กบข. ก้าวสู่มาตรฐานการบริหารงานเทียบมาตรฐาน CalPERS

ข่าวทั่วไป Monday August 6, 2007 09:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ส.ค.--กบข.
กบข. ก้าวสู่การเป็นองค์กรบริหารเงินบำนาญระดับสากล เตรียมใช้มาตรฐานการลงทุนระดับโลกเช่นเดียวกับกองทุนบำนาญข้าราชการแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยถึงวิสัยทัศน์ในการบริหารกองทุน โดย กบข.จะยกระดับการพัฒนาองค์กรสู่รูปแบบการบริหารงานแบบมืออาชีพ เป็นศูนย์กลางการออมเพื่อการเกษียณให้กับประเทศ และเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย โดยได้มีการศึกษารูปแบบกองทุนระดับโลกเช่นเดียวกับกองทุนบำนาญข้าราชการแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย (CalPERS) ซึ่งมีความสำเร็จในด้านการบริหารความเสี่ยงเพื่อสร้างผลตอบแทน กลยุทธ์ด้านการจัดสรรสินทรัพย์ที่หลากหลายโดยการแบ่งสัดส่วนระหว่างตราสารทุน ตราสารหนี้และสินทรัพย์อื่นๆ และการเป็นผู้นำด้านธรรมาภิบาลที่มีความโปร่งใส โดยมีวัตถุประสงค์เช่นเดียวกันกับ กบข. คือการเป็นกองทุนการออมเพื่อการเกษียณ ซึ่ง กบข.ได้ศึกษาและประยุกต์นำตัวอย่างมาใช้เป็นแบบแผน
ปัจจุบันกองทุน CalPERS เป็นกองทุนบำนาญในประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2475 โดยมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารที่ 243.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8.29 ล้านล้านบาท การบริหารเงินกองทุนเน้นการสร้างผลตอบแทนระยะยาวสูงสุดภายใต้ความเสี่ยงที่ยอมรับได้ โดยภาพรวมการลงทุนของ CalPERS มีการกระจายความเสี่ยงการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ และให้ความสำคัญอย่างมากกับเรื่องธรรมาภิบาล อีกทั้งมีการกำหนดเป้าหมายของการทำงานในระดับฝ่ายและพนักงานไปในทิศทางเดียวกัน ให้สอดคล้องกับเป้าหมายของกองทุน เพื่อให้การทำงานในทุกๆ ด้านของ CalPERS สอดคล้อง ส่งเสริม และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
“วัตถุประสงค์สำคัญในการบริหารงานของเราคือ การสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในระยะยาวให้กับสมาชิก และ กบข.เองถือเป็นกองทุนขนาดใหญ่ในเอเชีย ที่มีความหลากหลายในการลงทุน โดยนับจากนี้ กบข. ได้กำหนดแผนแม่บทและวิสัยทัศน์เป็นองค์กรบริหารเงินบำนาญในระดับสากลหรือ World Class Pension Organization ” นายวิสิฐกล่าว
ทั้งนี้ สินทรัพย์ภายใต้การบริหารของ กบข. ในปัจจุบันอยู่ที่ 3.5 แสนล้านบาท และน่าจะปรับระดับขึ้นแตะระดับใกล้เคียง 4 แสนล้านบาทได้ภายในปี 2552 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข.
โทร. 1179 กด 6 member@gpf.or.th / www.gpf.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ