พัฒนาการอย่างต่อเนื่องของกริด และความพร้อมสำหรับการใช้งานทั่วไป

ข่าวทั่วไป Thursday August 23, 2007 13:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ส.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
เมื่อไม่นานมานี้ ออราเคิลเผยแพร่รายงานดัชนีกริดของออราเคิล ฉบับที่ 4 (Oracle Grid Index IV) ซึ่งติดตามแนวโน้มพัฒนาการของระบบประมวลผลแบบกริด หรือกริดคอมพิวติ้ง (Grid Computing) และสถาปัตยกรรมที่มุ่งเน้นบริการ (Service Oriented Architecture - SOA) สิ่งที่เราพบเห็นในตอนนี้ก็คือ ระบบประมวลผลแบบกริดได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง แต่ก็ยังอยู่ภายในสถานการณ์การใช้งานที่จำกัดมากกว่าที่เราคาดไว้ โครงการนำร่องหลายๆ โครงการก่อให้เกิดการปรับใช้ที่ชัดเจน แต่การปรับใช้ดังกล่าวเกี่ยวเนื่องกับระบบคลัสเตอร์ที่ล้ำสมัยของแอพพลิเคชั่นชุดเดียวกัน
ในการประชุม “Thai Grid Computing Conference 2007” ซึ่งจัดขึ้นโดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และศูนย์ไทยกริดแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 23-24 สิงหาคม 2550 นายเกรียงศักดิ์ เตียวศิริทรัพย์ ผู้จัดการที่ปรึกษาฝ่ายขาย บริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด จะขึ้นกล่าวข้อมูลด้านเทคโนโลยีกริดคอมพิวติ้งของออราเคิล โดยชี้ว่ามีการพัฒนาการที่ต่อเนื่องของกริด จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ออราเคิลพบว่าองค์กรต่างๆ ยังคงดำเนินโครงการปรับเปลี่ยนระบบ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดจำนวนเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่จำเป็นต้องบริหารจัดการ ลดจำนวนชุดของแอพพลิเคชั่นที่รันบนระบบ ลดจำนวนแพลตฟอร์มของแอพพลิเคชั่นเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้งาน และอื่นๆ จุดมุ่งหมายในที่นี้แบ่งได้เป็น 2 ข้อหลักๆ คือ หนึ่ง เพื่อลดค่าใช้จ่าย โดยการปรับเปลี่ยนระบบในที่นี้จะช่วยลดความจำเป็นในการใช้ทักษะและทรัพยากรต่างๆ ให้น้อยลงในการบริหารจัดการชุดระบบงานเดิม และสอง เพื่อสร้างแพลตฟอร์มโครงสร้างพื้นฐานที่ตอบสนองได้อย่างฉับไวมากขึ้นสำหรับอนาคต
ในปัจจุบันเราพบการใช้งานเทคโนโลยีกริดอย่างกว้างขวาง โดยเป็นเครื่องมือเป้าหมายสำหรับองค์กรที่เริ่มใช้ประโยชน์จากผลลัพธ์ที่ได้จากการกำหนดมาตรฐานและการปรับเปลี่ยนระบบ เราเชื่อว่าในไม่ช้าองค์กรต่างๆ จะพบว่าระบบกริดที่แยกจากกันนี้สามารถผนวกรวมเข้าด้วยกันได้อย่างง่ายดาย ซึ่งจะช่วยให้แอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่อ้างอิงบริการสามารถใช้ทรัพยากรเทคโนโลยีเพิ่มเติม และเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่องค์กรในการก้าวเดินไปข้างหน้า
ผลการสำรวจของออราเคิลชี้กริดคอมพิวติ้งในเอเชีย-แปซิฟิกเติบโตเร็วที่สุดในโลก
ทั้งนี้ รายละเอียดจากรายงานดัชนีกริดของออราเคิล ฉบับที่ 4 (Oracle? Grid Index IV) เปิดเผยว่าอัตราการเติบโตขององค์กรในเอเชีย-แปซิฟิก (APAC) ที่นำเทคโนโลยีการประมวลผลกริดคอมพิวติ้ง (Grid Computing) มาใช้งานสูงกว่าภูมิภาคอื่นๆ ของโลก นอกจากนั้น รายงานดังกล่าวยังระบุว่าองค์กรในเอเชีย-แปซิฟิกที่ได้นำกริดมาใช้หรือมีแผนที่จะนำระบบกริดคอมพิวติ้งมาใช้มีจำนวนเพิ่มขึ้น 83% สูงกว่าอัตราการเติบโตในสหรัฐฯ (45%) และยุโรป (7%)
นอกจากนี้ ออราเคิลยังเห็นแนวโน้มการเติบโตอย่างมากในเทคโนโลยีกริด เห็นจากจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ในส่วนของ Oracle Real Application Clusters (RAC) ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของสถาปัตยกรรมกริดคอมพิวติ้ง ซึ่งลูกค้าเหล่านั้นกำลังใช้ประโยชน์จากระบบกริด เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานแบบผนวกรวม ซึ่งรองรับการใช้งานทรัพยากรประมวลผลในลักษณะเสมือนจริง (Virtual) และจัดสรรทรัพยากรดังกล่าวในแบบไดนามิค โดยเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด
การวิจัยพื้นฐานมีจุดมุ่งหมายเพื่อสำรวจความก้าวหน้าในการพัฒนาไปสู่กริดคอมพิวติ้งในภูมิภาคต่างๆ ทั้งนี้จากการประเมินด้วยระดับคะแนน 0 ถึง 10 ในระดับโลก พบว่าดัชนีกริดของออราเคิลเพิ่มเป็น 5.4 จากคะแนน 5.2 ก่อนหน้านี้ ดัชนีที่เป็นพื้นฐานสำหรับดัชนีกริดโดยรวม ซึ่งได้แก่ ความพร้อมด้านระบบไอทีพื้นฐานขององค์กร ความรู้และความสนใจ และวงจรการนำกริดมาใช้งาน แสดงถึงการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกภูมิภาค การวิเคราะห์ตัวเลขดัชนีกริดจากการสำรวจ 3 ครั้งก่อนหน้านี้เผยให้เห็นรูปแบบของการพัฒนาเทคโนโลยีซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงของการกำจัดช่องว่างระหว่างการนำเทคโนโลยีกริดมาใช้งานในรุ่นบุกเบิก (early adoption) กับการนำมาใช้งานหลังจากที่เทคโนโลยีมีการใช้งานอย่างแพร่หลาย (mainstream use)
การสำรวจดัชนีกริดของออราเคิลชี้ให้เห็นว่าโครงการนำร่องและการนำระบบกริดมาใช้งานในระดับแผนกมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมาก ในขณะที่มีการเปลี่ยนย้ายจากระบบรุ่นเก่าอย่างต่อเนื่อง โครงการกริดคอมพิวติ้ง “แบบใหม่” นี้ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง และแสดงให้เห็นถึงการปรับใช้กริดคอมพิวติ้งที่เพิ่มขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ดังจะเห็นได้จากโครงการนำร่องมากมายที่ได้รับการเปิดตัวในส่วนอื่นๆ ของแต่ละองค์กร
กริดคอมพิวติ้งนับเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการติดตั้ง ซึ่งเป็นแนวทางที่รองรับความต้องการทางด้านธุรกิจสำคัญๆ ในปัจจุบัน โดยจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและความคล่องตัวในการดำเนินงานในฐานะหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักในเรื่องของเทคโนโลยีกริดคอมพิวติ้ง ออราเคิลยืนยันมุ่งมั่นคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมต่างๆ เพื่อให้สามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้น รวมถึงการสนับสนุนชุมชนการพัฒนาซอฟต์แวร์และลดค่าใช้จ่ายด้านไอทีให้กับลูกค้าของเราต่อไป
เกี่ยวกับออราเคิล
ออราเคิล (ชื่อย่อในตลาดหุ้นแนสแด็ก: ORCL) เป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายซอฟต์แวร์ระดับองค์กรรายใหญ่ที่สุดของโลก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับออราเคิล สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://www.oracle.com
เครื่องหมายการค้า
ออราเคิล เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น และ/หรือบริษัทในเครือ บริษัทอื่นๆ เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทนั้นๆ
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่:
สิริพร ศุภรัชตการ สุชาย เฉลิมธนศักดิ์
ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
โทรศัพท์: (0) 2696 8072 (0) 2971 3711
siriporn.suparuchatakarn@oracle.com suchai@pc-a.co.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

แท็ก ออราเคิล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ