ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) / สวทช. สนับสนุนเทคโนโลยีชาวบ้าน เครื่องบดเมล็ดพืช และเครื่องสกัดเมล็ดพืช พร้อมมอบสิทธิเทคโนโลยีสู่เชิงพาณิชย์

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday March 28, 2007 09:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มี.ค.--สวทช.
ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ขอเรียนเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมสัมผัสเทคโนโลยีชาวบ้าน “เครื่องบดเมล็ดพืช และเครื่องสกัดน้ำมันจากเมล็ดพืช” ที่ผลิตโดยคนไทยด้วยวัสดุในประเทศช่วยทดแทนการนำเข้าเครื่องจักรจากต่างประเทศ ในงานประชุมประจำปี สวทช. 2550 ระหว่างวันที่ 28 — 30 มีนาคม 2550 นี้ ณ ลานนิทรรศการ ชั้น G บริเวณทางเข้า Cluster บริการและที่ปรึกษาเทคโนโลยีและนวัตกรรม อาคารศูนย์ประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย (CC) จ.ปทุมธานี (อยู่ระหว่าง ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต และสถาบันเอไอที)
โดยเทคโนโลยีดังกล่าว เป็นเทคโนโลยีที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้วิจัยและพัฒนาขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนทุนเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีชนบทจาก สวทช. โดยสามารถประดิษฐ์เทคโนโลยีขึ้นด้วยราคาต้นทุนที่ต่ำ เพื่อทดแทนการนำเข้าเครื่องบดและเครื่องสกัดเมล็ดพืชจากต่างประเทศ นอกจากนี้ เทคโนโลยีดังกล่าวยังได้รับสิทธิเทคโนโลยีจากสำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี (TLO) ภายใต้ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) เพื่อจำหน่ายให้แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการที่สนใจได้ในราคาจำหน่ายที่ถูกกว่าการนำเข้า ลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ เพิ่มความสุขและผลิตภาพประชาชาติด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทย
เครื่องบดเมล็ดพืช: ปัจจุบันกระแสการบริโภคเพื่อสุขภาพได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ทำให้ผู้ประกอบการผลิตสินค้าสุขภาพออกมาตอบสนองความต้องการของตลาดมากขึ้น ผลิตภัณฑ์ครีมงาหรือเนยงาก็เป็นหนึ่งในสินค้าสุขภาพที่ได้รับความตอบรับจากตลาดอย่างมาก แต่การผลิตสินค้าประเภทนี้จำเป็นต้องใช้เครื่องบดเมล็ดพืชที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับประเภทของงาน เนื่องจากการบดงาจะมีความหนืดมากจนเครื่องบดขนาดเล็ก ที่สำคัญคือ เครื่องมือต้องมีราคาย่อมเยา เหมาะสมกับการผลิตในอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม สวทช. จึงได้ให้การสนับสนุนทุนเพื่อพัฒนาเครื่องบดเมล็ดพืชต้นแบบซึ่งนอกจากจะบดงาได้แล้วยังสามารถบดเมล็ดพืชอื่น ๆ เช่น ถั่วลิสงเพื่อผลิตเนยถั่วได้ในระยะเวลาอันสั้นและประหยัดพลังงาน
เครื่องสกัดน้ำมันจากเมล็ดพืช : ขณะนี้น้ำมันจากพืชธรรมชาติเพื่อการบริโภคหรือเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง เช่น น้ำมันงา น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกรูด หรือเพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทน เช่น น้ำมันจากสบู่ดำ กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงจากประเทศต่างๆ รวมทั้งประเทศไทย ผู้ประกอบการต่างเร่งพัฒนาสินค้าเพื่อตอบสนองกระแสความต้องการของผู้บริโภค แต่การผลิตโดยวิธีการสกัดน้ำมันแบบเก่านั้นมีประสิทธิภาพต่ำส่งผลให้เกษตรกรหรือผู้ผลิตรายย่อยไม่สามารถแข่งขันในตลาดการค้าได้ ปัญหาคือการขาดเครื่องมือที่ราคาย่อมเยาและเหมาะสมกับการผลิตในอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม ดังนั้น สวทช. จึงให้ทุนสนับสนุนทุนแก่ ม. อุบลราชธานี เพื่อพัฒนาต้นแบบเครื่องสกัดน้ำมันจากเมล็ดพืช ซึ่งนอกจากจะสกัดน้ำมันงาได้แล้วยังสามารถสกัดน้ำมันจากพืชน้ำมันอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพพร้อมคงคุณค่าสารอาหารและกลิ่นหอมตามธรรมชาติครบถ้วน
ในการนี้ งานประชาสัมพันธ์ TMC ใคร่ขอเรียนเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมชมและจัดทำข่าวเทคโนโลยีระดับชนบทที่พัฒนาโดยคนไทยได้ ตามวัน เวลา สถานที่ที่ปรากฏข้างต้น ทั้งนี้ ภายในงานจะมีการนำผลิตภัณฑ์ตัวอย่างที่ได้จากการใช้เทคโนโลยีดังกล่าวมานำเสนอด้วย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
คุณวีระวุฒิ ฟุ้งรัตนตรัย(ไต๋) โทร.081-454-5087
คุณชนานันท์ คงธนาฤทธิ์ (ดี) โทร.081-639-6122
งานประชาสัมพันธ์ TMC โทร. 0-2564-7000 ต่อ 1478
E-mail: pr@tmc.nstda.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ