ปภ.แนะวิธีการเดิน-ข้ามถนนอย่างปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Wednesday March 28, 2007 12:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มี.ค.--ปภ.
กรมป้องกันฯ เตือนประชาชนระวังอุบัติเหตุในขณะข้ามถนน ขึ้นหรือลงจากรถโดยสาร เนื่องจากอาจได้รับอันตรายหากประมาท พร้อมนำเสนอความรู้และวิธีการปฏิบัติที่ถูกต้อง เพื่อลดปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับคนเดินถนน
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่าหลายครั้งที่เกิดอุบัติเหตุ พบว่า เกิดขึ้นกับคนเดินถนนทั้งในระหว่างการข้ามถนน การขึ้นหรือลงจากรถโดยสาร เนื่องจากการขาดความระมัดระวัง กรมป้องกันฯ ขอแนะนำการข้ามถนน การขึ้นหรือลงจากรถโดยสารอย่างปลอดภัย เพื่อลดปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับคนเดินถนน ดังนี้ การเดินถนน ควรเดินบนทางเท้าที่กำหนดไว้ หรือเดินชิดขอบ ไม่เดินใกล้ทางรถ และเดินริมทางขวาของถนนทุกครั้ง โดยเดินหันหน้าให้กับรถที่วิ่งแล่นสวนมา เพื่อที่เราจะได้เห็นรถที่วิ่งสวนมา หากเกิดเหตุสุดวิสัยจะได้หลบรถได้ทัน ถ้ามาเป็นหมู่คณะควรเดินเรียงเดี่ยว ไม่เดินคู่กัน หากมีเด็กมาด้วยให้จูงเด็กอยู่ด้านใน และจูงมือให้แน่นเพื่อกันมิให้เด็กวิ่งหนีออกไปในทางที่รถวิ่ง อาจทำให้โดนรถเฉี่ยวชนได้ หากเดินในที่มืดหรือเวลากลางคืนควรสวมเสื้อ
สีขาวหรือสีอ่อน เพื่อจะได้มองเห็นได้ในระยะไกล ถ้าเป็นไปได้ควรพกไฟฉายติดตัวไปด้วย สำหรับส่องทางเวลาผ่านเส้นทางที่มืดและไม่มีแสงไฟ ส่วนการข้ามถนน วิธีที่ปลอดภัยที่สุดควรข้ามบนสะพานลอยทุกครั้ง แต่ถ้าไม่มีสะพานลอยควรข้ามถนนบนทางม้าลาย สำหรับในเวลากลางคืนควรข้ามในบริเวณที่มีแสงสว่างเพื่อจะได้มองเห็นรถได้ชัดเจน และควรมองซ้าย ขวา ให้แน่ใจก่อนทุกครั้งที่ข้ามว่า ไม่มีรถวิ่งสวนหรือแซงขึ้นมา ควรเดินข้ามอย่างรวดเร็ว ย่าวิ่งข้ามถนน สำหรับเด็กเล็ก พ่อ แม่ หรือผู้ปกครองควรพาข้ามถนนทุกครั้ง ที่สำคัญ ไม่ควรข้ามถนนในขณะที่เดินออกจากปากซอย หรือที่รถจอดอยู่ เพราะจะทำให้รถที่สวนมามองไม่เห็น อาจทำให้ได้รับอันตรายได้ หากข้ามถนนที่เป็นรถเดินทางเดียว ต้องดูให้แน่ใจว่ามีรถวิ่งแล่นมาทางไหนและแน่ใจว่าปลอดภัยจึงจะข้ามได้ สำหรับการข้ามถนน ที่มีเกาะกลางถนนต้องข้ามทีละครึ่งถนน โดยข้ามครั้งแรกแล้วพักที่เกาะกลาง จากนั้นจึงเดินข้ามต่อไปอีกครึ่งหลัง
การข้ามถนนที่ทางแยกควรระวังรถที่วิ่งเลี้ยวขวาด้วยเพราะอาจวิ่งมาชนขณะที่ข้ามถนนได้ ไม่ข้ามถนนในบริเวณที่ไม่มีสัญญาณไฟรูปคนสีเขียวกะพริบให้คนข้ามถนน และในขณะที่ตำรวจกำลังปล่อยรถให้วิ่งเด็ดขาด หากทำสิ่งของตกหล่นในขณะข้ามถนนไม่ควรที่จะหันหลังมาเก็บหรือหยุดข้ามเพื่อเก็บสิ่งของเด็ดขาด เพราะจะทำให้ได้รับอันตรายจากการโดนรถชนได้ และควรระมัดระวัง ในขณะขึ้นหรือลงจากรถโดยสาร ควรรอให้รถจอดสนิทเสียก่อนจึงจะก้าวขึ้นหรือลงจากรถ ไม่รีบร้อนเพราะอาจทำให้พลัดตกจากรถ และโดนรถคันหลังที่วิ่งตามมาชนได้ ที่สำคัญ ไม่ควรใช้โทรศัพท์มือถือในขณะที่ก้าวหรือลงจากรถ เพราะจะทำให้ไม่สามารถยึดเกาะกับราวบันไดรถได้ถนัด อาจพลัดตกจากรถได้รับอันตราย เมื่อลงจากรถแล้วควรจะรอให้รถวิ่งพ้นไปเสียก่อนจึงจะข้ามถนนไปอีกฝั่งหนึ่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ