ไทยพาณิชย์เชิญชมพิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย เรียนรู้ประวัติศาสตร์การเงินของชาติ

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday April 18, 2007 15:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 เม.ย.--ธ.ไทยพาณิชย์
ในโอกาสครบรอบ 100 ปี ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารแห่งแรกของคนไทย ได้ปรับปรุง “พิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย” นำเทคโนโลยีมัลติมีเดียเทียบชั้นมาตรฐานพิพิธภัณฑ์ในต่างประเทศ ผสมผสานกับการตกแต่งบรรยากาศภายในใหม่ทั้งหมด พร้อมจัดแสดงนิทรรศการ “100 ปี เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก” เหมาะสำหรับเป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ทางการค้า การเงิน และการธนาคารที่โดดเด่นแห่งหนึ่งของประเทศไทย เปิดให้เข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า “ธนาคารตระหนักถึงคุณค่าของการเรียนรู้และเข้าใจประวัติศาสตร์ พัฒนาการของระบบการเงินการธนาคารของไทยที่จะเกิดประโยชน์ต่อการปรับตัวสู่อนาคต ในโอกาสครบรอบ 100 ปีธนาคารไทยพาณิชย์ จึงเป็นโอกาสดีในการปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนารูปแบบให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลซึ่งมีองค์ประกอบสำคัญคือ นิทรรศการถาวร นิทรรศการหมุนเวียน และหอจดหมายเหตุ แบ่งพื้นที่การจัดแสดงออกเป็นสัดส่วน ง่ายต่อการศึกษาด้วยตนเอง พร้อมทั้งได้รวบรวมเอกสารข้อมูล หลักฐาน และชิ้นงานที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์การเงินธนาคารของไทยให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ร่วมกับการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้จัดแสดง โดยธนาคารได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย เมื่อวันที่ 30 มกราคม ที่ผ่านมา”
ภายในพิพิธภัณฑ์ธนาคารไทยแบ่งการจัดแสดงออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ วิวัฒนาการเงินตรา วิวัฒนาการธนาคาร ต้นแบบธนาคารไทย และไทยพาณิชย์กับการก้าวสู่ยุคปัจจุบัน นอกจากนั้นยังมีการจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียน “100 ปี เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก” รวมทั้งหอจดหมายเหตุราชหฤทัย รวมรวมข้อมูลและหลักฐานทางโบราณคดี เอกสารวิชาการนับแต่ยุคก่อตั้งบุคคลัภย์จนถึงปัจจุบัน เหมาะกับประชนชนทั่วไปที่ต้องการศึกษาหาความรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนิสิตนักศึกษา ตลอดจนบุคลากรด้านการเงินธนาคาร ซึ่งสามารถเข้ามาเรียนรู้บทบาททางการค้า การเงินและการธนาคารที่มีต่อความเจริญรุ่งเรืองด้านเศรษฐกิจของประเทศ
พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ได้เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อ 29 มกราคม 2539 โดยย้ายมาจากที่ตั้งเดิม ณ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาตลาดน้อย ซึ่งให้เปิดให้เข้าชมตั้งแต่ปี พ.ศ. 2529 ด้วยการปรับปรุงครั้งล่าสุดพร้อมกับการฉลอง 100 ปี ในปี 2550 โดยผสมผสานเทคโนโลยีการจัดแสดงมัลติมีเดียหลากหลายรูปแบบ อาทิ เทคโนโลยี 3 มิติเสมือนจริง (Ghost Effect) ช่วยให้ผู้ชมได้สัมผัสกับบรรยากาศย้อนไปในห้องทำงานของบุคคลัภย์ยุคแรกเริ่มของการให้บริการธนาคาร นอกจากนั้นยังมีสื่อผสมผสานอื่นๆ อาทิ LCD Touch Screen , Sound Dome Audio System ระบบการบรรยาย 2 ภาษา พร้อมทั้งตื่นตาตื่นใจไปกับเครื่องใช้หายาก และเอกสารโบราณอายุนับ 100 ปี เช่น เครื่องพิมพ์ดีดภาษาไทยรุ่นแรก เครื่องคิดเงินยุคโบราณ ตู้เซฟนายเลิศ เครื่องถ่ายเอกสารเครื่องแรก เช็คธนาคารใบแรก บัญชีเดินสะพัดเล่มแรก บัตรเอทีเอ็มรุ่นแรก ฯลฯ ซึ่งธนาคารได้เก็บรักษาและเปิดให้เข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายทั้งแบบส่วนบุคคลและเป็นหมู่คณะ ในวันจันทร์ — ศุกร์ เวลา 10.00 — 17.00 น. ณ ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ รัชโยธิน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
วัฒนี, ดวงแก้ว โทร. (02)-544-4501-3

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ