การบินไทยลดค่าติดตั้งระบบไอทีถึง 30% ด้วย Integration Platform ของซีต้า

ข่าวทั่วไป Friday June 15, 2007 13:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 มิ.ย.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
การบินไทย สายการบินชั้นนำของเอเชีย และหนึ่งในผู้ก่อตั้งกลุ่มสายการบินพันธมิตร สตาร์ อัลไลแอนซ์ ซึ่งปัจจุบันให้บริการผู้โดยสารมากกว่า 18 ล้านคนต่อปี สามารถเปิดให้บริการระบบ Self-Service สำหรับผู้โดยสารได้ก่อนกำหนด และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งระบบใหม่นี้ได้ถึง 30% ด้วยระบบ Integration Platform ของซีต้า
การบินไทยมีแผนที่จะเปิดให้บริการใหม่ๆ แก่ผู้โดยสาร ได้แก่ การจองเที่ยวบินทางอินเทอร์เน็ต การให้ผู้โดยสารเช็คอินด้วยตนเอง และการแลกรับรางวัลไมล์สะสมแบบออนไลน์ โดยการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีอยู่ให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งระบบใหม่นี้ได้ถึง 30%
กัปตัน โสภิต โภคะสุวรรณ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายงานบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ในฐานะที่การบินไทยเป็นสายการบินชั้นนำของเอเชีย เราจึงให้ความสำคัญกับการปรับปรุงและพัฒนาบริการใหม่ ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกทั้งแก่ผู้โดยสารและพนักงานของเราอย่างรวดเร็ว การเลือกใช้ Integration Platform ของซีต้าในการเชื่อมโยงระบบไอทีหลายๆ ระบบเข้าด้วยกัน จึงเป็นการตัดสินใจทางกลยุทธ์ที่มีความสำคัญและมีคุณค่าอย่างยิ่งต่อการบินไทย เพราะสามารถส่งมอบงานได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลดีอย่างยิ่ง และทางเราก็จะดำเนินการเช่นนี้อีกต่อไปในอนาคต”
Integration Platform ของซีต้า ซึ่งเป็นผู้นำในด้านระบบบริการผ่านทางเว็ปไซด์ (Web-services solution) จะเป็นประโยชน์ต่อการบินไทยดังต่อไปนี้
- ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการให้บริการใหม่ ๆ ได้ 30%
- สามารถเปิดตัวบริการใหม่ ๆ แก่ผู้โดยสารผ่านช่องทางที่หลากหลาย ทั้งอินเทอร์เน็ต โทรศัพท์มือถือ และคีออสบริการอัตโนมัติ
- สามารถให้บริการการติดตามตรวจสอบสถานะของส่งสินค้าแบบออนไลน์ได้
- ใช้ประโยชน์สูงสุดจากเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีอยู่
- ลดขั้นตอนยุ่งยากในการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับสมาชิกในกลุ่มสายการบินพันธมิตร สตาร์ อัลไลแอนซ์, ตัวแทนจำหน่าย (Global Distribution System), บริษัทตัวแทนท่องเที่ยว และพนักงานของสายการบิน
โซลูชันของซีต้า ใช้ระบบเปิดในแบบ Service-Oriented Architecture (SOA) มาใช้กับระบบเดิมที่มีอยู่แล้วของการบินไทย เพื่อสร้างเป็นระบบร่วมใหม่ที่มีความยืดหยุ่นสูง, มีประสิทธิภาพสูงและคุ้มค่าใช้จ่ายมากขึ้น ช่วยให้การบินไทยสามารถเปิดให้บริการใหม่ ๆ โดยไม่ต้องกังวลกับความล้าสมัยของเทคโนโลยีที่ใช้อยู่เดิม และสามารถพัฒนาระบบให้บริการใหม่ ๆ แก่ผู้โดยสารขึ้นเองภายในองค์กร เป็นการช่วยลดค่าใช้จ่าย และสามารถแนะนำบริการใหม่ ๆ สู่ตลาดได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น
ด้านมร. ริชาร์ด สโตรกส์ รองประธานอาวุโสฝ่าย Passenger Travel Solutions ของซีต้า เปิดเผยว่า “ด้วยการใช้ Integration Platform ของซีต้า มาทำการเชื่อมระบบพื้นฐานดั้งเดิมที่มีอยู่ของการบินไทย ก่อให้เกิดเป็นสถาปัตยกรรมระบบการให้บริการรุ่นใหม่ที่มีความล้ำสมัย โดยไม่จำเป็นต้องทำการรื้อเปลี่ยนระบบขนานใหญ่ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่ายมหาศาล”
“โซลูชันของซีต้าช่วยให้การบินไทยลดการใช้เงินลงทุนด้านไอทีในจำนวนที่เทียบเท่ากับค่าจ้างบุคลากรในการพัฒนาระบบเป็นเวลา 2 ปี และยังเป็นการช่วยยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ทางด้านไอทีที่มีอยู่ เช่น ระบบคอมพิวเตอร์เมนเฟรมให้ใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น และยังเป็นแหล่งเก็บและให้ข้อมูลแก่ ระบบโปรแกรมประยุกต์ใหม่ ๆ และวิธีการนี้ยังช่วยให้การบินไทยสามารถปรับเปลี่ยนระบบไอทีต่าง ๆ ที่ใช้อยู่ปัจจุบันแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยไม่ต้องใช้เงินลงทุนก้อนใหญ่กับเปลี่ยนแปลงทั้งระบบในคราวเดียว”
บริการหลัก ๆ ของการบินไทยที่พัฒนาขึ้นภายใต้ Integration Platform ของซีต้า ประกอบด้วย
- ระบบเช็คอินผ่านอินเทอร์เน็ต: ให้ความสะดวกแก่ผู้โดยสารในการเช็คอินแบบออนไลน์ ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงานและการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ
- บริการออนไลน์สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางเป็นประจำ: สมาชิกรอยัลออร์คิดพลัสสามารถใช้บริการต่าง ๆ ทางอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบยอดไมล์สะสม เปลี่ยนรหัส PIN แลกของรางวัล บัตรโดยสารเครื่องบินหรือที่พักจากคะแนนสะสม
- บริการอี-คาร์โก้: เป็นบริการใหม่ที่ลูกค้าสามารถตรวจสอบสถานะของการขนส่งสินค้า และตารางบริการส่งสินค้าของเที่ยวบินต่าง ๆ แบบเรียลไทม์
- การจำหน่ายบัตรโดยสารผ่านบริษัทท่องเที่ยวแบบออนไลน์: ช่วยให้การบินไทยสามารถลดค่าใช้จ่ายในการขายบัตรโดยสารได้อย่างมาก
- ระบบให้บริการพนักงานออนไลน์: ช่วยให้พนักงานของการบินไทยสามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ในการทำงานอย่างรวดเร็ว อำนวยความสะดวกในการติดตามตรวจสอบการใช้ทรัพยากรและจัดทำแผนงานต่าง ๆ ได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น
ซีต้า (SITA) คือ ผู้ให้บริการด้านการสื่อสารและไอทีชั้นนำของโลก ให้กับหน่วยงานในอุตสาหกรรมการขนส่งทางอากาศ ซึ่งระบบ Integration Platform ของซีต้าได้รับการยอมรับและเลือกใช้จากสายการบินต่าง ๆ ทั้งแบบบริการเต็มรูปแบบ และแบบประหยัดทั่วโลกกว่า 20 ราย
ข้อมูลเกี่ยวกับซีต้า
ซีต้า (SITA) คือ ผู้ให้บริการด้านการสื่อสารและไอทีชั้นนำของโลก ให้กับหน่วยงานในอุตสาหกรรมการขนส่งทางอากาศ ซีต้าเป็นจัดและให้บริการด้านการสื่อสารที่มีความซับซ้อนสำหรับการขนส่งทางอากาศ หน่วยงานรัฐบาล และระบบตัวแทนจำหน่ายทั่วโลก (GDS) ผ่านเครือข่ายการสื่อสารระดับโลก ด้วยบริการให้คำปรึกษาในการออกแบบ การบริหารจัดการ และการเชื่อมโยงระบบ ซึ่งครอบคลุมถึงระบบบริหารจัดการแก่สายการบินและสนามบิน ระบบจัดการกระเป๋าและสัมภาระ ระบบคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ระบบ CUTE และ CUSS ภายในสนามบิน ระบบปฏิบัติการบิน และระบบการสื่อสารระหว่างพื้นสู่อากาศของสายการบิน ตลอดจนระบบจัดจำหน่ายบัตรโดยสารและราคาค่าโดยสารสำหรับสายการบิน
ซีต้ามีธุรกิจในเครือ อันประกอบด้วย OnAir ซึ่งเป็นผู้นำการพัฒนาระบบบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนเครื่องบิน (in-flight mobile telephony) ที่เริ่มให้บริการในปี 2549 และ CHAMP Cargosystems ที่มุ่งพัฒนาด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศคลังสินค้าทางอากาศโดยเฉพาะเพียงแห่งเดียวในโลก นอกจากนั้นยังร่วมลงทุนใน Aviareto ซึ่งดำเนินธุรกิจบริหารสินทรัพย์อากาศยาน และ CertiPath ซึ่งดำเนินธุรกิจบริหารความปลอดภัยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
ซีต้าดำเนินธุรกิจในกว่า 220 ประเทศ โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ บริษัทมีรายได้ 1,481 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ฯ (1,194 ล้านยูโร) ในปี 2549
ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.sita.aero
ข้อมูลเกี่ยวกับการบินไทย
การบินไทยคือหนึ่งในสมาชิกก่อตั้งของกลุ่มสายการบินพันธมิตร สตาร์ อัลไลแอนซ์ ให้บริการแก่ผู้โดยสารกว่า 18 ล้านคนต่อปีสู่จุดหมายปลายทาง 71 แห่งใน 33 ประเทศทั่วโลก การบินไทยเป็นผู้นำในการริเริ่มโปรแกรมสะสมไมล์ “รอยัลออร์คิดพลัส” ซึ่งได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมายและปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 1.84 ล้านคน
แถลงข่าวในนาม : ซีต้า
รายละเอียดเพิ่มเติม : เดนิส แม็คคลีน ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ซีต้า
( Denis.McClean@sita.aero )
จุไรกาญจน์ ตระกูลเวช ( juraikarn.trakulvech@ogilvy.com )
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด โทร. 02 205 6611

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ