บ. ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ พร้อมรองรับการซื้อขายของ DTAC ทั้ง 2 ตลาดและศึกษาเตรียมเชื่อมโยงศูนย์รับฝากฯ กับสิงคโปร์

ข่าวทั่วไป Monday June 25, 2007 11:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 มิ.ย.--ตลท.
บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด (TSD) สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ลงทุนทั้งในตลาด หลักทรัพย์ไทยและสิงคโปร์ ในการเตรียมความพร้อมกระบวนการทำงานเพื่อรองรับธุรกรรมต่อเนื่องจากการซื้อขายข้ามตลาดของ DTAC พร้อมเร่งศึกษาการเชื่อมโยงศูนย์รับฝากหลักทรัพย์เพื่อเพิ่มความคล่องตัวให้การทำธุรกรรมซื้อขายหุ้นข้ามตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้น
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย กรรมการผู้จัดการ บ. ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ กล่าวว่า “ตามที่ TSD ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็นนายทะเบียนหลักทรัพย์ให้แก่ DTAC นั้น TSD ได้มีการหารือและประสานงานกับนายทะเบียนของ DTAC ที่ประเทศสิงคโปร์อย่างใกล้ชิด และ ต่อเนื่อง อีกทั้งเตรียมความพร้อมในกระบวนการทำงาน เพื่อให้การทำธุรกรรมต่อเนื่องจากการซื้อขายของ DTAC เป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ ทำให้การทำงานของหน่วยงานทั้ง 2 ประเทศ มีความสอดรับและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ถือหุ้นของ DTAC มากที่สุด”
สำหรับผู้ลงทุนที่ซื้อขายหุ้น DTAC ในตลาดหลักทรัพย์ไทยตามปกติ ธุรกรรมที่ต่อเนื่องการซื้อขายต่างๆ ก็จะเหมือนหลักทรัพย์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการชำระราคาส่งมอบหลักทรัพย์ การจดทะเบียนเป็นผู้ถือหลักทรัพย์ แต่หากผู้ลงทุนต้องการซื้อขายหุ้นข้ามตลาดจะต้องมีขั้นตอนเพิ่มขึ้น
ผู้ลงทุนที่ซื้อหุ้น DTAC ในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ แต่ต้องการนำหุ้นนั้นมาขายในประเทศไทย สามารถเลือกทำได้ 2 วิธีคือ
1) วิธีแรก สำหรับผู้ถือหุ้นที่ถือครองใบหุ้น (Scrip) นำใบหุ้นนั้นมาฝากในระบบรับฝากของ TSD ผ่านตัวแทนซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์เพื่อทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ไทย ซึ่งจะใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 8 วันทำการ
2) วิธีที่สอง ผู้ถือหุ้นที่ใช้ระบบไร้ใบหุ้น (Scripless) แจ้งนายทะเบียนหลักทรัพย์ของ DTAC ที่ สิงคโปร์ ให้โอนหุ้นที่ต้องการขายมาที่ TSD พร้อมระบุบริษัทหลักทรัพย์หรือ คัสโตเดียน และเลขที่บัญชีซื้อขายของผู้ถือหุ้น ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 4 วันทำการเท่านั้น
ผู้ลงทุนซื้อหุ้น DTAC ในตลาดหลักทรัพย์ไทยแต่ต้องการนำหุ้นนั้นมาขายในสิงคโปร์ใช้วิธีเดียวกัน โดยติดต่อ บ. ศูนย์รับฝากฯ เพื่อตรวจสอบสัดส่วนการถือครองหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนต่างชาติ และขอโอนเปลี่ยนเป็นสถานะ Foreign ก่อนด้วยซึ่งจะใช้เวลา 14 วันทำการ
น.ส. โสภาวดีกล่าวเสริมว่า “การซื้อขายข้ามตลาดมีหลายขั้นตอนและใช้ระยะเวลา ดังนั้น โอกาสจะเกิดการซื้อขายข้ามตลาดมีน้อย TSD จะมีการศึกษาการเชื่อมโยงศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ของไทยกับสิงคโปร์ตามที่บอร์ด TSD ได้อนุมัติหลักการไปแล้ว ทั้งนี้ จะมีการศึกษาถึงผลดีผลเสียในเชิงธุรกิจในแง่กฎหมายและเทคนิคกระบวนการทำงานก่อน หากเห็นว่าเป็นผลดีต่อผู้ลงทุน การเชื่อมโยงศูนย์รับฝากระหว่างกันจะทำให้ผู้ลงทุนที่ต้องการ ซื้อขายข้ามตลาดสามารถโอนย้ายหุ้นได้ในทันที ส่งผลให้การทำธุรกรรมรองรับการซื้อขายหุ้นข้ามตลาดมีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น”
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ติดต่อส่วนธุรกิจสัมพันธ์ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและแผนงาน มาลิน เพียรชอบ หรือ อัญชลี สุธิตะกูล
โทร. 0-2229-2892 ,2887 e-mail address: contact.tsd@set.or.th http://www.tsd.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ