กรมควบคุมมลพิษ ร่วมกับ สถาบันสิ่งแวดล้อม ส.อ.ท. นำร่องใช้บริการอู่ซ่อมรถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (ECO Services)

ข่าวเทคโนโลยี Thursday July 26, 2007 14:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ค.--ส.อ.ท.
วันนี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอู่กลางการประกันภัย ได้จัดแถลงข่าวการนำร่องใช้บริการอู่ซ่อมรถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (ECO Services) ในโครงการ “การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการป้องกันมลพิษ สำหรับสถานประกอบการยานพาหนะ” ณ ห้องประชุม ส.อ.ท. 1 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีนายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมฯ และนายอนุรักษ์ กำธรเจริญรุ่ง นายกสมาคมอู่กลางการประกันภัย ร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคู่มือเทคโนโลยีการป้องกันมลพิษ ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการป้องกันมลพิษ และเผยแพร่แนวทางการป้องกันมลพิษสำหรับสถานประกอบการยานพาหนะที่หน่วยงานรัฐใช้บริการ
นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยถึงความเป็นมาของโครงการครั้งนี้ว่า ในปัจจุบันการเจริญเติบโตของสถานประกอบการและภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ของประเทศได้ก่อให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจอยู่ในขณะนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระบวนการผลิต การประกอบการของสถานประกอบการต่างๆ ที่มีการนำทรัพยากรธรรมชาติมาใช้เป็นวัตถุดิบและพลังงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งก่อให้เกิดความเสื่อมโทรมของสภาพแวดล้อม รวมถึงการใช้ทรัพยากรอย่างฟุ่มเฟือยเกินขีดจำกัดของทรัพยากรธรรมชาติทำให้ขาดแคลนทรัพยากร และการเกิดภาวะมลพิษสิ่งแวดล้อมต่างๆตามมาทั้งทางตรงและทางอ้อม และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย
ด้วยเหตุดังกล่าวจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีข้อมูลวิชาการแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมของด้านเทคโนโลยีการป้องกันมลพิษและการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสมในกิจกรรมการผลิตและบริการของผู้ประกอบการ เพื่อให้เกิดการนำไปประยุกต์ใช้ให้มีการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด กรมควบคุมมลพิษจึงได้สนับสนุนงบประมาณโครงการแก่สถาบันสิ่งแวดล้อมอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ดำเนินโครงการ “การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการป้องกันมลพิษสำหรับสถานประกอบการยานพาหนะ” เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ได้รับทราบถึงแนวทางปฏิบัติในการลดและการป้องกันมลพิษที่เกิดขึ้นให้มีการจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้เกิดการเสริมสร้างศักยภาพในการจัดการมลพิษจากแหล่งกำเนิดสถานประกอบการยานพาหนะที่มีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมของผู้ประกอบการที่ต้องขยายตัวเพิ่มขึ้นตามแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืน “นายวิเชียร กล่าว”
นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า การดำเนินโครงการ “การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการป้องกันมลพิษสำหรับสถานประกอบการยานพาหนะ” จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาสถานประกอบการให้เป็นสถานประกอบการที่ดี มีการจัดการ การลดและการป้องกันมลพิษที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นส่วนที่สำคัญในการร่วมกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมของประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป
สถานประกอบการยานพาหนะที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้จะได้รับ คือ สถานประกอบการยานพาหนะเกิดความคุ้มทุนในการดำเนินโครงการ เกิดการใช้เทคโนโลยีการป้องกันมลพิษที่เหมาะสมกับความต้องการและสภาพโรงงาน ,การใช้ทรัพยากรมีประสิทธิภาพมากขึ้น เกิดการนำของเสียกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ เป็นการลดต้นทุนการผลิต ,ผู้ประกอบการมีศักยภาพในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการป้องกันมลพิษ ,สถานประกอบการยานพาหนะมีสภาพแวดล้อมที่ดียิ่งขึ้น ประหยัดพลังงาน มลพิษลดลง ลดการเกิดของเสีย และลดค่าใช้จ่ายในการบำบัดและกำจัดของเสีย ,เกิดเครือข่ายแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการป้องกันมลพิษหรือการผลิตที่สะอาดในกลุ่มผู้ประกอบการยานพาหนะ ,เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อชุมชน และสามารถเป็นแบบอย่างให้สถานประกอบการอื่นๆ นำไปประยุกต์ใช้ และเป็นสถานประกอบการตัวอย่างในด้านการให้บริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม “ประธาน ส.อ.ท. กล่าว”
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
โทร. 0-2345-1017 โทรสาร 0-2345-1295-9

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ