BMW — BOSCH ขานรับศักยภาพผู้ผลิตชิ้นส่วนไทย แนะเพิ่มมาตรฐานการผลิตเพื่อรองรับลูกค้าจากยุโรป

ข่าวทั่วไป Friday May 11, 2007 15:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 พ.ค.--บีโอไอ
BMW ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำจากยุโรป และ BOSCH พอใจงาน SUBCON Thailand 2007 ช่วยหาผู้ผลิตชิ้นส่วนที่มีศักยภาพ พร้อมแนะผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยยกระดับมาตรฐานการผลิต และการใช้วัตถุดิบ ให้ตรงตามความต้องการของบริษัทจากยุโรป ที่สนใจจัดหาชิ้นส่วนไทยเพิ่มขึ้น
นายพาลลิโน่ เมนโดซ่า ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู แมนูแฟคเจอร์ริ่ง ประเทศไทย จำกัด กล่าวภายหลังการเข้าร่วมงาน SUBCON Thailand 2007 จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ว่า วันนี้ ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยได้พัฒนาคุณภาพสินค้าอย่างรวดเร็ว โดยดูจากหนึ่งปีก่อนหน้านี้ ซึ่งผู้ผลิตชิ้นส่วนหลายรายยังไม่สามารถผลิตชิ้นส่วนบางประเภทได้ แต่วันนี้สามารถผลิตได้แล้ว ส่วนผลจากการเจรจากับผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยในครั้งนี้ บริษัทให้ความสนใจกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ประเภทยาง เพราะมีความหลากหลายในเรื่องผลิตภัณฑ์ อีกทั้งการผลิตชิ้นส่วนจากยางก็เป็นกลุ่มที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนของไทยมีศักยภาพสูงอยู่แล้ว
“ แม้ว่าการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ให้กับ BMW จะมีความแตกต่างจากการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ของค่ายรถอื่นๆ เพราะ BMW มุ่งเน่นที่จะผลิตรถที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ไม่มีใครเคยผลิตมาก่อน รวมทั้งการผลิตชิ้นส่วน Tier 1 ส่วนใหญ่ของ BMW จะอยู่ในยุโรป แต่ BMW ก็ได้ใช้ชิ้นส่วน Tier 2 และ Tier 3 ที่ผลิตในประเทศไทยประมาณ 40% และสนใจที่จะหาผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น “ ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ BMW กล่าว
ด้านนายรัฐการ นีละคุปต์ เจ้าหน้าที่จัดหาวัตถุดิบระหว่างประเทศ บริษัท โรเบิร์ต บ๊อช จำกัด กล่าวว่า การเข้าร่วมงาน SUBCON Thailand ในครั้งนี้ ทำให้มีโอกาสได้พบปะกับผู้ผลิต ชิ้นส่วนไทย ที่สามารถผลิตชิ้นส่วนตามที่บ๊อชต้องการหลายราย ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้บริษัทสามารถเพิ่มสัดส่วนการใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศมากขึ้น จากเดิมที่ใช้ชิ้นส่วนประเภทผลิตภัณฑ์จากยาง แผงวงจร แผงวงจรรวม งานกลึง และสปินเดิลมอเตอร์ คิดเป็นมูลค่าปีละประมาณ 3,200 ล้านบาท
“ ที่ผ่านมา ผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศไทยคุ้นเคยกับมาตรฐานการผลิตชิ้นส่วนให้กับบริษัทญี่ปุ่นมานาน ในขณะที่บริษัทจากยุโรปเพิ่งเข้ามาจัดหาชิ้นส่วนในไทยประมาณ 10 ปี จึงอยากให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนไทย ยกระดับมาตรฐานการผลิต และการเลือกใช้วัตถุดิบ ให้ตรงตามความต้องการของผู้ซื้อจากยุโรป ซึ่งกำลังให้ความสนใจเรื่องการใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในไทยเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก “ นายรัฐการกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ