ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโป่งก้อนเส้าแหล่งเรียนรู้และสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ใกล้กรุงเทพ ฯ

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday February 21, 2007 11:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.พ.--สสวท.
ศ.ดร.สุรินทร์ พงศ์ศุภสมิทธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้จัดทำ “ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโป่งก้อนเส้า” ร่วมกับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระบุรี เขต 2 โดยมี ที่ทำการอยู่ที่โรงเรียนวัดโป่งก้อนเส้า และได้จัดทำคู่มือครูระดับประถมศึกษา (ช่วงชั้นที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6) และระดับมัธยมศึกษา (ช่วงชั้นที่ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3) รวมทั้งบทปฏิบัติการประกอบการเดินศึกษาธรรมชาติสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาแล้วเสร็จพร้อมใช้งานในเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาตินั้น สสวท. ได้แบ่งระดับชั้นเดินป่าเป็น 2 ช่วงชั้น ได้แก่ ช่วงชั้นที่ 2 (ป. 4 — ป. 6) และช่วงชั้นที่ 3 (ม. 1 — ม. 3) ตามเส้นทางเดินมีจุดศึกษาไว้เป็นระยะ
จุดศึกษาธรรมชาติสำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 (ป. 4 — ป. 6) มีทั้งหมด 7 จุดศึกษา ได้แก่ มหัศจรรย์พรรณไม้ป่า ภูมิปัญญาสัตว์ตัวน้อย ชีวิตนับร้อยใต้กองใบไม้ผุ หินสลายกลายเป็นดิน ถิ่นกล้วยป่า หลายชีวิตในธารา และเส้นทางกลับบ้าน
จุดศึกษาธรรมชาติสำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 (ม. 1 — ม. 3) มีทั้งหมด 10 จุดศึกษา ได้แก่ มหัศจรรย์พรรณไม้ป่า ภูมิปัญญาสัตว์ตัวน้อย ชีวิตนับร้อยใต้กองใบไม้ผุ หินสลายกลายเป็นดิน ถิ่นกล้วยป่า หลายชีวิตในธารา เนินพฤกษา กวางนวดกายา แคมป์ฟื้นฟูป่า และลานแผ่เมตตา
แต่ละจุดศึกษาจะมีสภาพแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตที่น่าสนใจแตกต่างกัน มีความหลากหลายของพืชและสัตว์ มีพืชสมุนไพรที่น่าสนใจมากมาย เช่น กวาวเครือ กลิ้งกลางดง ม้ากระทืบโรง เป็นต้น และยังมีดอกไม้ที่แปลกและสวยงาม เช่น ต้นเข้าพรรษา ซึ่งมีดอกสีขาวและจะบานสะพรั่งเฉพาะในช่วงเข้าพรรษาของทุกปี นอกจากนี้ยังมีลำธารไหลผ่าน ทำให้ผู้ที่ได้เข้ามาศึกษาได้พบความรู้และความมหัศจรรย์มากมาย
ผู้ปกครองที่สนใจพาบุตรหลานไปเดินป่าศึกษาธรรมชาติ หรือสถานศึกษาใดที่สนใจจะ จัดกิจกรรมที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโป่งก้อนเส้าก็สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเบื้องต้น หรือนัดหมายล่วงหน้าได้ที่ โทร. 036-340132 หรือคลิกไปดูในเว็บไซต์ www.ipst.ac.th/pongkonsao ซึ่ง สสวท. ได้จัดเตรียมคู่มือครูและเอกสารประกอบการเดินป่าไว้ให้ดาวน์โหลดฟรีในเว็บไซต์ดังกล่าวด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ