“อาร์เอส” จับมือ “ไอบีเอ็ม” เสริมโครงสร้างระบบไอที เดินหน้าพัฒนาธุรกิจบันเทิงดิจิตอลเต็มรูปแบบ

ข่าวบันเทิง Wednesday May 23, 2007 10:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ค.--ไอบีเอ็ม ประเทศไทย
บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ร่วมกับบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด จัดงานแถลงข่าวประกาศความร่วมมือ การพัฒนาระบบไอทีของอาร์เอส โดยอาศัยนวตกรรมของไอบีเอ็ม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ พร้อมทั้งวางรากฐานเทคโนโลยี เพื่อเสริมสร้างศักยภาพการพัฒนาผลิตภัณฑ์บันเทิงในรูปแบบดิจิตอลใหม่ๆ ของอาร์เอส เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น ตามวิสัยทัศน์ของอาร์เอสที่จะก้าวไปเป็นผู้นำธุรกิจบันเทิงแบบครบวงจร พร้อมตั้งเป้าดันยอดขายบริการธุรกิจดิจิตอลโต 60% ในปีนี้
นายยรรยง อัครจินดานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “อาร์เอสเล็งเห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยี เพราะปัจจุบันธุรกิจสื่อและบันเทิงของไทยมีการพัฒนาไปจากเดิมมาก เนื่องจากผู้บริโภคสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้มากขึ้น รูปแบบพฤติกรรมของผู้บริโภคจึงเปลี่ยนไปจากเดิม”
“ผู้บริโภคยุคใหม่หันมานิยมบริโภคสื่อดิจิตอลกันมากขึ้น ซึ่งอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือนั้นได้เข้ามามีบทบาทอย่างมาก จะเห็นได้ว่าจำนวนผู้ใช้บริการดาวน์โหลดเพลงจากเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดริงโทนจากมือถือมีการเติบโตขึ้นมาก ซึ่งความเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลให้เราต้องนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อประโยชน์ด้านการดำเนินธุรกิจ และสร้างความแตกต่างเหนือคู่แข่ง รวมถึงเสริมศักยภาพในการดำเนินงานของผู้บริหารและบุคลากรให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น” นายยรรยง กล่าวเสริม
ในการวางระบบไอทีครั้งนี้ ไอบีเอ็มได้ร่วมกับบริษัท เมโทร ซิสเต็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็น Business Partner ของไอบีเอ็ม นำเสนอโซลูชั่น Business Intelligence หรือ BI แบบครบวงจร ซึ่งมี เซิร์ฟเวอร์ IBM System x ระบบสตอเรจ IBM DS4700 และระบบซอฟต์แวร์ DB2 Data Warehouse Enterprise Edition เป็นโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อช่วยเสริมศักยภาพด้านไอทีของบริษัทอาร์เอส จำกัด (มหาชน) ทั้งยังช่วยให้ผู้บริหารและบุคลากรของอาร์เอสสามารถดึงข้อมูลต่างๆ อาทิ ยอดขายของแต่ละอัลบั้ม ความนิยมในตัวศิลปินแต่ละคน ริงโทนที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุด จากฐานข้อมูลมาใช้ประกอบการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วทันท่วงที ซึ่งความรวดเร็วและความถูกต้องของข้อมูลนั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ผู้บริหารสามารถนำไปข้อมูลไปใช้นำการวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจได้อย่างเหมาะสม
นางศุภจี สุธรรมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “เราเห็นว่าธุรกิจบันเทิงในประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างรวดเร็ว องค์กรจึงจำเป็นต้องมองหาเทคโนโลยีและความสามารถใหม่ๆ เพื่อรองรับการสรรค์สร้างนวตกรรมและการขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง และปัจจัยหลักที่ธุรกิจนี้ควรคำนึงถึงเกี่ยวกับการพัฒนาระบบการทำงานด้านไอที คือความสามารถในการเปลี่ยนแปลงให้พร้อมรับกับความต้องการทางธุรกิจได้ทันท่วงที ที่สำคัญบริษัทต้องสามารถบริหารการใช้ต้นทุนให้เกิดประสิทธิภาพและได้รับประสิทธิผลสูงสุดด้วย”
“เราได้นำนวัตกรรมของไอบีเอ็มมาวางรากฐานโครงสร้างเทคโนโลยีให้กับอาร์เอส ซึ่งโครงสร้างนี้ประกอบด้วยเซิร์ฟเวอร์ IBM System x ระบบสตอเรจ IBM DS4700 และระบบซอฟต์แวร์ DB2 Data Warehouse Enterprise Edition ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีชั้นนำระดับโลก ที่จะไปช่วยอาร์เอสเสริมศักยภาพไอทีให้กับอาร์เอสให้สามารถใช้โซลูชั่น Business Intelligence มาบริหารธุรกิจได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เมื่ออาร์เอสสามารถบริหารจัดการข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถจัดการธุรกิจได้ตามเป้าหมาย และยังมีศักยภาพในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้นด้วย อาร์เอสจึงสามารถสร้างความแตกต่างในธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงได้” นางศุภจี กล่าวเสริม
ปัจจุบัน อาร์เอสไม่ได้เป็นแค่เพียงบริษัทเพลงแต่เป็นธุรกิจบันเทิงครบวงจร และพร้อมเดินหน้าให้บริการคอนเทนต์ใหม่ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคและตลาด อาร์เอสได้วางโพซิชั่นนิ่งของบริษัทในปีนี้ไว้ว่าจะเป็นเครือข่ายความบันเทิงครบวงจร โดยบริษัทจะให้ความสำคัญกับธุรกิจดิจิตอลคอนเทนต์มากยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี โดยอาร์เอสมีแผนที่จะรุกตลาดดิจิตอลคอนเทนต์ด้วยเปิดตัวบริการความบันเทิงรูปแบบใหม่ๆ อาทิ บริการ SMS TONE, การขายคอนเทนต์เป็นแพคให้พาร์ทเนอร์ไปทำการตลาดเอง, การบัดเดิ้ลคอนเทนต์ลงในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครื่องเล่น MP3 ฯลฯ ในปีนี้
เกี่ยวกับอาร์เอส
บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เป็นหนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจบันเทิงสาขาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจเพลง, ธุรกิจสื่อโทรทัศน์, ธุรกิจสื่อวิทยุ, ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์, ธุรกิจผลิตภาพยนตร์และรับจ้างผลิตออกสู่ตลาด รวมถึงธุรกิจดิจิตอลคอนเทนต์ โดยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับคอนเทนต์ต่างๆที่ทางบริษัทมีอยู่ให้ออกมาในรูปแบบของบริการเสริมบนมือถือ ได้แก่ ริงโทน, คัลเลอร์วอลเปเปอร์, จาวาเกมส์, จาวาคาราโอเกะ ฯลฯ ผ่านทาง www.mobiclub.net ล่าสุด ทางบริษัทยังทำการเปิดตัวธุรกิจใหม่ซึ่งเป็นระบบการทำ Payment ครบวงจรของตัวเอง ภายใต้ชื่อ RTD (Ready To Download) นับเป็นการเปิดช่องทางจำหน่ายคอนเทนต์ผ่านตัวแทนจำหน่ายและร้านค้าปลีก-ส่ง ปัจจุบัน บริษัทฯ มีศิลปินในสังกัดกว่า 200 คนประกอบด้วยศิลปินเดี่ยวและศิลปินกลุ่ม ซึ่งสามารถผลิตงานเพลงในแนวที่หลากหลายต่างกัน
เกี่ยวกับไอบีเอ็ม
ไอบีเอ็ม ประเทศไทย ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2495 โดยในปี พ.ศ. 2491 ไอบีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น ได้เริ่มเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยเป็นครั้งแรกด้วยการให้บริการด้านเครื่องประมวลผลข้อมูล และถ่ายทอดความรู้ในการสำรวจสำมะโนประชากรและการเกษตร และต่อมาได้ก่อตั้งเป็นบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ขึ้นเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ.2495 ปัจจุบัน ไอบีเอ็ม นำเสนอโซลูชัน ผลิตภัณฑ์ และการให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศครบวงจร ครอบคลุมฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ระบบเครือข่าย และธุรกิจบริการ เพื่อช่วยให้องค์กรและธุรกิจต่างๆ เช่น ภาครัฐบาล องค์กรขนาดใหญ่ วิสาหกิจขนาดกลาง และเล็ก รวมถึงผู้ใช้งานทั่วไป เข้าสู่ธุรกิจออนดีมานด์ยุคใหม่
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
คุณปรีติ ประพันธ์วิทยา โทร 02-273-4418 อีเมล์ preeti@th.ibm.com
บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)
คุณนุชจรี ศุภเตชนาถ โทร 089-742-3435 อีเมล์ nuchjaree@rs.co.th
คุณนงลักษณ์ พิลาแพง โทร 089-812-7848 อีเมล์ nongluk@rs.co.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ