ปตท. รับขวัญปีใหม่นำลดราคาดีเซลลง 40 สตางค์

ข่าวทั่วไป Friday January 5, 2007 11:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ม.ค.--ปตท.
สอดรับการสถานการณ์น้ำมันที่ปรับตัวลง ผลจากความอบอุ่นของอากาศในต่างประเทศ มีผลวันพรุ่งนี้
นายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า นับเป็นข่าวดีที่ในช่วงต้นปีนี้ราคาน้ำมันตลาดโลกได้เริ่มอ่อนตัวลงมาบ้าง ทำให้ ปตท. สามารถพิจารณาปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มดีเซลลงให้ผู้บริโภคได้ถึง 40 สตางค์/ลิตร มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (6 ม.ค.50) ตั้งแต่เวลา 05.00 น.เป็นต้นไป ทำให้ราคาน้ำมันขายปลีกในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เป็นดังนี้
หน่วย : บาท/ลิตร
น้ำมันเบนซิน พีทีที อัลฟา เอ็กซ์ 95 26.49
น้ำมันเบนซิน พีทีที แก๊สโซฮอล์ 95 พลัส 24.99
น้ำมันเบนซิน พีทีที อัลฟา เอ็กซ์ 91 25.69
น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว พีทีที เดลต้า เอ็กซ์ ยูโร ทรี 22.94
น้ำมัน พีทีที ไบโอดีเซล/น้ำมันดีเซล ปาล์มบริสุทธิ์ 22.44
รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. กล่าวต่อไปว่า การปรับตัวลดลงในครั้งนี้ ทำให้ได้เห็นราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลหมุนเร็วมาอยู่ในระดับที่ 22.94 บาท/ลิตร และน้ำมันไบโอดีเซล/ดีเซล ปาล์มบริสุทธิ์ มาอยู่ที่ระดับ 22.44 บาท/ลิตร ถือว่าเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2549 ที่ผ่านมา สำหรับปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันดีเซลอ่อนตัวลง เนื่องมาจากสภาพอากาศที่อบอุ่นกว่าปกติของทั่วโลกในช่วงฤดูหนาว ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมัน (Heating Oil) ลดลง คาดว่าสัปดาห์หน้าจะอยู่ในระดับต่ำกว่าปกติประมาณ 30% ทำให้ปริมาณน้ำมันสำรองสำเร็จรูปรวมทั้ง Heating Oil ของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จึงส่งผลให้ราคาน้ำมันอ่อนตัวลงดังกล่าว
อนึ่ง ในวันนี้ (5 ม.ค.50) น้ำมันดิบดูไบ อยู่ที่ระดับ 55.32 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล น้ำมันดีเซล อยู่ที่ระดับ 66.03 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และน้ำมันเบนซิน95 อยู่ที่ระดับ 65.49 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล
นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า นับว่าเป็นข่าวดีต้อนรับเทศกาลปีใหม่และสำหรับผู้ใช้รถ และ ปตท.ก็ยังคงนโยบายในการนำลดราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศให้ผู้บริโภคทันทีที่ราคาในตลาดโลกอ่อนตัวลงเช่นกัน อย่างไรก็ดีขอให้ทุกท่านตระหนักถึงมาตรการการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าที่สุดต่อไป เพราะยังคงมีปัจจัยเสี่ยงด้านการเมืองของนานาประเทศ ระหว่างอิหร่านและสหประชาชาติ อีกทั้งความรุนแรงในประเทศอิรักและไนจีเรีย ซึ่งส่งผลด้านจิตวิทยาทำให้ปริมาณน้ำมันส่งออกสู่ตลาดน้อยลง รวมทั้งการลดปริมาณการผลิตของกลุ่มประเทศโอเปกอีก 500,000 บาร์เรล/วัน ที่จะเริ่มในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ทำให้ราคาน้ำมันอาจกลับมาปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ