ปตท.สผ. ชนะการประมูลสัมปทานปิโตรเลียม 6 แปลงในนิวซีแลนด์ อีกก้าวสำคัญของการลงทุนในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิค

ข่าวทั่วไป Wednesday July 11, 2007 15:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ค.--ปตท.สผ.
บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. และกลุ่มผู้ร่วมประมูล ได้รับสัมปทานสำรวจปิโตรเลียมจำนวน 6 แปลง นอกชายฝั่งประเทศนิวซีแลนด์ หลังจากที่ชนะการประมูลสัมปทานปิโตรเลียมประจำปี พ.ศ. 2549 ของประเทศนิวซีแลนด์ (2006 Offshore Great South Basin Block Offers) ซึ่งเปิดให้ประมูลทั้งหมด 40 แปลง
นายมารุต มฤคทัต (Mr.Maroot Mrigadat) กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.สผ. กล่าวว่าการชนะการประมูลในครั้งนี้ นับเป็นการขยายธุรกิจของ ปตท.สผ. ครั้งแรกในประเทศนิวซีแลนด์ และยังเป็นการขยายฐานการลงทุนของ ปตท.สผ. ในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิคให้มั่นคงขึ้น
เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2550 ปตท.สผ. ได้รับแจ้งจากหน่วยงานคราวน์ มินเนอรัล ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านพลังงาน สังกัดกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศนิวซีแลนด์ (Crown Minerals, Ministry of Economics Development) ว่า ปตท.สผ.และกลุ่มผู้ร่วมประมูลได้ชนะการประมูลและได้รับสัมปทานปิโตรเลียมในบริเวณออฟชอร์ เกรท เซ้าท์ เบซิน (Offshore Great South Basin Block Offers) ซึ่งตั้งอยู่นอกชายฝั่งทางตอนใต้ของเกาะใต้ ประเทศนิวซีแลนด์ จำนวน 3 ชุด รวม 6 แปลง ดังนี้
ชุดที่ 1 แปลงหมายเลข 11 และ 12 มีพื้นที่รวมกันประมาณ 18,000 ตารางกิโลเมตร
ชุดที่ 2 แปลงหมายเลข 13 มีพื้นที่ประมาณ 9,000 ตารางกิโลเมตร
ชุดที่ 3 แปลงหมายเลข 5, 6 และ 14 มีพื้นที่ประมาณ 27,000 ตารางกิโลเมตร
เกรท เซ้าท์ เบซิน เป็นแอ่งสะสมตะกอนขนาดใหญ่ มีชั้นตะกอนที่หนาซึ่งเชื่อว่าเหมาะสำหรับการสะสมตัวของปิโตรเลียม แต่เท่าที่ผ่านมาพื้นที่นี้ยังไม่รับการสำรวจอย่างจริงจัง เนื่องสภาวะราคาน้ำมันในอดีตที่ไม่จูงใจและความห่างไกลของพื้นที่ แปลงสำรวจทั้ง 6 แปลงซึ่ง ปตท.สผ.และผู้ร่วมประมูลได้รับสัมปทานถือได้ว่าเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพปิโตรเลียมสูง เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ที่เคยมีการเจาะพบร่องรอยน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติมาแล้วในอดีต
สำหรับแผนพัฒนาในช่วง 3 ปีแรก ปตท.สผ. และกลุ่มผู้ร่วมประมูลจะดำเนินการสำรวจวัดคลื่นไหวสะเทือนและศึกษาศักยภาพปิโตรเลียมของแปลงสำรวจดังกล่าว
กลุ่มผู้ร่วมประมูลสัมปทานในครั้งนี้ ประกอบด้วยบริษัท OMV New Zealand Limited (ผู้ดำเนินการ) มีสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 36 บริษัท ปตท.สผ.ออฟชอร์ อินเวสเมนต์ จำกัด (PTTEPO) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของปตท.สผ. ร้อยละ 36 และบริษัท Mitsui E&P Australia Pty Limited (MEPAU)
ร้อยละ 28
นายมารุต กล่าวว่า “ปตท.สผ มีความภูมิใจมากที่ได้รับการคัดเลือกในการประมูลในประเทศนิวซีแลนด์ครั้งนี้ เพราะนอกจากจะเป็นการเสริมสร้างฐานการลงทุนที่สำคัญของ ปตท.สผ. ในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิคแล้ว ยังเป็นการลงทุนใน frontier area ที่มีศักยภาพที่ดี นอกจากนี้ ปตท.สผ.ยังมีความยินดีที่จะได้ร่วมงานกับบริษัท OMV ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันจากประเทศออสเตรียและบริษัท Mitsui E&P Australia ซึ่งมีความสามารถและมีประสบการณ์สูงในอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตปิโตรเลียมด้วย”
ประเทศนิวซีแลนด์ ตั้งอยู่ในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิค เป็นประเทศที่มีศักยภาพปิโตรเลียมที่ดีแต่พื้นที่ส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการสำรวจ ปัจจุบันมีปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติ น้ำมันดิบ และคอนเดนเสทที่ได้รับการสำรวจไปแล้วประมาณ 520 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ มีการผลิตน้ำมันดิบและคอนเดนเสทได้ประมาณ 23,000 บาร์เรลต่อวันในปี 2549 และจะเพิ่มการผลิตขึ้นเป็นประมาณ 40,000 บาร์เรลต่อวันในปี 2550 และก๊าซธรรมชาติประมาณ 420 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม
สิทธิไชย ไชยันต์ โทร. 02 537 4592 E-mail: sidhichaij@pttep.com
ต้องจิตร พงศ์อรพินท์ โทร. 02 537 4587 E-mail: tongchitp@pttep.com
โทรสาร 02 537 4982

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ