นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดประชุม Thai Rice Convention 2007

ข่าวทั่วไป Friday May 11, 2007 14:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 พ.ค.--กรมการค้าต่างประเทศ
พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม Thai Rice Convention 2007 อย่างเป็นทางการ ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี โดยมีนักธุรกิจ นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตและการค้าข้าวของโลก ตลอดจนผู้ประกอบธุรกิจด้านข้าว มาเข้าร่วมประชุมมากกว่า 300 คน พร้อมทั้งกล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้เป็นการร่วมเฉลิมฉลองพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสที่มีพระชนมายุครบ 80 พรรษา และเทิดทูนอัจฉริยะภาพของพระองค์ท่านในด้านการเกษตร จนทำให้เกิดโครงการมากมายเกี่ยวกับข้าว ที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อวิถีชีวิตของคนไทยและเศรษฐกิจของชาติมาโดยตลอด โดยเฉพาะแนวคิดเรื่อง “ทฤษฎีใหม่” และหวังว่าผู้เข้าประชุมทุกท่านจะได้ตระหนักในพระปรีชาสามารถของพระองค์ท่าน รวมทั้งมีความเข้าใจที่ลึกซึ้งในกระบวนการผลิตข้าวของคนไทย ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและแน่วแน่ เพื่อนำไปสู่ความเป็นครัวของโลก
นาย เกริกไกร จีระแพทย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้เป็นความร่วมมือของกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสมาคมผู้ส่งออกข้าวต่างประเทศ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระเกียรติพระชนมายุครบพรรษา 80 พรรษา เสริมสร้างภาพลักษณ์ของข้าวไทยในฐานะประเทศผู้นำด้านการส่งออกข้าวของโลก และสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ส่งออกของไทยและผู้นำเข้าข้าวทุกภูมิภาคทั่วโลก รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ชาวต่างชาติทราบถึงคุณลักษณะพิเศษและความโดดเด่นของข้าวไทย
นอกจากนี้ยังมีการจัดประชุมสัมมนาเชิงวิชาการ โดยมีวิทยากรที่เป็นผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติ นักวิชาการจากองค์กรข้าวภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศ เพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับข้าวไทย และสถานการณ์ข้าวโลก ตลอดจนจัดให้คณะผู้แทนการค้าและสื่อมวลชนต่างประเทศเยี่ยมชมศึกษาดูงานโครงการในพระราชดำริ ณ ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี (รังสิตคลอง 6) อีกด้วย รวมทั้งให้ความ หวังว่า ข้อคิดเห็นและความรู้ที่ได้จากการประชุมในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการกำหนดทิศทางสถานการณ์การผลิตและการค้าข้าวของโลกต่อไป
นาย เกริกไกร ได้กล่าวถึงผลที่คาดว่าจะได้รับจากการจัดงานในครั้งนี้ว่า จะเป็นการเผยแพร่พระเกียรติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศผู้นำเข้าถึงภาพลักษณ์และศักยภาพของประเทศไทยในฐานะผู้นำด้านการผลิตและเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับหนึ่งของโลก โดยส่งออกประมาณปีละ 8 ล้านตัน และเห็นว่าสำหรับประเทศไทยนั้น ข้าวเป็นมากกว่าอาหารหรือสินค้า แต่ข้าวเป็นทั้งชีวิต จิตใจของคนไทยอีกด้วย ดังนั้นจึงอยากเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมชมนิทรรศการและการประชุมสัมมนาเชิงวิชาการซึ่งจัดขึ้นระหว่าง 11 — 12 พฤษภาคม 2550 ณ ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี และภายในงานยังเป็นเวทีในการพบปะเจรจาระหว่างผู้นำเข้าและผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลกอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ