ปภ. แนะวิธีขับขี่ปลอดภัยเมื่อใช้เกียร์ถอยหลัง

ข่าวทั่วไป Tuesday July 10, 2007 16:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ค.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เตือนเพิ่มความระมัดระวังในการใช้เกียร์ถอยหลัง เพราะความพลั้งเผลอและตื่นตระหนกของผู้ขับรถ อาจเป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุร้ายแรงถึงชีวิตได้ พร้อมเสนอแนะวิธีใช้เกียร์ถอยหลังอย่างถูกต้องและปลอดภัย ตรวจดูให้แน่ใจเสียก่อน ว่าไม่มีสิ่งกีดขวาง หากยังไม่ชำนาญ ควรเปิดกระจก เพื่อจะได้กะระยะ และมองเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า บ่อยครั้งที่มักเกิดอุบัติเหตุจากการใช้เกียร์ถอยหลัง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุถอยหลังตกลานจอดรถถอยหลังทับคนเสียชีวิต และถอยหลังตกน้ำ ซึ่งมีสาเหตุมาจากผู้ขับรถไม่เข้าใจระบบการทำงานของเกียร์อัตโนมัติประกอบกับความพลั้งเผลอ และการขาดสติ ตกใจ แทนที่ผู้ขับจะเหยียบเบรกกับเหยียบคันเร่งแทน ทำให้สถานการณ์ยิ่งร้ายแรงมากขึ้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะนำวิธีการใช้เกียร์ถอยหลังที่ถูกต้อง และปลอดภัยดังนี้ ก่อนถอยหลังต้องดูให้แน่ใจเสียก่อนว่าไม่มีสิ่งกีดขวางอยู่ด้านหลัง ควรปรับกระจกมองหลังและเบาะนั่งที่อยู่ในตำแหน่งมองหลังให้เหมาะสม เพื่อความชัดเจนในกับการมองเห็น สำหรับรถที่เป็นเกียร์ธรรมดาในกรณีที่ดับเครื่อง ก่อนที่เราจะสตาร์ทต้องดูให้แน่ใจก่อนว่า เกียร์อยู่ในตำแหน่งว่างเพราะถ้าสตาร์ทในขณะที่เกียร์ค้างอยู่ในตำแหน่งอื่นจะทำให้รถกระชากไปตามทิศทางของเกียร์ ที่ค้างไว้ ส่วนรถที่เป็นเกียร์อัตโนมัติก่อนสตาร์ทรถควรเหยียบเบรกเพื่อป้องกันรถไหล หากผู้ขับขี่ไม่มีความชำนาญมากพอ ขณะถอยหลังควรลดกระจกเพื่อมองด้านหลังซึ่งจะทำให้ได้ระยะที่แม่นยำมากขึ้น หากเกิดเหตุอย่าตื่นตระหนกตกใจให้ตั้งสติและให้เหยียบเบรกทันที จะเห็นได้ว่าการขับรถ
ถอยหลังนั้นสามารถเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่าที่เราคิดมาก ดังนั้นการปฏิบัติตามวิธีข้างต้นจะช่วยให้ผู้ขับขี่ มีความปลอดภัยมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ