กทม. เตรียมประกาศปฏิญญาหยุดภาวะโลกร้อน ชวนคนกรุงปิดไฟ 15 นาที 9 พ.ค. นี้

ข่าวทั่วไป Friday May 4, 2007 14:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 พ.ค.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมพิจารณาแนวทางแก้ไขภาวะโลกร้อน ว่า กรุงเทพมหานครได้จัดประชุมดังกล่าวขึ้น ในวันที่ 2-3 พ.ค. 50 โดยเชิญผู้ที่เกี่ยวข้อง 23หน่วยงาน ประกอบด้วย นักวิชาการ อาทิ ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดร.จิรพล สินธุนาวา คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้แทนการไฟฟ้านครหลวง กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงพลังงาน สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย องค์กรเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ และสภาเยาวชนกทม. ร่วมกันหารือเพื่อหาแนวทางการดำเนินการ แก้ไขภาวะโลกร้อน ได้ข้อสรุปเป็นร่างปฏิญญากรุงเทพมหานคร ว่าด้วยความร่วมมือลดภาวะโลกร้อน 5 ข้อ ซึ่งจะมีการลงนามประกาศในวันที่ 9 พ.ค. 50 นี้ เพื่อให้เป็นวาระที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องยึดถือปฏิบัติร่วมกัน
ปฏิญญาทั้ง 5 ข้อดังกล่าว ระบุถึงการลดการใช้พลังงานและทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดในทุกภาคกิจกรรม เพื่อให้เกิด ผลกระทบต่อภาวะโลกร้อนน้อยที่สุด การร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนบทบาทของเยาวชน ชุมชน ธุรกิจ ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ และปัจเจกบุคคลให้มีส่วนร่วมในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การส่งเสริมและสนับสนุนวิถีชีวิตบนพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นการป้องกัน เตรียมรับ และปรับตัวสู้กับภาวะโลกร้อน การส่งเสริมและสนับสนุน และร่วมกิจกรรมที่จะทำให้เกิดการดูดซับก๊าซเรือนกระจกด้วยการปลูกต้นไม้ และการส่งเสริมให้มีกิจกรรมการลดและป้องกันภาวะโลกร้อนอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ด้วยการเผยแพร่ข้อมูลและให้ความรู้ไปสู่การปฏิบัติ
ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า นอกจากการลงนามประกาศปฏิญญาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วในวันที่ 9 พ.ค. 50 กทม. ยังได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมใหญ่เพื่อหยุดภาวะโลกร้อน ณ ห้อง Escape หอประชุมสหประชาชาติ (UN) โดยเชิญผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 2000 คน มาร่วมแสดงความคิดเห็น จากนั้นในช่วงบ่ายวันเดียวกันจะกิจกรรมรณรงค์หยุดภาวะโลกร้อน ซึ่งจะมีการเดินรณรงค์ จัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับภาวะโลกร้อน ผลกระทบที่ทุกคนได้รับ และแนวทางการแก้ไข เพื่อให้เด็ก เยาวชนคนรุ่นใหม่ และประชาชนทั่วไปมีความรู้ความเข้าใจ ตระหนักในภาวะดังกล่าว และเริ่มต้นมีส่วนร่วมกันแก้ไข โดยกทม. จะจัดทำสื่อสารคดี และเอกสารประชาสัมพันธ์ให้ทราบถึงแนวทางปฏิบัติ 10 ประการที่จะทุกคนสามารถทำได้ด้วยตนเองในการหยุดภาวะโลกร้อนและการปล่อย ก๊าซเรือนกระจก
"ในวันที่ 9 พ.ค. 50 เป็นวันแห่งการเริ่มต้นที่จะประกาศให้ประชาชนทั่วไปและโลกรับรู้ว่า ประชาชนชาวกรุงเทพมหานคร ตื่นตัวและพร้อมจะเป็นแนวร่วมในการหยุดภาวะโลกร้อน ด้วยการเชิญชวนประชาชนร่วมกันปิดไฟบริเวณทางเดิน ถนน อาคาร บ้านเรือน ร้านค้า ห้างสรรพสินค้าต่างๆ ในจุดที่ไม่จำเป็น เป็นเวลา 15 นาที ในช่วงเวลา 19.00-19.15 น. โดยพร้อมเพียงกัน" ผู้ว่าฯกทม. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ