นอร์เทล ผนึก ไอบีเอ็มสร้างปรากฏการณ์ใหม่ ส่งนวัตกรรมการสื่อสารแบบผนวกรองรับมาตรฐาน IMS และ SOA

ข่าวทั่วไป Thursday March 8, 2007 09:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มี.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
นอร์เทล จับมือ ไอบีเอ็มประกาศความสำเร็จในการร่วมมือกันสร้างสรรค์นวัตกรรมการสื่อสารแบบผนวกอันล้ำสมัย สนับสนุนผู้ให้บริการสื่อสารในการให้บริการแบบคอนเวอร์เจนซ์บนเครือข่ายการสื่อสารต่างๆ รวมทั้งสร้างประสบการณ์การสื่อสารด้วยเสียง ข้อมูล และภาพด้วยอุปกรณ์การสื่อสารทุกชนิด และเครือข่ายการสื่อสารทุกรูปแบบ ทั้งแบบใช้สาย ไร้สาย หรือ ดีเอสแอล/เคเบิล บรอดแบนด์ ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวยังครอบคลุมถึงการพัฒนาระบบนิเวศเทคโนโลยีเพื่อให้ผู้ให้บริการสื่อสารสามารถพัฒนาและทดสอบสมรรถนะของโซลูชั่นการสื่อสารแบบผนวกรุ่นใหม่ได้อย่างแพร่หลาย อาทิ การจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมร่วม การนำเทคโนโลยีของนอร์เทลและซอฟท์แวร์เว็บสเฟียร์ (WebSphere) ชั้นนำของไอบีเอ็มมาใช้งานร่วมกัน และการผนวกรวมเทคโนโลยี VoIP และระบบ Fixed Mobile Convergence (FMC) ของนอร์เทลและโซลูชั่นการติดต่อสื่อสารของไอบีเอ็มเข้าไว้ด้วยกัน
สำหรับความร่วมมือระหว่างนอร์เทลและไอบีเอ็มครั้งนี้ เป็นการพัฒนาต่อยอดจากความร่วมมือที่เคยมีมาแต่เดิมซึ่งนอร์เทลและไอบีเอ็มได้อนุญาตให้ลูกค้าเข้าทดสอบใช้บริการ IMS (IP Multimedia Subsystems) ได้อย่างทั่วถึงทั่วโลก และในครั้งนี้ ไอบีเอ็มและนอร์เทลจะนำระบบทดสอบการทำงานร่วมกันและการพัฒนาเทคโนโลยี IMS มาใช้สนับสนุนผู้ให้บริการสื่อสาร โทรคมนาคมในการสร้างสรรค์และพัฒนาบริการมัลติมีเดียใหม่ๆ ให้แก่ลูกค้า อาทิ บริการพรีเซ็นซ์ (presence capabilities) ระบบตรวจตราและรักษาความปลอดภัยโดยใช้เทคโนโลยี IP (IP security/surveillance) ระบบติดตามการเคลื่อนไหวของลูกน้อย ด้วยระบบ “ตามหาบัดดี้” (find-your-buddy) ระบบนัดหมายด้วยภาพ (video dating) และแอพพลิเคชั่นธุรกิจระดับองค์กรที่ใช้ฟังก์ชั่นแบบกดปุ่มในการเรียกสาย (click-to-call)
“เรานำจุดแข็งของนอร์เทลและไอบีเอ็มมาใช้ในการพัฒนาระบบการสื่อสารให้สามารถใช้งานง่าย เพื่อให้ผู้ให้บริการสื่อสารนำไปพัฒนาและสร้างสรรค์บริการสื่อสารรูปแบบใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็วและคุ้มค่าสูงสุด” มร. เอลฟ์ เดคาร์เดนาส ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจเครือข่ายมัลติมีเดียแบบผนวก บริษัท นอร์เทล กล่าว และเสริมว่า “ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยสร้างประสบการณ์การสื่อสารแบบอินเทอร์แอคทีฟที่ให้ความสนุกสนานและเพลิดเพลินแก่ผู้ใช้บริการมากขึ้น โดยผู้ใช้บริการสามารถเข้าใช้บริการมัลติมีเดียดังกล่าวได้จากอุปกรณ์การสื่อสารทุกประเภท และใช้โรมมิ่งได้อย่างราบรื่น ไม่สะดุด และไร้ขีดจำกัดบนเครือข่ายการสื่อสารทุกระบบ”
มร. ทิม เกรซิงเกอร์ รองประธาน กลุ่มอุตสาหกรรมการสื่อสาร บริษัท ไอบีเอ็ม ซอฟท์แวร์ กล่าวว่า “ไอบีเอ็มจะร่วมมือกับนอร์เทลในการคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อสนับสนุนผู้ให้บริการสื่อสารขยายการให้บริการที่สามารถทำงานร่วมกันได้ให้แพร่หลายมากขึ้น” และเสริมว่า “นอกจากนี้ เรายังมุ่งสนับสนุนผู้พัฒนาซอฟท์แวร์อิสระ สามารถพัฒนาบริการสื่อสารโทรคมนาคมแห่งยุคอนาคต โดยใช้แพลทฟอร์มมาตรฐานแบบเปิด IMS และ SOA ของไอบีเอ็ม
ทั้งนี้ นอร์เทลจะนำเทคโนโลยี WebSphere Presence และ Group List Enabler อันโดดเด่นตามมาตรฐาน IMS ของไอบีเอ็มมาใช้ในการพัฒนาโซลูชั่น IMS แบบผสมผสาน สำหรับการพัฒนาโซลูชั่นรุ่นใหม่ของไอบีเอ็มดังกล่าว ได้ใช้ระบบ WebSphere Server ที่สนับสนุนเทคโนโลยี SIP บนแพลทฟอร์ม HTTP/SIP แบบผนวก นอกจากนี้ นอร์เทลยังเตรียมส่งระบบไอบีเอ็ม BladeCenter รุ่นใหม่ที่รองรับเทคโนโลยี IMS มาตรฐานใหม่ล่าสุดของไอบีเอ็มออกสู่ตลาดในเร็วๆ นี้อีกด้วย
การพัฒนาระบบ IMS รุ่นใหม่นี้จะใช้โปรแกรม IMS Developer ของไอบีเอ็มและนอร์เทล ซึ่งประกอบด้วยการสร้างแบบจำลองการทดสอบ คำแนะนำการเขียนโปรแกรม และทรัพยากรสนับสนุนทางเทคนิค เพื่อสนับสนุนการทำงานร่วมกันของระบบต่างๆ และการสื่อสารแบบผนวกบนเครือข่ายการสื่อสารแบบไร้สาย ใช้สาย และเคเบิล ส่งผลให้นอร์เทลและไอบีเอ็มสามารถ พัฒนาและทดสอบบริการใหม่ๆ โดยไม่ต้องใช้เครือข่าย IMS
นอกจากนี้ ไอบีเอ็มจะร่วมมือกับนอร์เทลเปิดศูนย์นวัตกรรม/การทดสอบ IMS แห่งใหม่ ณ สำนักงานนอร์เทลในเมืองริชาร์ดสัน รวมทั้งขยายการดำเนินงานไปยังหน่วยวิจัยและพัฒนาในประเทศต่างๆ และศูนย์นวัตกรรมโซลูชั่นการสื่อสารโทรคมนาคมของไอบีเอ็มที่ตั้งอยู่ในเมืองมองเปอิเยร์ ประเทศฝรั่งเศส เพื่อสนับสนุนผู้ให้บริการสื่อสารและพันธมิตรที่ร่วมดำเนินการพัฒนาสามารถทดสอบและใช้บริการและแอพพลิเคชั่นการสื่อสารบนเครือข่าย IMS ทั้งยังทำให้ศูนย์การทดสอบของนอร์เทลและไอบีเอ็มสามารถสร้างสรรค์โซลูชั่นใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพโดยใช้เทคโนโลยี IMS และ VoIP ของนอร์เทลผนวกกับระบบ IMS ของไอบีเอ็ม
ความร่วมมือระหว่างไอบีเอ็มและนอร์เทลครั้งนี้ เป็นการทำงานบนระบบสถาปัตยกรรม SOA : Service-oriented Architecture เพื่อให้ผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมและผู้ให้บริการอิสระสามารถพัฒนาแอพพลิเคชั่นหรือบริการใหม่ๆ หรือนำแอพพลิเคชั่นและบริการที่มีอยู่เดิมกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างสะดวกและง่ายดายยิ่งขึ้น พร้อมทั้งนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้สนับสนุนการคิดค้นและพัฒนาบริการสื่อสารแบบผนวกรูปแบบใหม่ๆ เพื่อเพิ่มพูนรายได้ได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ผู้ให้บริการสื่อสารสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากการสร้างสรรค์ เปิดให้บริการ และบริหารจัดการระบบการสื่อสารแบบผนวกใหม่ๆ ได้อย่างสะดวก ง่ายดาย และประหยัดมากขึ้น
การผนึกกำลังร่วมกันระหว่างนอร์เทลและไอบีเอ็มครั้งนี้จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อพันธมิตรของนอร์เทลกว่า 100 ราย และพันธมิตรทางด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของไอบีเอ็มภายใต้โปรแกรมไอบีเอ็ม พาร์ทเนอร์ เวิลด์อีกกว่า 1,000 ราย ทั้งยังทำให้ไอบีเอ็มสามารถสนับสนุนนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ โดยใช้เทคโนโลยี WebSphere บนระบบมาตรฐานแบบเปิด
เกี่ยวกับไอบีเอ็ม
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาแวะเข้าไปดูได้ที่ www.ibm.com/soa
เกี่ยวกับนอร์เทล
นอร์เทล เป็นผู้นำในระบบการสื่อสารที่ช่วยสร้างเสริมประสบการณ์ให้แก่มนุษยชาติ ส่งเสริมและสนับสนุนการพาณิชย์ระดับโลก และคุ้มครองและรักษาความปลอดภัยให้แก่ข้อมูลสำคัญสูงสุดของโลก นอร์เทล คิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการสื่อสารใหม่ๆ ได้แก่ ระบบบรอดแบนด์แบบครบวงจร ระบบ VoIP บริการมัลติมีเดีย แอพพลิเคชั่นอันล้ำสมัย และระบบบรอดแบนด์ไร้สายเพื่อให้บริการแก่ผู้ให้บริการสื่อสารและองค์กรธุรกิจต่างๆ ทั้งยังช่วยให้มนุษยโลกเอาชนะอุปสรรคที่ท้าทายนานัปการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบัน นอร์เทล ประกอบธุรกิจในมากกว่า 150 ประเทศทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาแวะเข้าไปดูได้ที่ www.nortel.com และอัพเดทข่าวนอร์เทลได้ที่ www.nortel.com/news
*นอร์เทล โลโก้ของนอร์เทล และโกลบมาร์ค เป็นเครื่องหมายทางการค้าของบริษัท นอร์เทล เน็ทเวิร์คส์
ข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ:
บรากรม์/จารุวรรณ
อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
0 2252 9871
jaruwan.v@abm.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ