บอร์ดตลท. อนุมัติจัดตั้ง “สถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน” สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาตลาดทุน พร้อมตั้ง “สถาบันธุรกิจเพื่อสังคม” เพื่อพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Wednesday March 21, 2007 10:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มี.ค.--ตลท.
คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อนุมัติจัดตั้ง “สถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน” เพื่อวิจัยและวิเคราะห์ภาวะเศรษฐกิจและนโยบายที่มีผลต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดทุนโดยรวม วางรากฐานงานวิจัยตลาดทุนให้มีความก้าวหน้าและทัดเทียมกับระดับสากล พร้อมจัดตั้งสถาบันธุรกิจเพื่อสังคม เพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างมีประสิทธิภาพและส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการได้มีมติอนุมัติงบประมาณ 10 ล้านบาทให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดตั้งสถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน (SET Research Institute) ขึ้น เพื่อดำเนินภารกิจสนับสนุนข้อมูลทางการวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดทุนโดยรวม ซึ่งนับเป็นการวางรากฐานที่ดี ทั้งในด้านข้อมูลและการวิเคราะห์ที่สำคัญด้านนโยบายในการพัฒนาตลาดทุนไทยให้ทัดเทียมกับระดับสากล และก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
“นอกจากนี้ สถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน ยังจะทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางที่จะสนับสนุนการดำเนินงานของทั้งตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดทุนโดยรวมอีกด้วย โดยจะมีคณะที่ปรึกษาสถาบันทำหน้าที่กำหนดทิศทางและนโยบายของสถาบันในภาพรวม” นางภัทรียากล่าว
นอกจากนี้ คณะกรรมการยังได้อนุมัติให้จัดตั้ง “สถาบันธุรกิจเพื่อสังคม” ขึ้น เพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมของภาคธุรกิจ โดยจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการส่งเสริมแนวคิดและวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมแก่หน่วยงานในภาคธุรกิจ พร้อมจัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ และการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่คำนึงถึงผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และสอดคล้องกับความต้องการขององค์กรและชุมชน รวมทั้ง สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ธุรกิจอย่างยั่งยืน
“คณะกรรมการเห็นว่าความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง และกำลังทวีความสำคัญมากขึ้นในการดำเนินธุรกิจปัจจุบันที่จะทำให้ธุรกิจมีการเติบโตได้อย่างยั่งยืน สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจและเป็นที่ยอมรับจากสาธารณชน การจัดตั้งสถาบันธุรกิจเพื่อสังคม จะเน้นส่งเสริมแนวคิดดังกล่าวให้แพร่หลาย และมีการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมร่วมกัน ซึ่งจะก่อให้เกิดการรวมศูนย์เพื่อแสดงพลังของหน่วยงานในตลาดทุนและภาคธุรกิจ โดยแสดงให้เห็นถึงการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบ ดูแลและห่วงใยสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม” นางภัทรียากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ