กรมธุรกิจพลังงาน คุมเข้ม ออกประกาศจัดระเบียบร้านจำหน่ายก๊าซหุงต้ม ต้องไม่อยู่ในตึกแถว และอาคารชุด

ข่าวบันเทิง Monday August 6, 2007 10:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ส.ค.--ก.พลังงาน
กรมธุรกิจพลังงาน คุมเข้ม ออกประกาศจัดระเบียบร้านจำหน่ายก๊าซหุงต้ม ต้องไม่อยู่ในตึกแถว และอาคารชุด สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนพื้นที่โดยรอบ หากพบผู้ใดฝ่าฝืน มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท
นายเมตตา บันเทิงสุข อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า กรมธุรกิจพลังงานได้ออกประกาศหลักเกณฑ์ ร้านจำหน่ายก๊าซหุงต้ม หรือแอลพีจี สำหรับการจัดระเบียบร้านค้าจำหน่ายก๊าซ พ.ศ. 2550 โดยจะต้องอยู่ในอาคารที่เป็นเอกเทศ ไม่ตั้งอยู่ในตึกแถว อาคารชุด และ ภายในอาคารสรรพสินค้า ยกเว้นจะเป็นการจำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทกระป๋องก๊าซเพียงอย่างเดียวเท่านั้น และต้องมีลักษณะรวมถึงระยะที่ปลอดภัย เพื่อกำหนดเป็นมาตรฐานสำหรับ ร้านจำหน่ายก๊าซหุงต้ม ที่ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ด้านความปลอดภัยสูงสุดแก่ประชาชน โดยหากพบว่า มีผู้ประกอบการ หรือร้านค้าก๊าซหุงต้มรายใด ฝ่าฝืน จะต้องโทษ จำคุก ไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาท
สำหรับที่ตั้ง และสถานที่เก็บก๊าซหุงต้มนั้น ต้องตั้งอยู่ที่ชั้นระดับพื้นดินของอาคาร และต้องเก็บห่างจากแหล่งที่มีความร้อนสูง ที่มีเปลวไฟ หรือประกายไฟ รวมทั้งวัสดุที่ทำให้เกิดไฟไหม้ได้ง่าย ไม่น้อยกว่า 3 เมตร ซึ่งหากระยะห่างไม่ถึงที่กำหนดจะต้องสร้างกำแพงกันไฟกั้นระหว่างสถานที่ตั้ง และในกรณีที่มีการยกระดับพื้นภายนอกอาคารที่ใช้เป็นร้านจำหน่ายก๊าซโดยรอบ จะต้องดำเนินการปรับระดับพื้นภายในอาคารให้สูงกว่าพื้นภายนอก ภายใน 3 เดือนนับจากวันที่ยกระดับด้วย
นอกจากนี้ กรณีการเก็บรักษาก๊าซหุงต้มของร้านจำหน่ายก๊าซว่า ในส่วนของร้านจำหน่ายที่อยู่ห่างจากอาคารอื่นไม่ถึง 6 เมตร ให้มีปริมาณการเก็บก๊าซปิโตรเลียมเหลวได้ไม่เกิน 1,200 กิโลกรัม และร้านที่อยู่ห่างจากอาคารอื่นไม่น้อยกว่า 6 เมตร ให้มีปริมาณการเก็บก๊าซปิโตรเลียมเหลวได้ไม่เกิน 6,000 กิโลกรัม ต่อหนึ่งร้านค้า
“กรมธุรกิจพลังงาน ได้ตะหนักถึงความสำคัญของคุณภาพชีวิต และความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก โดยประกาศกรมฯ ดังกล่าว จะมีส่วนในการช่วยลดปัญหา และอุบัติเหตุจากการเก็บรักษาก๊าซหุงต้ม รวมทั้งสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนพื้นที่โดยรอบร้านจำหน่ายก๊าซหุงต้มให้มีความเชื่อมั่นในความปลอดภัยของระบบบริหารจัดการ ซึ่งจะช่วยลดอุบัติเหตุจากการจัดเก็บก๊าซหุงต้ม ให้ลดน้อยลงได้ในอนาคต” นายเมตตากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ