ก.ล.ต. ตรวจค้นบริษัทที่น่าสงสัยว่าจะประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเถื่อน

ข่าวทั่วไป Thursday April 26, 2007 16:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 เม.ย.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. ตรวจค้นสถานที่ต้องสงสัยว่าอาจมีการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต เพื่อปราบปรามการประกอบธุรกิจที่ผิดกฎหมาย พร้อมเตือนผู้ลงทุนตรวจสอบรายชื่อผู้ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจกับ ก.ล.ต. ก่อนตัดสินใจลงทุน
สืบเนื่องจาก ก.ล.ต. ได้รับแจ้งเบาะแสว่า พนักงานของบริษัท เบสท์ พอยท์ แอสโซซิเอท จำกัด ได้ติดต่อชักชวนบุคคลทั่วไปให้ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในน้ำมันดิบ ดัชนีหลักทรัพย์ต่างประเทศ และเงินปอนด์ โดยที่บริษัทไม่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในประเทศไทย
ก.ล.ต. จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาลสุทธิสาร เข้าตรวจค้นที่ทำการของบริษัทดังกล่าว
ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 53/3 ซอยวิภาวดี 20 ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2550 ที่ผ่านมา
จากการเข้าตรวจค้น ก.ล.ต. พบเอกสารการชักชวนให้ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลที่ได้รับการติดต่อให้ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่ง ก.ล.ต. จะทำการตรวจสอบเอกสารและข้อมูลดังกล่าว รวมทั้งสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการพิจารณา โดยหากพบว่ามีการกระทำผิดตามกฎหมาย
ก็จะดำเนินการกับผู้กระทำความผิดต่อไป
การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ถือเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 มีบทกำหนดโทษตามมาตรา 125 กล่าวคือ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกินสามแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละหนึ่งหมื่นบาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน
อนึ่ง ระยะนี้ ก.ล.ต. ได้รับแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการเปิดธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในน้ำมันดิบ โดยไม่ได้ รับใบอนุญาตเป็นจำนวนมาก และพบว่านักลงทุนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่า บริษัทที่จัดตั้งเป็นนิติบุคคลและจดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เป็นบริษัทที่สามารถประกอบธุรกิจดังกล่าวได้อย่างถูกต้อง ทั้งที่จริงแล้วการประกอบธุรกิจดังกล่าวต้องได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ด้วย โดยจะต้องมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่ ก.ล.ต. กำหนด
ก.ล.ต. จึงขอเตือนผู้ลงทุนที่มีความสนใจลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือลงทุนในหลักทรัพย์อื่น ๆ ควรเลือกใช้บริการกับผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. เท่านั้น โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อบริษัทที่ได้รับอนุญาตได้ที่ www.sec.or.th และกรณีที่เป็นสินค้าเกษตรล่วงหน้า ผู้ลงทุนควรตรวจสอบรายชื่อบริษัทที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ก.ส.ล.) ทาง www.aftc.or.th เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้รับความคุ้มครองทางกฎหมายภายใต้การกำกับดูแลของทางการ และหากพบการให้บริการที่สงสัยว่าจะกระทำโดยไม่ได้รับอนุญาต ขอให้ผู้ลงทุนแจ้งเบาะแสมายัง ก.ล.ต. ที่ complain@sec.or.th หรือ ก.ส.ล. ที่ enforcement@aftc.or.th เพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ