherdpong Siriwit) ประธานกรรมการ ปตท.สผ. กล่าวว่า ปตท.สผ. ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากกระทรวงน้ำมันและก๊าซของโอมาน รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงพลังงานและกระทรวงการต่างประเทศของไทยด้วยดีมาโดยตลอด และหวังว่าการเริ่มผลิตก๊าซฯ และน้ำมันดิบในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการประสานความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับรัฐสุลต่านโอมานในด้านปิโตรเลียมต่อไปในอนาคต
นายมารุต มฤคทัต (Maroot Mrigadat) กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.สผ. กล่าวในพิธีเปิดว่า โครงการนี้เป็นก้าวสำคัญของ ปตท.สผ. ซึ่งเกิดขึ้นได้จากความทุ่มเท และอดทนของพนักงานไทยและโอมานที่ร่วมมือกันทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่อย่างไม่ย่อท้อ รวมทั้งได้รับความร่วมมือที่ดีจากหน่วยงานและประชาชนในพื้นที่ ทำให้งานก้าวหน้าไปอย่างราบรื่น
ปตท.สผ. ได้รับสิทธิในการสำรวจและพัฒนาปิโตรเลียมแปลง 44 ในประเทศโอมานเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2545 โดยถือสัดส่วนทั้งหมดและเป็นผู้ดำเนินการเองทั้งหมด ต่อมาเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2548 ได้มีการลงนามในสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติ (Gas Sales Agreement) จากแหล่งชามส์กับกระทรวงน้ำมันและก๊าซของประเทศโอมาน หลังจากที่ได้รับสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในแปลง 44 แล้ว ปตท.สผ. ได้เริ่มการพัฒนาแหล่งชามส์ โดยได้เจาะหลุมสำรวจและหลุมประเมินผลหลายหลุม และค้นพบก๊าซธรรมชาติ น้ำมันดิบรวมทั้งคอนเดนเสทเพิ่มเติม ปตท.สผ. จึงได้วางแผนพัฒนาโครงการตั้งแต่ก่อสร้างหน่วยผลิตกลาง ติดตั้งอุปกรณ์การผลิต และก่อสร้างท่อก๊าซฯ เพื่อทำการผลิตก๊าซฯ น้ำมันดิบและคอนเดนเสทจากแหล่งชามส์ให้ได้ตามกำหนด โดยมีบริษัท PTTEP Oman Company Limited (PTTEP OM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. เป็นผู้ดำเนินการ
“ความสำเร็จในการพัฒนาแหล่งชามส์ครั้งนี้ นอกจากจะเป็นความภาคภูมิใจของ ปตท.สผ. ในฐานะบริษัทซึ่งแสวงหาแหล่งปิโตรเลียม เพื่อสนองตอบความต้องการด้านพลังงานให้แก่ประเทศแล้ว ยังเป็นประวัติศาสตร์ด้านพลังงานของคนไทย ที่สามารถออกไปพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมในต่างประเทศด้วยตัวเอง และนำรายได้กลับเข้าประเทศ นอกจากนั้น คอนเดนเสทและน้ำมันดิบที่ผลิตได้ ได้นำกลับเข้ามาใช้ในประเทศไทย ลดการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศได้ส่วนหนึ่ง ซึ่งแม้จะเป็นปริมาณไม่มากนัก แต่เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญและเป็นการวางรากฐานในการพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมต่อ ๆ ไปในต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับ ปตท.สผ. และประเทศไทยในระยะยาว” นายมารุตกล่าว
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ: ฝ่ายกิจการสัมพันธ์
สิทธิไชย ไชยันต์ โทร. 02 537 4592 E-mail: sidhichaij@pttep.com
ต้องจิตร วัฒนาเมธี โทร. 02 537 4587 E-mail: tongchitp@pttep.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ