“คน คม คิด” ถกปัญหาระดับชาติ “ไทยคม...เป็นของใคร???”

ข่าวเทคโนโลยี Thursday February 22, 2007 16:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.พ.--เอเชีย เทเลวิชั่น แอนด์ มีเดีย
หนึ่งในสิ่งที่คนไทยกำลังพูดถึงอยู่บ่อยมากในขณะนี้ คงจะหนีไม่พ้น เรื่องของการทวงคืน ดาวเทียมดวงแรกของประเทศไทยที่ชื่อ “ไทยคม” เทคโนโลยีของชาติที่คนไทยได้ภาคภูมิใจที่สามารถขึ้นไปอยู่ในวงโคจรได้สำเร็จ แต่ในวันนี้ว่ากันว่า คนไทยจะไม่ได้เป็นเจ้าของแล้ว หรือ คนไทยยังเป็นอยู่กันแน่ รายการ “ คน คม คิด ” เชิญผู้รู้ 2 ท่าน คือ ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ผู้อำนวยการวิจัยด้านเศรษฐกิจยุคสารสนเทศ และ ดร.อานุภาพ ถิรลาภ ผู้อำนวยการสถาบันการบริหารสื่อสารไทย มาร่วมเปิดประเด็น “ ไทยคม...เป็นของใคร??? ” คม-คิดให้คนไทยรู้ลึกถึงข้อเท็จจริง
ซึ่งผู้รู้ได้ร่วมการันตีมาแล้วว่า “ ณ วันนี้ ดาวเทียมไทยคมยังเป็นของคนไทย” และคุณอานุภาพ ได้กล่าวว่า “นับว่าเป็นบทเรียนที่น่าเจ็บปวดมากๆ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากจุดเดิมๆ จากกลุ่มนักการเมืองที่ฉ้อฉล เจ้าหน้าที่รัฐที่รับใช้นักการเมืองต้องปฏิบัติตามครรลองครองธรรมที่ถูกต้อง รวมถึงการพัฒนาประเทศในส่วนต่างๆต้องมีจริยธรรมทางธุรกิจในอนาคตนายกรัฐมนตรีจะต้องมีบทลงโทษที่ชัดเจนสำหรับเจ้าหน้าที่รัฐ”
ส่วน ดร.สมเกียรติ บอกว่า “ การทวงคืนต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายและตามข้อเท็จจริง ที่สามารถอธิบายและมีความโปร่งใสเพราะจะทำให้มีผลกระทบต่อประเทศชาติ มีผลสำหรับนักลงทุน ยิ่งถ้าเราปลุกกระแสรักชาติเหมือนจะบ่งบอกเป็นสัญญาณที่ไม่ดีให้กับคนกลุ่มนี้เลย” ยังมีอีกหลายความคิดเห็นที่ประชาชนคนไทยควรรับทราบ ต้องตามรายละเอียดได้ในรายการ
และไม่ว่าการทวงคืนในครั้งนี้จะสำเร็จหรือไม่ แต่คนไทยควรที่จะสำนึกกันไว้ว่า อันชื่อ “ไทยคม” (Thaicom)นั้น เป็นชื่อที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเป็นชื่อดาวเทียมดวงแรกของประเทศไทย
ขอเชิญคนไทยมาร่วมคม-คิดอีกหนึ่งปัญหาระดับชาติ “ไทยคม” ในรายการ คน คม คิด วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 23.00 น. ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ