กนอ.เปิดโรงงานให้ชุมชนร่วมตรวจเยี่ยม พร้อมโชว์ผลขึ้นเว็บไซต์

ข่าวทั่วไป Monday April 30, 2007 14:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 เม.ย.--นิโอ ทาร์เก็ต
เพื่อความมั่นใจของชุมชน กนอ.เปิดโรงงานให้ชุมชนมีส่วนร่วมตรวจเยี่ยม พร้อมเตรียมนำผลการตรวจเยี่ยมขึ้นโชว์เว็บไซต์ ระบุที่ผ่านมาโรงงานในนิคมฯปฏิบัติตามมาตรฐานสิ่งแวดล้อมระดับสากล ด้าน สอท. เผยความคืบหน้าโรงงานเตรียมลงทุนซื้ออุปกรณ์กว่า 7,000 ล้านบาท
นายพีระวัฒน์ รุ่งเรืองศรี ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด กล่าวว่า การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้จัดโครงการตรวจเยี่ยมโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดซึ่งประกอบด้วยโรงไฟฟ้า โรงงานปิโตรเคมี และโรงงานอุตสาหกรรมอื่นๆ รวมทั้งหมด 101 โรงงาน โดยดึงชุมชนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมด้วยการส่งตัวแทนชุมชนรวม 30 คนเข้าร่วมตรวจเยี่ยมพร้อมเจ้าหน้าที่ของการนิคมฯด้วย ซึ่งจะดำเนินการออกตรวจเยี่ยมนับจากนี้ไปจนถึงวันที่ 30 พฤษภาคมศกนี้ โดยโครงการนี้เป็นหนึ่งในแผนปฏิบัติการลดและขจัดมลพิษของผู้ประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมในพื้นที่มาบตาพุด จ.ระยอง
“โครงการนี้เปิดโอกาสให้ชุมชนได้เข้ามาเห็นหรือสามารถซักถามถึงกระบวนการบริหารจัดการมลสารและของเสียต่างๆภายในโรงงานว่ามีการดูแลอย่างใกล้ชิดรัดกุมตามมาตรฐานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA นอกจากนี้ทางโรงงานยังสมัครใจลงทุนซื้ออุปกรณ์เพื่อลดการปล่อยมลสาร เช่น ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2) และ ออกไซด์ของไนโตรเจน (NOx) ลงให้ได้ต่ำกว่าที่เป็นอยู่อีก 30 - 40 % เพื่อความมั่นใจของชุมชน แม้โรงงานในนิคมปล่อยมลสารต่ำกว่ามาตรฐาน EIA อยู่แล้วและจะต้องใช้เงินลงทุนเพิ่มจำนวนมาก แต่คาดว่าโครงการนี้จะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมลงได้อีกอย่างมาก”
นายพีระวัฒน์ กล่าวด้วยว่า โรงงานในนิคมฯทุกโรงงาน มีมาตรฐานการดำเนินงานสูงตามมาตรฐานระดับสากล มีการปฏิบัติตามรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามขั้นตอน ตั้งแต่การขออนุญาตเปิดโรงงาน จนถึงการรายงานผลการปล่อยมลสารและของเสียต่างๆ ตามรายงาน
ผลกระทบสิ่งแวดล้อมเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งที่ผ่านมาโรงงานมีการปล่อยมลสารไม่ถึงเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนด รวมทั้งจากการติดตามข้อมูลสภาพอากาศอย่างใกล้ชิดของ กนอ.พบว่าบรรยากาศโดยรวมยังคงอยู่ในระดับที่ดี
สำหรับโครงการเปิดโรงงานให้ประชาชนมีส่วนร่วมตรวจเยี่ยมนั้น ที่ผ่านมาทางการนิคมฯ จะจัดขึ้นปีละ 1 ครั้ง แต่หลังจากนี้จะเพิ่มความถี่มากขึ้นเพื่อให้ชุมชนในท้องถิ่นได้ร่วมรับรู้ โดยในปี 2550 จะลงตรวจเยี่ยมทุกโรงงานปีละ 4 ครั้ง ส่วนปีต่อไปๆ จะตรวจเยี่ยมไม่น้อยกว่าปีละ 2 ครั้ง และหลังจากการรวบรวมผลทั้งหมดแล้ว ทางการนิคมฯ จะนำเผยแพร่ทางเว็บไซด์ของการนิคมฯ เพื่อให้สาธารณชนรับทราบต่อไป
นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวเสริมว่า โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดต่างเห็นด้วยกับการเปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบสิ่งแวดล้อม เพราะจะช่วยให้ชุมชนมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับมลสารต่างๆ รวมถึงระบบการจัดการ และยังเป็นการดีที่มีหลายฝ่ายช่วยกันสอดส่องเพื่อให้ผู้ประกอบการทุกรายมีจิตสำนึกในด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม ซึ่งความคืบหน้าในขณะนี้ทางผู้ประกอบการได้มีการเตรียมงบประมาณในการลงทุนเพื่อปรับปรุงคุณภาพสิ่งแวดล้อมรวมแล้วกว่า 7,200 ล้านบาท
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บ.นิโอ ทาร์เก็ต จำกัด
อุไรศรี เอกเศวตอนันต์ / สุนทรี ชินประหัษฐ์
โทร. 0-2-631-2290-5 ต่อ 304 แฟ็กซ์ (02) 234-6192-3
E-Mail: uraisee@neotarget.com , suntaree@neotarget.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ