กัมปนาท ฐิติรัตนกรณ์ ....ผู้ชายกล้าฝัน กับ “เว็บไซต์การศึกษาดอทคอม” ธุรกิจติวเตอร์ออนไลน์แห่งแรกและแห่งเดียวของไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday January 24, 2007 08:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ม.ค.--สสวท.
เราทุกคนต่างก็มีความฝันของตัวเอง บางคนเพียงได้แค่ฝัน แต่ไม่มีโอกาสที่จะทำความฝันของตัวเองให้สำเร็จ แต่ผู้ชายคนนี้กล้าที่จะฝัน และกล้าที่จะลงมือทำจนสุดแรง เพี่อพยายามที่จะทำความฝันของตัวเองให้เป็นจริงเว็บไซต์ “การศึกษาดอทคอม” เป็นเว็บไซต์ที่กัมปนาท ฐิติรัตนกรณ์ ทำขึ้นมากับมือ ซึ่งจุดมุ่งหมายหลักในใจ ไม่ได้เกิดจากจุดมุ่งหมายทางธุรกิจ หรือหวังรวยจากการทำเว็บไซต์
แต่เป็นเพราะเขามองว่า ในเมื่อโลกภายนอกไซเบอร์ ยังเปิดโรงเรียนกวดวิชาขึ้นมาได้ ทำไมเขาถึงจะไม่ลองทำเว็บไซต์ติวเตอร์ออนไลน์ขึ้นมาบ้าง เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งให้กับเด็ก ๆ ที่ต้องการคนสอนการบ้าน หรือทบทวนบทเรียนที่ยังไม่เข้าใจ โดยที่ไม่ต้องออกจากบ้านไปไหน เนื่องจากปัจจุบันนี้ เวลาที่พ่อแม่มีช่วยสอนการบ้านให้ลูกมีน้อย การศึกษาดอทคอมจึงมุ่งที่จะมาเติมเต็มในจุดนี้ให้ได้
นายกัมปนาท ฐิติรัตนกรณ์ เว็บมาสเตอร์การศึกษาดอทคอม ได้กล่าวถึง แรงบันดาลใจในการก่อกำเนิดเว็บไซต์นี้ว่า “จุดเริ่มแรกนั้นเกิดจากตัวเองก่อน คือ มีความคิดว่าเราเรียนที่โรงเรียนแล้วก็ยัง ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร แล้วก็ยังทำการบ้านไม่ค่อยได้ อยากให้มีใครมาสอน แต่บางครั้งคุณพ่อหรือคุณแม่ก็ไม่ค่อยมีเวลา หรืออาจจะสอนเราไม่ได้ จึงเกิดแนวคิดที่จะสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง และไม่ต้องเสียเวลาไปข้างนอกหรือไปเรียนพิเศษเพิ่มเติม เพราะอาจจะไม่มีเวลาหลังเลิกเรียนบางครั้งเราก็อยากจะไปเที่ยวเล่นกับเพื่อนบ้าง หรือไปซ้อมกีฬา เข้าชมรม หรือทำอะไรๆ ก็ได้ แต่พอกลับถึงบ้านแล้วก็เป็นเวลาทำการบ้าน ทบทวนวิชาเรียน ศึกษาเพิ่มเติม และไม่ต้องการเสียค่าใช้จ่ายมาก เพื่อประหยัดให้กับคุณพ่อหรือคุณแม่”
เว็บไซต์การศึกษาดอทคอมจึงได้ถือกำเนิดขึ้นมา ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2549 เพื่อให้ความรู้ ความ
เข้าใจในบทเรียนวิชาต่างๆ เพิ่ม มากขึ้น และเป็นการศึกษาสื่อการสอนอย่างละเอียด ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่าย โดยมีทีมงานหลายคน ทำหน้าที่แตกต่างกันไป อาทิ ดูแลฐานข้อมูล ตกแต่งเว็บไซต์ อัพเดทสื่อ การสอน และข้อมูลที่เกี่ยวข้องใหม่ๆ ทุกวัน ทำหน้าที่บริการตอบคำถามทั่วไป และเป็นติวเตอร์ออนไลน์ให้แก่เด็ก ๆ
จุดเด่นของเว็บนี้อยู่ที่เนื้อหา ในรูปแบบการสรุปเนื้อหาให้อ่าน วีดีโอการสอน และข้อสอบ ที่มีครบทุกระดับชั้นการศึกษา ตั้งแต่ประถมศึกษา มัธยมศึกษา รวมถึงสายวิชาชีพ โดยเฉพาะวิชาหลักๆ ที่จำเป็นต้องเรียน กลุ่มเป้าหมายก็คือนักเรียน นักศึกษา ทุกระดับชั้น
บริการด้านการศึกษาที่จัดเตรียมไว้พร้อมเสิร์ฟถึงบ้านทุกทีที่เด็ก ๆ คลิกเข้ามานั้น ประกอบด้วย บริการ Short Notes หรือสรุปย่อวิชาต่าง ๆ ในระดับมัธยมศึกษา เพื่อใช้ในการสอบ บริการ E-Learning วิชาต่าง ๆ ในหลักสูตรประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย และหลักสูตรวิชาชีพ โดยคิดค่าบริการเดือนละ 500 บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับปริมาณเนื้อหาที่เลือก โดยสามารถใช้ได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่จำกัดชั่วโมงในการใช้งาน บริการติวเตอร์ทางโทรศัพท์ โดยคิดค่าโทรศัพท์หลาย OPTION ให้เลือก จากติวเตอร์ที่คัดมาอย่างดีแล้ว และบริการตรวจสอบผลการเรียนสำหรับผู้ปกครอง
“แนวโน้มในอนาคตการศึกษาดอทคอมคงจะมีการสอนทางโทรศัพท์เพิ่มเติมเนื้อหาใหม่ ๆ เข้ามาด้วยเรื่อย ๆ สำหรับคนที่ศึกษาเองแล้วก็ยังไม่ค่อยเข้าใจ ก็จะสามารถติดต่อ โดยตรงกับทีมอาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถในวิชานั้นๆ และก็จะมีแนวข้อสอบใหม่ๆ มาให้ทดสอบฝีมือกันอยู่ตลอด นอกจากนั้นถ้ามีสมาชิกกันมากๆ อาจจะให้สมาชิกได้แสดงความสามารถของน้องๆ เองลงในเว็บ อาจจะมีการแข่งขันกันระหว่างน้องๆ ว่าใครจะมีความสามารถที่สุด และ มีโครงการช่วยเหลือน้องๆ ที่ห่างไกลและไม่มีโอกาสได้รับการศึกษา โดยไปติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ให้พร้อมใช้งานได้จริงๆ”
นายกัมปนาท ฐิติรัตนกรณ์ เล่าต่อไปว่าขณะนี้ผลการตอบรับจากผู้เข้าชมเว็บไซต์ดีมาก มีคนสนใจเข้ามาสมัครเยอะพอสมควร แต่อยากให้น้องๆ ที่เข้ามาในการศึกษาดอทคอมได้เข้าไปใช้สื่อการสอน และลองทดสอบความสามารถตัวเองโดยทำข้อสอบที่จัดให้ มากกว่าเข้ามาดูข้อมูลหน้าเว็บเพียงอย่างเดียว
แม้การศึกษาดอทคอมจะเป็นเว็บไซต์เปิดใหม่ที่ยังไม่รู้แน่ชัดว่าจะคืนทุนได้เมื่อไหร่ ขึ้นอยู่กับว่าเด็ก ๆ จะกล้าลองใช้บริการใหม่ ๆ ในเว็บนี้หรือไม่ และทำอย่างไรถึงจะจูงใจให้เยาวชนติดใจและติดตามใช้งานเว็บได้อย่างต่อเนื่องยาวนาน แต่สิ่งหนึ่งที่เขากำลังทำ ก็คือ การให้บริการการศึกษากับสังคมควบคู่กันไป
โดยขณะนี้ การศึกษาดอทคอมกำลังดำเนินการอยู่ 2 โครงการ ได้แก่ “โครงการ 1 โรงเรียน 1 account” รับสมัครโรงเรียนทั่วประเทศเข้ามาใช้บริการการเรียนรู้ผ่านเว็บไซต์ดังกล่าว หลักสูตรที่ให้เรียนผ่านเน็ตได้มีทั้งหลักสูตรระดับประถมศึกษาจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนที่ได้รับสิทธิ์สามารถใช้บริการได้ทุกหลักสูตร ซึ่งยังเปิดรับสมัครอยู่เรื่อย ๆ และมีหลายโรงเรียนทยอยเข้ามาสมัครเข้ามา
นอกจากนั้น ยังมี โครงการติวเตอร์สัญจร โดยจะนำติวเตอร์ที่ให้บริการออนไลน์ทางโทรศัพท์ ไปจัดกิจกรรมติวเข้มฟรี 1 วัน สำหรับโรงเรียนที่สนใจ ช่วงแรกจะนำร่องในโรงเรียนระดับประถมศึกษา หรือมัธยมศึกษา จำนวน 1 ห้องเรียน ในวิชาต่าง ๆ ที่โรงเรียนให้ความสนใจ เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษทั้งนี้ การศึกษาดอทคอม จะสนับสนุนในด้านวิชาการ วิทยากร และสื่อการสอน พร้อมกับมอบ account ให้โรงเรียนใช้งานเว็บไซต์ได้ฟรี 1 ปี
“ผมขอเชิญชวนโรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่สนใจเข้าร่วมโครงการติวเตอร์สัญจรกับการศึกษาดอทคอม โดยโปรดแจ้ง ความจำนง ระบุวิชา ระดับชั้นที่สนใจให้จัดกิจกรรม สถานที่และเบอร์โทรไปยัง เลขที่ 685 ซอยลาดพร้าว 64 แขวง/เขต วังทองหลาง กรุงเทพมหานคร 10310 โทรศัพท์ 0-2539-9254 โทรสาร 0-2530-3268 ได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2550 เมื่อได้ข้อมูลแล้วทางเว็บไซต์จะรีบติดต่อกลับไปโดยด่วน เพื่อหารือถึงรายละเอียดในการจัดกิจกรรมให้ตรงกับความต้องการของโรงเรียนให้มากที่สุด”
โดยเริ่มแรกช่วงเดือนมกราคม — กุมภาพันธ์ 2550 นี้ จะคัดเลือกโรงเรียนเพื่อจัดกิจกรรม จำนวน 2 แห่งก่อน และหลังจากนั้นจะนำข้อมูลที่ได้ไปปรับปรุงพัฒนาการจัดกิจกรรมติวเตอร์สัญจรให้ดีขึ้น แล้วจะทยอยจัดให้โรงเรียนอื่น ๆ ต่อไป
“ผมคาดหวังว่าเด็กไทยทุกคน จะมีพื้นฐานความรู้เพิ่มมากขึ้น จากเว็บไซต์การศึกษาดอทคอม นอกเหนือจากการเล่นเกม เพราะเว็บไซต์นี้จะให้สิ่งดีๆ ได้เยอะมาก เพียงแค่เข้ามาศึกษาอย่างเต็มที่ อยากจะฝากถึงท่านผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน ลองเข้ามาศึกษาดูเว็บไซต์นี้ว่ามีอะไรดีๆ ให้กับเยาวชนลูกหลานของท่านได้อย่างไรบ้าง เพื่อจะเป็นประโยชน์ให้กับท่านและบุตรหลานของท่านครับ และหากจะเปรียบเทียบแล้ว เว็บไซต์การศึกษาดอทคอมเป็นครู delievery แค่ต่อก็ติด แค่ click ก็เรียนได้เแล้ว” นายกัมปนาท ฐิติรัตนกรณ์ กล่าวทิ้งท้าย
การศึกษาดอทคอม (ชื่อไทยก็เข้าได้) สนใจเข้าไปชมกันได้ทุกวัน ทุกที่ ทุกเวลา แค่คลิกก็เรียนรู้กันได้สบายมากถึงแม้ติวเตอร์ออนไลน์ จะเป็นธุรกิจใหม่ในเมืองไทย ที่ยังไม่เคยมีใครกล้าลองทำมาก่อน ด้วยพื้นฐานความรู้ด้านวิศวกรรมสื่อสารจากประเทศญี่ปุ่น ประสบการณ์การทำธุรกิจของครอบครัว บวกกับความฝันและความตั้งใจจริงของเว็บมาสเตอร์คนนี้
จึงโปรดจับตามองให้ดี....เพราะในอนาคตอาจมีความเคลื่อนไหวใหม่ ๆ ดี ๆ เกิดขึ้นในวงการการศึกษาแห่งโลกไซเบอร์ด้วยฝีมือของเขาเอง
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ