สถาบันรหัสสากล ส.อ.ท. จับมือ 3 หน่วยงาน จัดตั้งศูนย์สาธิตเทคโนโลยี RFID

ข่าวเทคโนโลยี Monday July 16, 2007 11:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ค.--ส.อ.ท.
นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสถาบันรหัสสากล กล่าวว่า ในปัจจุบันการส่งออกของไทยต้องเผชิญกับการแข่งขันที่ค่อนข้างรุนแรงในตลาดโลก ซึ่งการนำเทคโนโลยีระบุตัวตนด้วยคลื่นวิทยุ หรือ RFID (Radio Frequency Identification) เข้ามาช่วยในการจัดการทั้งภายในโรงงานและการบริหารห่วงโซ่อุปทาน นับเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้การส่งออกของไทยแข่งขันได้ดีขึ้นในเวทีการค้าโลก เนื่องจากช่วยลดระยะเวลาการตรวจสอบและตรวจนับสินค้าที่มีจำนวนมาก ตลอดจนทำให้กิจกรรมในขั้นตอนต่างๆ มีความแม่นยำมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้การบริหารห่วงโซ่อุปทานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ สถาบันรหัสสากล สภาอุตสาหกรรมฯ จึงได้ร่วมมือกับ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์กรมหาชน) (SIPA) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (ศอ.) และสมาคมสมองกลฝังตัวไทย (สฝท.) จัดตั้งศูนย์ส่งเสริมความเป็นเลิศทางเทคโนโลยีอาร์เอฟไอดีแห่งประเทศไทย (RFID Test Bed) เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี RFID อย่างชาญฉลาดของอุตสาหกรรมไทย ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาการเชื่อมโยงทางธุรกิจของห่วงโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับ RFID ทั้งภายในและระหว่างประเทศ รวมทั้งเป็นช่องทางเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยี RFID ให้กับประชาชน และผู้ที่สนใจ
ศูนย์ส่งเสริมความเป็นเลิศทางเทคโนโลยีอาร์เอฟไอดีแห่งประเทศไทย (RFID Test Bed) คือ ศูนย์กลางในการประสานงาน และสาธิตเทคโนโลยีทางด้านเทคโนโลยี RFID แบบบูรณาการ ทั้งจากภายในและต่างประเทศ ทั้งการแสดงฮาร์ดแวร์ มิดเดิลแวร์ และซอฟต์แวร์ประยุกต์ เพื่อทดสอบประเมินศักยภาพ ศึกษาความเป็นไปได้ในการปรับใช้เทคโนโลยี RFID ตลอดจนเปิดโอกาสให้ประกอบการหรือผู้สนใจเทคโนโลยี RFID สามารถเข้ามาเรียนรู้เทคโนโลยีต่างๆ และแนวทางการประยุกต์ใช้งาน RFID ในแต่ละสถานการณ์
สำหรับบทบาทความรับผิดชอบของสภาอุตสาหกรรมฯ ในการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมความเป็นเลิศทางเทคโนโลยีอาร์เอฟไอดีแห่งประเทศไทย นี้ นายสันติ วิลาสศักดานนท์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า สภาอุตสาหกรรมฯ จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลาง และจัดหาสถานที่ทำงาน ตลอดจนสนับสนุนระบบจัดการเพื่อการดำเนินงานของศูนย์ฯ โดยมีหน่วยงานต่างๆ ให้การสนับสนุน ดังนี้ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์กรมหาชน) (SIPA) สนับสนุนด้านการเงินโดยจัดงบประมาณเพื่อการจัดตั้งและดำเนินการของศูนย์ฯ สำหรับระยะเวลา 3 ปีแรก และเชื่อมโยงศูนย์ฯ กับเครือข่ายอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ของไทย ที่มีความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี RFID , ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (ศอ.) สนับสนุนด้านการเงินโดยจัดงบประมาณเพื่อการจัดตั้งและดำเนินการของศูนย์ฯ สำหรับระยะเวลา 3 ปีแรก และพัฒนาปรับปรุงศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (ศทอ.) เพื่อสามารถให้บริการทดสอบและสอบเทียบผลิตภัณฑ์ที่ประยุกต์ใช้เทคโนโลยี RFID แก่ผู้ประกอบการไทยได้ , สมาคมสมองกลฝังตัวไทย (สฝท.) สนับสนุนการเชื่อมโยงศูนย์ฯ กับเครือข่ายผู้ประกอบการด้านสมองกลฝังตัว (Embedded Systems) ของสมาคมฯ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี RFID
"สถาบันรหัสสากล สภาอุตสาหกรรมฯ เชื่อมั่นว่า การจัดตั้งศูนย์ฯ ดังกล่าว จะเอื้อประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ประกอบการอุตสาหกรรมของไทย และช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและลดอุปสรรคในการส่งออก ตลอดจนกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวในเรื่องของเทคโนโลยี RFID ภายในประเทศอย่างเป็นระบบ ทั้งนี้ ในงานประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2550 สถาบันรหัสสากล ในวันอังคารที่ 24 กรกฎาคม 2550 นี้ สถาบันฯ ได้จัดให้มีพิธีลงนามความร่วมมือจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมความเป็นเลิศทางเทคโนโลยีอาร์เอฟไอดีแห่งประเทศไทย (RFID Test Bed) ระหว่างสภาอุตสาหกรรมฯ และผู้บริหารทั้ง 3 หน่วยงาน ได้แก่ ดร.อาวุธ พลอยส่องแสง ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์กรมหาชน) (SIPA) ดร.พันธ์ศักดิ์ สิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (ศอ.) และรศ.อภิเนตร อูนากูล นายกสมาคมสมองกลฝังตัวไทย (สฝท.) เข้าร่วมพิธีลงนาม" ประธานสภาอุตสาหกรรมฯ กล่าว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
โทร. 0-2345-1012-3, 0-2345-1017 โทรสาร 0-2345-1296-9

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ