คต.รณรงค์ใช้สินค้าไทย เพื่อลดการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือย

ข่าวทั่วไป Friday July 13, 2007 13:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ค.--คต.
กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) จัด “โครงการรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้คนไทยใช้สินค้าที่ประเทศไทย มีศักยภาพในการผลิตหรือที่ผลิตได้ในประเทศเพื่อทดแทนการนำเข้า” หลังพบตัวเลขนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยขยายตัวต่อเนื่อง โดยช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ ขยายตัวร้อยละ 18.57 เหตุคนไทยยังยึดติดกับ Brand name ประกอบกับมีสินค้าราคาถูกจากต่างประเทศด้วย จึงตั้งเป้ารณรงค์ต่อเนื่องหวังสร้างจิตสำนึกให้คนไทยใช้สินค้าไทย
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยในงานแถลงข่าว “โครงการณรงค์สร้างจิตสำนึกให้คนไทยใช้สินค้าที่ประเทศไทยมีศักยภาพในการผลิตหรือที่ผลิตได้ในประเทศเพื่อทดแทนการนำเข้า” ว่า การนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2550 คือ มกราคม-พฤษภาคม ขยายตัวร้อยละ 18.57 แต่ละเดือนมีอัตราการขยายตัวของการนำเข้าเพิ่มขึ้นร้อยละ
11.35,22.84,15.00,23.87 และ 19.99 ตามลำดับ ซึ่งสินค้าอุปโภคบริโภคที่นำเข้า มีสินค้าที่จัดเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ผัก ผลไม้และของปรุงแต่งที่ทำจากผัก ผลไม้ นาฬิกาและส่วนประกอบ สบู่ ผงซักฟอก และเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆ เครื่องใช้และเครื่องตกแต่งภายใน เสื้อผ้าสำเร็จรูป เครื่องประดับอัญมณี เครื่องดื่มประเภทน้ำแร่ น้ำอัดลมและสุรา รองเท้า กระเป๋า กาแฟ ชา เครื่องเทศ แว่นตาและส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาสูบ ขนมหวานและช็อกโกแลต กล้องถ่ายรูป อุปกรณ์และส่วนประกอบ เฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ที่ใช้ในสำนักงาน
ทั้งนี้ การนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยดังกล่าว แม้จะมีมูลค่านำเข้าคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 4.45 ของการนำเข้ารวมใน 5 เดือนแรกของปี 2550 ซึ่งมีมูลค่าไม่มากนัก แต่เนื่องจากการนำเข้าสินค้าในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภค ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการขยายตัวทางการค้าและเศรษฐกิจของประเทศ ประกอบกับสินค้าหลายชนิด อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ผักผลไม้ รองเท้า กระเป๋า เสื้อผ้า เป็นสินค้าที่ประเทศไทยมีศักยภาพในการผลิตและสินค้าที่ผลิตได้ก็มีคุณภาพดี แต่ผู้บริโภคยังมีความเชื่อถือและมีรสนิยมใช้ของที่ผลิตจากต่างประเทศและยึดติดกับ Brand name ของสินค้า จึงมีการนำเข้าสินค้าดังกล่าวอยู่ ซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหาต่อดุลการค้าของประเทศ การสูญเสียเงินตราต่างประเทศ และกระทบต่อผู้ประกอบการ และผู้ผลิตในประเทศ
อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมา กรมการค้าต่างประเทศได้ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยดังกล่าว จึงได้มีการขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่และมีมาตรการ กฎระเบียบ ในการกำกับดูแลการนำเข้า
แต่การขอความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐเพียงด้านเดียวยังไม่เพียงพอ ต้องได้รับความร่วมมือจากคนไทยในการใช้สินค้าที่ประเทศไทยมีศักยภาพในการผลิตหรือที่ผลิตได้ในประเทศด้วย ดังนั้น กรมการค้าต่างประเทศจึงได้จัดให้มี โครงการรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้คนไทยใช้สินค้าที่ประเทศไทยมีศักยภาพในการผลิตหรือที่ผลิตได้ในประเทศเพื่อทดแทนการนำเข้า โดยมุ่งเน้นไปที่สินค้าฟุ่มเฟือย ด้วยการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ ทั้งสื่อโทรทัศน์ สื่อวิทยุ และสื่อสิ่งพิมพ์ โดยมีเป้าหมายในการรณรงค์และส่งเสริมให้คนไทยลดการใช้สินค้าฟุ่มเฟือย และใช้สินค้าที่ผลิตได้ในประเทศ และคาดว่าจะมีการรณรงค์เป็นโครงการอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างจิตสำนึกให้คนไทยในปีต่อๆไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ