AFET พักซื้อขายสัญญายางแท่ง (STR 20) และน้ำยางข้น (LATEX) ชั่วคราว เพื่อปรับโฉมสัญญาให้เหมาะสมยิ่งขึ้น โดยมีผลตั้งแต่ 29 ส.ค.50 นี้

ข่าวทั่วไป Thursday August 23, 2007 16:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ส.ค.--สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์
นางนภาภรณ์ คุรุพสุธาชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) เปิดเผยว่าในวันพุธที่ 29 สิหาคม 2550 นี้ AFET จะหยุดพักการซื้อขายสัญญายางแท่ง ยางแท่ง (STR 20) และน้ำยางข้น(LATEX) เป็นการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงสัญญาล่วงหน้าทั้ง 2 ชนิดให้สอดรับกับความต้องการของผู้ซื้อ ผู้ขาย ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการที่ต้องการใช้สัญญาล่วงหน้าในการบริหารจัดการความเสี่ยงหรือนักลงทุนที่หวังผลตอบแทนจากสัญญาดังกล่าว
นางนภาภรณ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ AFET ได้มีการซื้อขายผลิตภัณฑ์ยางพารามาแล้ว 3 ปี โดยเริ่มจากยางแผ่นรมควันชั้น 3 (RSS3) มีการนำมาซื้อขายเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2547 ถัดมายางแท่ง (STR 20) และน้ำยางข้น (LATEX) นำมาซื้อขายเมื่อ 27 กันยายน 2548 และ 31 มีนาคม 2549 ตามลำดับ ซึ่งในระยะเวลาที่ผ่านมาได้มีการปรับปรุงและพัฒนาเงื่อนไขในสัญญาล่วงหน้าอย่างต่อเนื่องมาเป็นระยะๆ และเห็นว่าถึงเวลาที่ตลาดจะต้องหันมาพิจารณาถึงความเหมาะสมของเงื่อนไขต่าง ๆในสัญญาล่วงหน้าสินค้าประเภทยางพารา เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ประกอบการและนักลงทุน และในขณะนี้ AFET ได้ดำเนินการปรับปรุงข้อกำหนดสัญญาล่วงหน้ายางแผ่นรมควันชั้น 3 ครั้งใหญ่เป็นที่เรียบร้อยแล้วและเห็นว่าในส่วนของยางแท่งและน้ำยางข้น ยังมีความจำเป็นต้องมีการหารือผู้ที่เกี่ยวข้องในการปรับปรุงสัญญาให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น จึงจำเป็นต้องทำการพักการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าทั้ง 2 ชนิดเป็นการชั่วคราวและเมื่อดำเนินการปรับปรุงแล้วเสร็จจะนำสัญญาล่วงหน้ายางแท่งและน้ำยางข้นกลับมาซื้อขายใหม่อีกครั้ง
ในปัจจุบันนี้สินค้ายางแท่ง (STR 20) และน้ำยางข้น (LATEX) มีปริมาณการส่งออกสูงขึ้นเป็นลำดับ ดังนั้นการปรับปรุงในครั้งนี้เพื่อให้สัญญาล่วงหน้าทั้ง 2 ชนิด สามารถเป็นเครื่องมือบริหารความเสี่ยงด้านราคาได้อย่างมีประสิทธิภาพสำหรับผู้ประกอบการ ทั้ง ผู้ผลิต ผู้ส่งออก และผู้นำเข้าในต่างประเทศ และเพื่อให้สอดรับกับมาตรฐานสากลที่ใช้ในการซื้อขายระหว่างประเทศ อันจะเป็นการเพิ่มศักยภาพให้แก่ประเทศไทยในการกำหนดราคายางแท่ง (STR 20) และน้ำยางข้น (LATEX) ในการซื้อขายระหว่างประเทศได้อีกทางหนึ่ง นางนภาภรณ์ กล่าวในที่สุด
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
คุณอิสราพร ตระกูลพรนิมิต
ฝ่ายการตลาด
ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET)
โทร 0-2263-9888, 0-2251-9535 มือถือ 081-862-2247
หรือ www.afet.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ